ชิดชัย หวั่นครหาการเมืองแทรก โบ้ยตำรวจจัดการม็อบอุดร

ชิดชัย หวั่นครหาการเมืองแทรก โบ้ยตำรวจจัดการม็อบอุดร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2549 12:38 น.

ชิดชัย ปัดพูดเรื่องม็อบอุดรฯ ปิดล้อมพันธมิตรฯ อ้างไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์-ยังไม่ได้รับรายงาน โยนตำรวจจัดการ หวั่นข้อครหาล้วงลูก ระบุ ทรท.มีวิธีจัดการลูกพรรคอยู่แล้ว เมินแสดงจุดยืนตามข้อเสนอแกนนำพันธมิตร

วันนี้ (24 เม.ย.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ประชาชน จ.อุดรธานี ชุมนุมปิดล้อมการเสวนาของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) และมีการทำร้ายแกนนำเครือข่ายพันธมิตรฯ ด้วยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน

ส่วนจะมีการหารือในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคไทยรักไทย วันนี้หรือไม่ เพราะมี ส.ส.ของพรรคเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ผู้ว่าฯ อุดรธานี และผู้กำกับการตำรวจภูธร จ.อุดรธานี อยู่ในเหตุการณ์ด้วย ปล่อยให้เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และ ส.ส.เป็นผู้ใหญ่แล้วรู้ว่าอะไรควรหรืออะไรไม่ควร เช่นเดียวกับสื่อฯ ที่รู้ว่าอะไรควรถามหรือไม่ควรถาม ถ้าถามแล้ววุ่นวายก็ไม่ควรถาม

ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ไม่รู้รายละเอียด ต้องรอรายงานก่อน ให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการ ถ้าการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องเกรงจะกล่าวเป็นการล้วงลูก ส่วนพรรคไทยรักไทยก็มีกลไกดูแลอยู่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกรงว่าเครือข่ายพันธมิตรฯ จะนำไปขยายผลหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้เก็งอะไร ต้องให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง ส่วนที่เครือข่ายพันธมิตรฯ เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และ พล.ต.อ.ชิดชัย แสดงความรับผิดชอบ และแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เคยแสดงจุดยืนมานานแล้วว่าการแสดงออกต้องอยู่ในกรอบของประชาธิปไตย

ความรุนแรงไม่ได้อยู่ที่การกระทำเพียงอย่างเดียว คำพูดก็เป็นการกระทำที่รุนแรงได้เช่นกัน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าคำพูดไม่รุนแรงก็จะไม่มีการเคลื่อนไหวใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า สื่อฯ พูดเอง ส่วนตัวไม่มีความเห็น เพราะไม่ได้ฟังการปราศรัย และย้ำว่าเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นเอง เมื่อถามว่าปัญหาความขัดแย้งมาจากคำพูดใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่เคยพูดว่าความขัดแย้งจะเกิดจากคำพูด แต่ขอให้ระวังการแสดงออกทางประชาธิปไตย อย่าไปตีความ ถ้าไปตีความก็จะพันกับคนอื่น การแสดงออกต้องอยู่ในกรอบ

ต่อข้อถามที่ว่าการปิดล้อมถือว่าอยู่ในกรอบประชาธิปไตยหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า จะอยู่ในกรอบได้อย่างไร และว่าต้องดูภาพรวมว่าสาเหตุเกิดจากอะไร สื่อฯ อย่าไปมองให้ขยายผล ผู้สื่อข่าวถามว่าเหมาะสมหรือไม่ที่เอาชาวบ้านมาปิดล้อมเช่นนี้ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่ตอบ และว่า เรื่องนี้ประชาชนรู้ สื่อฯ ก็รู้ ไม่ต้องออกจากปากผมหรอก

เมื่อถามว่าต่อไปจะให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเวทีปราศรัยมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า จะทำอะไรก็ต้องระวังทั้งหมด เรื่องนี้อยู่ในระบบ อย่าละเมิดคนอื่น ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายก็เป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณ กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และปัญหาราคาน้ำมันแพง กลัวว่าจะกระทบปากท้องของประชาชน ขอให้ดูแลใกล้ชิด ส่วนปัญหาการฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ส.รอบ 2 นั้น พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่พูด อย่ามาถามผม นายกฯ ตอบไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สื่อฯ สิงคโปร์ ระบุว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นแหล่งเพาะการก่อการร้าย พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยเห็น อ่านแล้วไม่มี สื่อฯ พูดเอง ผมอ่านรายละเอียดแล้วไม่มีอย่างที่สื่อฯ พูดเลย เอาคำถามแบบนี้มาถามได้อย่างไร ไม่มีมูลความจริง ผมก็อ่านบทความ

คงศักดิ์ ด่วนสรุปม็อบอุดรฯ ไม่ผิดปกติ - ปัด ส.ส.ทรท.ยั่วยุทำร้าย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2549 10:47 น.

คงศักดิ์ ระบุเหตุการณ์ที่อุดรฯ เมื่อวานนี้เป็นเรื่องปกติ เป็นแค่การแสดงความคิดเห็นในระบอบประชาธิปไตย ยืนยันไม่มี ส.ส.ทรท.อยู่เบื้องหลังแน่นอน

วันนี้ (24 เม.ย.) พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนลงตรวจพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงเหตุการณ์กรณีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มรักอุดร ได้ชุมนุมประท้วงและปิดล้อมกลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ จ.อุดรธานี เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ว่า เป็นเรื่องปกติที่แต่ละฝ่ายจะแสดงความคิดเห็นได้ตามระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.คงศักดิ์ ยืนยันว่า การปิดล้อมแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มี ส.ส.พรรคไทยรักไทยอยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้หากสอบสวนพบว่าผิดจริงต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การชุมนุมปิดล้อมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อตอนบ่ายวานนี้ (23 เม.ย.) โดยมีว่าที่ ส.ส.อุดรธานีพรรคไทยรักไทย 2 คน คือ นพ.วิชัย ชัยจิตวณิชกุล และนายธีระชัย แสนแก้ว อยู่ปราศรัยยั่วยุในเหตุการณ์ด้วย อย่างไรก็ดี แกนนำพันธมิตรฯ 2 คนคือ นายสุริยะใส กตะศิลา และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ซึ่งถูกปิดล้อมและถูกทำร้ายร่างกายขณะมาร่วมอภิปรายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีได้ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประกาศจะฟ้องดำเนินคดีในข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์