ชิดชัย คิดมุกใหม่แนะกกต.ตั้งรางวัลนำจับโกงเลือกตั้ง

ชิดชัย คิดมุกใหม่แนะกกต.ตั้งรางวัลนำจับโกงเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 19:13 น.

ชิดชัยแนะ กกต. ตั้งรางวัลนำจับคนแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้ง อ้างต้องการให้มีส่วนร่วม สั่งเพิ่มกำลังดูแลความสงบภาคใต้ช่วงเลือกตั้ง ทำขึงขังจะเร่งเอาผิดม็อบ รื้อเวทีปชป. ไม่เว้น ทั้ง ปิดล้อมเนชั่นฯ-กกต. ใครเดือดร้อนแจ้งความได้ โทษนักข่าวไม่ร้องค้านเหตุแกนนำม็อบคนจนเข้าฟังสอบปากคำ

วันนี้(31 มี.ค.) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีวัตถุต้องสงสัยที่บริเวณกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะว่า ข้างในกระเป๋าไม่ได้บรรจุอะไร สำหรับเจตนาในการวางระเบิดเป็นครั้งที่ 2 นั้น ตนไม่รู้ว่าเป็นการขู่หรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าจะมาขู่ใคร แต่อย่างไรก็ตามขอให้อย่านำเรื่องดังกล่าวไปโยงกับการที่จะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ได้มีการคุยโทรศัพท์กับ พล.ต.ท. เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตนรู้สึกเห็นใจ กกต.ที่มีคนมากล่าวหาตั้งแต่ยังไม่ได้มีการเลือกตั้งว่าจะมีความสกปรกในการเลือกตั้ง และตนก็บอกว่าน่าจะมีการตั้งรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน เพราะอยากให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วม แต่ประเด็นที่พีเน็ตขอให้ กกต.มีการทบทวนเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น ไม่ต้องพูดถึงแล้ว เพราะอีกสองวันก็เลือกตั้งแล้ว เดี๋ยวประชาชนจะสับสน อย่าเอาเรื่องนี้มาถาม สำหรับในเรื่องของความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ กกต.นั้น ตนคิดว่าไม่มีปัญหา เพราะมีการดูแลอยู่แล้ว และสำหรับการเพิ่มกำลังเจ้าตำรวจเข้าดูแล กกต.นั้นมี พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า การเพิ่มหรือไม่เพิ่มนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่อย่างไรก็ตามทางหน่วยรักษาความปลอดภัยของ กกต.ก็มีแผนการรับมืออยู่แล้ว เพิ่มหรือไม่เพิ่มกำลังอยู่ที่สถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการปิดล้อมอีกจะมีการวางแผนดูแลรองรับหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า เรามีแผนรักษาความปลอดภัยอย่างไร อย่าไปพูดชี้นำ ไม่ดี เพราะคงไม่มีอารยะปิด แต่ในส่วนของภาคใต้ ทางกกต.ได้แจ้งมาเพื่อขอความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งจนจะประสานกับหน่วยงานต่างๆให้ไปช่วยดูแลการเลือกตั้งให้สงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชิดชัยยังกล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมคัดค้านการแรลลี่รักพ่อหลวง ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่าเป็นสิทธิของคนท้วงถิ่นที่จะออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง ล้อม แต่ขณะนี้ขอยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง เชื่อว่าความแตกต่างที่เกิดขึ้นในวันหลังจากการเลือกตั้งคงจะเรียบร้อย ความแตกต่างทั้งหมดจะเรียบร้อยภายหลังการเลือกตั้ง

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวถึงกรณี การทำลายเวทีของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เสียวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยโดยรวมทั้งหมด ตนก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งหมด ตนก็ได้เร่งรัดให้ดำเนินคดีไปแล้ว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าหากมีการกระทำดังกล่าวบนเวทีของพรรคไทยรักไทย พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่หรอก อย่าไปมองกลับพรรคไหนก็ไม่ควรทำ แต่คงไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างภูมิภาค และไม่ส่งผลกระทบถึงตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เราก็ต้องขอโทษกันหมดเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการกระทำของคนกลุ่มเล็กๆเท่านั้น ถ้าหากจะมีความรุนแรงก็จะรุนแรงเพราะสื่อชี้นำ

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ชิดชัย ยังได้กล่าวถึงกรณีการปิดล้อมอาคารเนชั่นทาวเวอร์ของกลุ่มคาราวานคนจนว่า มีสิทธิ์อะไรถึงไปเปิดกระโปรงรถขอตรวจค้น ตนต้องเข้าไปดูอยู่แล้ว เพราะมีคนโทรแจ้งมา ซึ่งตนได้ถามไปยังตำรวจว่าทำไมไม่ทำหน้าที่ ซึ่งตรงจุดนี้จะได้มีการติดตาม เพราะเป็นความผิดต่อส่วนตัวที่เป็นกรณีกักขังหน่วงเหนี่ยว คนที่ได้รับความเสียหายสามารถมาร้องทุกข์ได้ เพราะมีการถ่ายภาพเก็บไว้อยู่ ทุกแห่งถ้ามีการกระทำผิด ซึ่งไม่ใช่ร้องทุกข์เฉพาะที่กรณีของเนชั่นเท่านั้น แม้ที่ กกต. ถ้าได้รับความเสียหายก็ร้องทุกข์ได้ทั้งนั้น

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวต่อไปว่า เรื่องของการปิดล้อมเนชั่น ทางหน่วยข่าวได้มีการเก็บข้อมูลเอาไว้หมด และจะติดตามว่าใครกระทำความผิดถ้ามีการร้องทุกข์กล่าวโทษก็มาว่ากันเป็นรายๆไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระบวนการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้ปล่อยให้แกนนำคาราวานคนจนเข้าไปร่วมฟังการสอบปากคำด้วยถือว่าเป็นการฝืนระเบียบของการสอบปากคำหรือไม่ พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ไม่ฝืน เพราะการสอบสวนนั้นพนักงานสอบสวนจะสอบสวนที่ไหนก็ได้ ใครจะอยู่ก็ได้ขึ้นอยู่กับเหตุ ส่วนแกนนำฯหากจะอยู่ฟังการสอบสวนด้วยได้หรือไม่ ถ้าผู้ที่ถูกสอบไม่คัดค้านก็ไม่เห็นเป็นอะไร ถ้ามีความเต็มใจขึ้นอยู่กับนั้นถ้าจะร่วมฟังด้วย ไม่รู้ว่าผู้ถูกสอบเต็มใจหรือเปล่า หรืออารยะเต็มใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่กองปราบปรามดำเนินกรณีพิเศษในการออกไปสอบสวนนอกสถานที่ทั้งไม่ได้เป็นคดีอุกฉะกันก็ต้องว่ากันไป แต่รายละเอียดตนไม่รู้ อย่าไปให้ความเห็นมาก อย่าให้ตนพูดยาวเพราะไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่ขอยืนยันว่าตำรวจไม่มีการเลือกปฏิบัติแน่นอน ใครจะไปเลือกปฏิบัติ

เมื่อพยายามสอบถาม พล.ต.อ.ชิดชัย ถึงกระบวนการสอบสวนที่ พล.ต.อ.ชิดชัย ระบุว่าผู้ถูกต้องต้องร้องคัดค้านนั้น ในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ต้องแจ้งกับผู้ถูกสอบปากคำหรือไม่ว่าจะนำผู้อื่นมาร่วมฟังการสอบปากคำด้วย หลายครั้ง แต่พล.ต.อ.ชิดชัยไม่ตอบคำถาม และพยายามที่จะเปลี่ยนเรื่องพูด

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเท็จจริงรายงานข่าวที่ระบุว่าจะมีการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าวว่ารายงานที่ไหน สำนักข่าวไหน สำนักข่าวเยาวราช เจริญกรุงหรือสำนักข่าวเมืองนนท์

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นห่วงในความสุดโต่งของสังคม พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าวว่าอย่าไปวิเคราะห์เลย ถามปัญหาทางแนวความคิดไม่ตอบ ตอบไปก็ไม่มีประโยชน์ ตนวิเคราะห์แล้วผู้สื่อข่าวเอาไปลง ตนเสียแต่ผู้สื่อข่าวได้ประโยชน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์