ชิดชัย ปฏิเสธฮั้ว ปตท.ขึ้นราคาน้ำมัน

ชิดชัย ปฏิเสธฮั้ว ปตท.ขึ้นราคาน้ำมัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2549 14:10 น.

ชิดชัย ยันรัฐไม่ฮั้วกับ ปตท.ขึ้นราคาน้ำมัน ระบุ ปตท.ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจในการกำกับดูแลของรัฐ แต่รัฐยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ย้ำดำเนินการเป็นไปตามกลไกตลาด ขณะเดียวกัน ครม.พร้อมถกสถานการณ์ราคาน้ำมันและลดใช้จ่ายเงินภาครัฐ ในที่ประชุม ครม.อังคารนี้


วันนี้ (7 พ.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ฮั้วกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในการขึ้นราคาน้ำมัน แม้ว่า บมจ.ปตท.ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจในการกำกับดูแลของรัฐ แต่รัฐยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งการดำเนินการในเรื่องราคาน้ำมัน ทาง ปตท.จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการทำตามกลไกตลาด

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 9 พ.ค.นี้ จะพูดคุยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมัน และเรื่องการใช้จ่ายเงินของภาครัฐ ที่ส่งผลกระทบต่อส่วนราชการ พร้อมทั้งหามาตรการลดส่วนที่ไม่จำเป็นที่ต้องใช้จ่ายในภาครัฐ เช่น การดูงานต่างประเทศ หรือหากมีการประชุมจะทำเป็นระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อประหยัดพลังงาน และให้เกิดสมดุลในการใช้จ่าย ขอยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามดูผลกระทบในหลายเรื่อง นอกจากนี้ รัฐบาลต้องเร่งสร้างรายได้ โดยจะพยายามทำให้สนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้ได้

ส่วนกรณีที่นักวิชาการ ระบุว่า อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี อาจโตน้อยกว่าประเทศเวียดนามนั้น พล.ต.อ.ชิดชัย ยอมรับว่า เรื่องบ้านเมืองไม่นิ่งมีส่วนสำคัญ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องการเมืองมีผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์