ชิดชัยฉุนสื่อถามหาเรื่อง ยันไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ชิดชัยฉุนสื่อถามหาเรื่อง ยันไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 13:11 น.

ชิดชัยยันสถานการณ์ชุมนุมปกติ ยังไม่จำเป็นต้องประกาศ ภาวะฉุกเฉิน อ้างประชาชนส่วนใหญ่อยากให้หันหน้าคุยกัน ยัวะสื่อถามเหมือนอยากให้เกิดความวุ่นวาย ปัดข่าวเปลี่ยนอันดับรองนากฯ แจงแค่ดูแลแทนช่วงหาเสียงเท่านั้น

วันนี้(15 มี.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุมหน้าทำเนียบของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ก็มีการประเมินทุกวัน ส่วนการประสานกับม็อบนั้นก็มีเจ้าหน้าที่คอยเจรจาอยู่แล้ว มีคนสำคัญที่ติดต่อทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการเพราะส่วนใหญ่เขาก็รู้จักกันอยู่แล้ว ทั้งนี้การให้หันหน้ามาคุยกันก็เป็นสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นอยู่แล้ว ซึ่งฝ่ายการเมืองก็พยายามทำอยู่แล้ว สำหรับดูในส่วนของความมั่นคง ทั้งนี้ในส่วนของประชาธิปไตยประชาชนจะเป็นคนตัดสินเองว่าใครพูดอย่างไร และเขาจะนำมาวิเคราะห์ว่าเป็นอย่างไร ประชาชนเขาฉลาดรู้ดีว่าเป็นอย่างไร

สำหรับข่าวปล่อยที่มีมากในขณะนี้นั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยอมรับว่าข่าวปล่อยมีเยอะมาก แค่ข่าวเปลี่ยนอันดับรองนายกฯก็มาพูดกันเป็นตุเป็นตะ ทั้งที่ความจริงไม่มีอะไร แต่เพราะตนไม่ได้เป็นปาร์ตี้ลิสต์ มีเวลาที่จะดูแลเพราะคนที่เป็นปาร์ตี้ลิสต์เขาต้องไปเดินหาเสียง ก็ชี้แจงไปแล้ว ดังนั้นหากมีข่าวลือขอให้ตรวจสอบก่อน ไม่ใช่พูดกันไปเรื่อยไม่เช่นนั้นคนพูดก็ต้องรับผิดชอบ ส่วนข่าวมือที่ 3 จะเข้ามาป่วนที่ม็อบนั้น เมื่อคืนก็มีการปล่อยออกมาเป็นระยะ ๆ ก็กำชับให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดมากขึ้นเพราะเราเองก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น และทางแก้นั้นทุกคนต้องพูดน้อยลง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการประกาศภาวะฉุกเฉิน จะทำอย่างไรให้กลุ่มพันธมิตรฯมั่นใจว่าจะไม่มีการประกาศ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องรู้ว่าการที่จะประกาศใช้พรบ.ฉุกเฉิน จะใช้ในกรณีใด คำว่าฉุกเฉินทุกคนก็น่าจะคิดได้ว่าต้องเป็นเหตุรุนแรง ก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ แต่ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้นต้องใช้ดุลพินิจพิเคราะห์ของตัวเองให้ดี เมื่อถามว่าเกรงกันว่าสถานการณ์อาจจะมีมือที่ 3 เข้ามาแทรกแซง พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า อย่าไปคาดการณ์อย่างนั้น มันไม่เกิดหรอก ตอนนี้เราก็สถานการณ์ไปเรื่อย ๆ

พวกคุณคาดการณ์มาไม่รู้เท่าไหร่แล้ว พวกคุณถามคำถามกันมาตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 11 ก.พ. 26 ก.พ. 27 ก.พ. 5 มี.ค. 6 มี.ค. คุณถามคำถามนี้มาตลอดเหมือนกับอยากให้มันเกิด ขอให้สบายใจได้ ถ้าตราบใดที่ไม่เกิดความวุ่นวาย เสียหายกับประเทศชาติ ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ก็เอามาพูดกันเล่น ๆ แล้วก็เกิดความวุ่นวาย ที่ผ่านมาเราคำนึงถึงเจตนารมณ์ คำนึงถึงประเทศชาติ แต่ตอนนี้ไม่มีการพูดถึงเลยเพราะสถานการณ์ปกติดีไม่มีอะไร การชุมนุมขณะนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจะรับได้ขนาดไหน หากเขาทนไม่ได้เขาก็จะเรียกร้องเอง ว่าเป็นการใช้สิทธิกันเกินไปหรือเปล่า ลิดรอนสิทธิกันหรือเปล่า หากบอกว่าอยู่ในระบอบประชาธิปไตยมันก็ต้องคุยกัน ไม่ใช่มาบอกว่าท่านต้องจัดการ เหมือนกับจะยุให้มีปัญหา อยากเห็นความวุ่นวายใช่ใหมพล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากนายกฯประกาศเว้นวรรคทางการเมือง พร้อมที่จะเป็นนายกฯแทนหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไกลเกินไป และคงตอบไม่ได้ อย่ามาถามให้เป็นเรื่องเลย ขอให้ใช้ดุลพินิจพิเคราะห์กันหน่อย อย่าไปต่อให้มันเกิดเรื่อง ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่ามีคนรายงานให้นายกฯทราบว่ามีประชาชนมาร่วมชุมนุมเพียง 2 หมื่น ท่านได้รายงานให้นายกฯทราบเองหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ตนไม่ได้รายงาน เพียงแต่บอกว่าหน่วยข่าวประเมินว่ามีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 2 หมื่นคน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์