ชิดชัยชี้รัฐพร้อมรับถ้าศาลมีคำสั่งให้เลือกตั้ง2เม.ย.เป็นโมฆะ

"ชิดชัยชี้รัฐพร้อมรับถ้าศาลมีคำสั่งให้เลือกตั้ง2เม.ย.เป็นโมฆะ

"ชิดชัยระบุ รัฐบาลพร้อมรับทุกอย่างหากศาลมีคำสั่งให้เลือกตั้ง 2 เม.ย.เป็นโมฆะ ยันออก พรฎ.ยุบสภาทำตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

(29เมษายน) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ร่างพระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมรัฐสภาที่ทางคณะรัฐมนตรีเตรียมไว้นั้นเป็นการยึดตามกรอบรัฐธรรมนูญ ในเมื่อทุกอย่างไม่มีความชัดเจน ปัจจัยต่างๆยังไม่ครบถ้วน ซึ่งผลการประชุมของรัฐบาลเมื่อค่ำวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมาจึงมีมติไม่ขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะหากเสนอขึ้นไปก็จะเป็นการรบกวนเบื้องพระยุคคลบาท ดังนั้นจึงต้องรอฟังการวินิจฉัยของศาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครบเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญก่อนและทางรัฐบาลยังไม่คิดและเตรียมการถึงกรณีที่หากศาลเพิกถอนการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา วันนี้ทุกฝ่ายต้องรอการวินิจฉัยของศาล

เมื่อถามว่ากรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำวินิจฉัยสั่งให้ระงับการเลือกตั้ง 14 เขตในวันที่ 29 เม.ย.ถือเป็นการส่งสัญญาณให้เป็นการเตรียมพร้อมอะไรหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า พูดอะไรไม่ได้ต้องรอดูศาล เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งคำคัดค้านไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถือเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญที่ทุกคนต้องเคารพ อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคไทยรักไทยที่มีการประชุมเมื่อบ่ายวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมาก็เป็นการพูดคุยกันทั่วๆไปและไม่มีการพูดถึงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรคไม่ได้ให้คำแนะนำอะไรมา

ผู้สื่อถามว่า ดูเหมือนประเด็นการหารือที่พรรคไทยรักไทยกับการหารือกับแกนนำที่ทำเนียบรัฐบาลจะไม่ตรงกันในเรื่องพระราชกฤษฏีกายุบสภา พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้และไม่ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรในส่วนของพรรคไทยรักไทยก็พร้อมดำเนินการตามจะไปมองไปไกลว่าเรื่องนี้คงไม่ได้และจะให้ตนตนอบคำถามแทนพรรคไทยรักไทยก็ไม่ได้เช่นกันและไม่เห็นว่าสมาชิกในพรรคจะหนักใจอะไร บ้านเมืองมีกฏหมายต่างๆ ซึ่งทุกอย่างต้องปฏิบัติตาม ส่วนที่มีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่า การวินิจฉัยหรือตัดสินใจอะไรในครั้งนี้จะเป็นบรรทัดฐานต่ออนาคตบ้านเมืองนั้น ศาลเองก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ในส่วนที่พรรคเล็กไม่เห็นด้วยที่จะมีการเพิกถอนการเลือกตั้งนั้นถือเป็นความคิดเห็นของสังคมเราต้องรับฟัง

ต่อข้อถามว่า เห็นว่าทางพรรคไทยรักไทยได้มีการสั่งให้สมาชิกเตรียมความพร้อมหากจะมีการเลือกตั้งใหม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง ยังตอบไม่ได้เพราะตนไม่ได้เป็นผู้สมัครทั้งระบบเขต และระบบบัญชีรายชื่อ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีรายชื่ออันดับ 1 ในระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต ผมต้องทำเมา ตามภาษิตของหลวงปู่แหวน อดีตและอนาคตทำเมา ปัจจุบันเท่านั้นธรรมโม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางฝ่ายรัฐบาลมองว่า พระราชกฤษฏีกายุบสภา 24 ก.พ.นั้นถูกต้องตามกฎหมายแต่มีบางฝ่ายมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดมาจากพระราชกฤษฏีกาดังกล่าว รักษาการนายกฯ กล่าวว่า ต้องไปดูข้อกฎหมายทั้งหมด ทั้งนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการครม.และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯอธิบายชัดเจน ซึ่งการร้องของฝ่ายที่เห็นว่า พระราชกฤษฏีกายุบสภาดังกล่าวนั้นไม่ชอบ การพิจารณาก็อยู่ภายใต้ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง การร้องนั้นร้องได้เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งก็อยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญคือ 60 วัน ซึ่งในอดีตก็เคยมีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งภายใน 31 วัน ซึ่งเร็วกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเสียอีก เพราะฉะนั้นการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่หากมีการเพิกถอนการเลือกตั้งวันที่ 2เม.ย.จริงฝ่ายกฎหมายก็คงมีมุมมองหาทางออกได้ ซึ่งตนไม่ได้เป็นนักกฎหมายจะไปแส่ไม่ได้เพราะไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งการมองต้องมองภาพรวมจะไปมองที่ละชิ้นคงไม่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์