ชิงหั่นเวลาส.ส.ร.3


รัฐบาลป้องครหาประสพสุขฉุนจัด 40 ส.ว.บีบกดดัน
          
 "ปู่สุข"ปรอทแตก ระบุไม่พอใจ 40 ส.ว.กดหัว เผย"ส.ว.สายกลาง"นับร้อยรอฤกษ์ศุกร์นี้หักดิบ"ส.ว.พันธมิตรฯ"แถมเอาด้วยตั้ง"ส.ส.ร.3"แก่วิกฤติการเมือง ขณะที่ “รัฐนาวา” รีบชิงหั่นเวลา “ส.ส.ร.3” เหลือแค่ 120 วัน จากเดิมกำหนดไว้ 240 วัน ป้องกันข้อครหาหวังต่ออายุรัฐบาลอยู่ยาว “สมชาย” สั่ง   รมต. ประสานสภาทันควัน ด้าน “กลุ่ม 40 ส.ว.” ลุยจีบ ส.ว.สายกลางเป็นพวก ส่วน “ฝ่ายค้าน” แฉเกม “พปช.” ดัน “แม้ว” ฮีโร่ระบอบ ปชต. ฟาก “กกต.” เป่านกหวีด 30 วันสอบ “น้องเขยแม้ว” พ้นเก้าอี้หรือไม่ ส่วน “เติ้ง” ไม่เชื่อ “สมชาย” ทิ้งเก้าอี้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ยุต้องทนบากหน้าทำงานให้นานที่สุด พร้อมเตือนระวังบล็อกโหวตเลือกตัวแทนสาขาอาชีพต่าง ๆ    
 
เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่พรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.3 ว่า อยากให้นำแนวทาง ส.ส.ร.1 สมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีมาใช้ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะไม่มีทางอื่นที่ดีกว่านี้แล้ว สำหรับระยะเวลาในการร่าง 8 เดือนตนว่านานไป ควรทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่กำหนดให้ ส.ส.ร. มี 120 คน มีตัวแทนนักวิชาการ ตัวแทนแต่ละจังหวัด และตัวแทนวิชาชีพนั้น ต้องเลือกอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากทำได้อย่างนี้ก็ไม่มีปัญหา แต่บางครั้งมีการบล็อกโหวตมันก็ไม่ได้อย่างที่เรากำหนด
  
ส่วนการประชุม 4 ฝ่ายที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ถอนตัวทำให้เหลือการประชุมเพียงแค่ 2 ฝ่ายเท่านั้น หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า จะเหลือ 2 ฝ่ายได้อย่างไร นายประสพสุขลาประชุมเพราะไม่สบาย แต่ก็ให้ รองประธานวุฒิสภาเข้าประชุมแทน จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา บ้านเมืองมันต้องมีทางออก ต้องทำให้ ส.ส.ร.3 เกิดขึ้นให้ได้
 
ต่อข้อถามว่า เมื่อเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร.3 แล้วจะนำไปสู่รัฐประหารหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ปฏิวัติคงไม่มี ถ้ามีก็มีไปนานแล้ว แต่สำคัญอย่าไปยั่วยุให้มาก ใครอย่าไปยั่วยุทหาร ยั่วมาก ๆ อาจจะอดทนไม่ได้ ผู้ใหญ่ไม่ทำแต่ผู้น้อยอาจจะทำ ซึ่งเราก็ตอบไม่ได้ ส่วนกระแสข่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ จะลาออกหรือยุบสภา โดยขอเวลาไม่เกิน 2 เดือนนั้น นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่คิดอย่างนั้น เพราะมี โอกาสทำงานได้อีกยาวก็อยากให้ทนให้ได้ อยากให้แก้ไขปัญหาประชาชนให้ได้ เราไม่ได้คิดว่ารัฐบาลจะอยู่ได้แค่ไหน แต่รัฐบาลต้องทำงานต่อไป
 
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุม ครม. ภายหลังเสร็จสิ้นวาระการประชุม นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว. เกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคชาติไทย ได้หยิบยกเรื่องเงื่อนเวลาการยกร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.3 ที่เบื้องต้นกำหนดไว้ 240 วันขึ้นมาหารือ ซึ่งอาจถูกมองว่ารัฐบาลพยายามซื้อเวลา แต่นายสมชาย ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นคนกำหนด แต่เป็นข้อเสนอจากที่ประชุม 4 ฝ่าย พร้อมกันนี้นายกฯ ได้มอบให้นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต. สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ไปประสานกับรัฐสภาเพื่อเร่งดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน 
 
ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ครม. เห็นด้วยกับแนวทางให้ลดเวลาการทำงานของ ส.ส.ร. เพราะไม่อยากให้สังคมวิจารณ์รัฐบาลซื้อเวลา อย่างไรก็ตามในที่ประชุม ครม. ไม่ได้หยิบยกเรื่องการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อ เท็จจริงกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมวันที่ 7 ต.ค. ขึ้นมาหารือแต่อย่างใด
 
ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงว่า การเดินหน้าแก้มาตรา 291 เป็นความจงใจของรัฐบาลที่พยายามบีบการเมืองให้เข้าสู่ทางตัน วิปฝ่ายค้านได้รับรายงานมาว่ามี ส.ส.พรรคพลังประชาชน พูดว่าทางเดียวที่จะยอมคือการปฏิวัติ แสดงว่ารัฐบาลสร้างเงื่อนไขเพื่อฉวยโอกาสยกเอา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นฮีโร่ โจมตีผู้ปฏิวัติหวังชนะการเลือกตั้ง เข้ามาเป็นรัฐบาลปลดล็อกคนบ้านเลขที่ 111 และที่น่าเป็นห่วง คือ มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองใต้ดิน เช่น การปลุกม็อบซึ่งจะนำไปสู่การนองเลือด
 
ขณะเดียวกัน กลุ่ม 40 ส.ว. โดยนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา แถลงว่า ที่ประชุม กลุ่ม 40 ส.ว. ขอคัดค้านผลการประชุม 4 ฝ่าย เนื่องจากในวันดังกล่าวประธานวุฒิสภา และผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้เข้าร่วมประชุม ส่วนนายนิคม ไวย รัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ถือว่าไปร่วมประชุมในฐานะกรรมการยกร่างฯ เท่านั้น ดังนั้นจะอ้างว่าเป็นมติของที่ประชุมไม่ได้ “กลุ่ม 40 ส.ว. จะเดินหน้าชี้แจงเหตุผลการคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ให้กับเพื่อน ส.ว. ที่เป็นกลาง คาดว่าทางกลุ่มจะมีสมาชิกอย่างน้อย 80 คน”
 
ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีกลุ่ม 40 ส.ว.กดดันไม่ให้เข้าร่วมประชุม 4 ฝ่ายว่า ไม่มีใครกดดันตนได้ ตอนได้รับจดหมายจาก 40 ส.ว. ก็รู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่ง จะเป็นประธานวุฒิสภาได้อย่างไร ถ้าอยู่ภายใต้อิทธิพลของคนนั้นคนนี้ ส่วนการเดินหน้าของรัฐบาลตนคงไปห้ามไม่ได้ เพราะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐสภา 
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ส.ว.ส่วนใหญ่ไม่พอใจท่าทีของกลุ่ม 40 ส.ว. ที่กดดันประธาน วุฒิสภาจนทำให้ไม่เข้าร่วมประชุม 4 ฝ่าย จึงได้ร่วมลงชื่อเกือบ 100 คน เพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และเห็นด้วยกับการที่ประธานวุฒิสภาเป็นตัวแทนวุฒิสภา ไม่ใช่เป็นในนามส่วนตัว ในวันที่ 24 ต.ค. จะมีการแถลงข่าวจุดยืนของ ส.ว.ส่วนใหญ่ นอกจากนี้จะไปมอบเงินให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลด้วย
 
สำหรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 291 ฉบับของคณะกรรมการยกร่างฯ มีทั้งหมด 5 มาตรา สาระสำคัญอยู่ในมาตรา 4 ให้เพิ่มหมวด 16 ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือให้มี ส.ส.ร. ตั้งแต่มาตรา 291/1-291/20 โดยมาตราที่น่าสนใจ เช่น มาตรา 291/1 ให้ ส.ส.ร. ประกอบด้วยสมาชิกไม่เกิน 120 คน จากจังหวัดละ 1 คนรวม 76 คน จากการเลือกตั้งกันเองของอาจารย์มหาวิทยาลัย 24 คน จำแนก เป็นผู้เชี่ยวชาญสาขากฎหมายมหาชน 8 คน ผู้เชี่ยวชาญรัฐศาสตร์หรือรัฐประศาสนศาสตร์ 8 คน ผู้มีประสบการณ์ด้านบริหาร 8 คน และมาจากการเลือกตั้งกันเองของผู้แทนองค์กรวิชาชีพที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลอีก 20 คน
  
มาตรา 291/3 กรณีสภาสิ้นอายุหรือมีการยุบสภาจะไม่กระทบต่อการทำหน้าที่ ส.ส.ร. มาตรา 291/15 รัฐสภาจะต้องให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยจะแก้ไขเพิ่มเติมไม่ได้ และต้องมีเสียงสนับสนุนมากกว่ากึ่งหนึ่งของทั้งสองสภา แต่หากเสียงสนับสนุนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนตัดสินด้วยการทำประชามติ มาตรา 291/20 ถ้าร่างรัฐธรรมนูญนี้ตกไป ครม. หรือ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ ส.ว. และ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 มีสิทธิเสนอต่อรัฐสภาเพื่อให้มีมติให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ตามความหมวดนี้
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย    กล่าวว่า พันธมิตรฯ ไม่หวังพึ่ง ส.ส.ร. รวมทั้งการประชุม 4 ฝ่ายก็ไม่ชอบธรรม การกำหนดเวลาการทำงานของ ส.ส.ร. ถึง 8 เดือน มีแต่ความเสียหาย โดยเฉพาะต้องเสียเงินให้ ส.ส.ร. 1 แสนบาทต่อคนต่อเดือนเพื่อให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป นอกจากนี้มีข้อสงสัยว่ารัฐบาลจะหมกเม็ดแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190, 237 และ 309 เพื่อตัวเองด้วยหรือไม่
 
อีกเรื่องหนึ่ง นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ร้องให้ตรวจสอบนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ อาจขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. และส่งผลให้ความเป็นนายกฯ สิ้นสุดลง เนื่องจากถือหุ้นในบริษัท ซีเอส ล็อกซ์อินโฟ จำกัด (มหาชน) โดยมีนาย อิศระ หลิมศิริวงษ์ เป็นประธาน โดยมีระยะเวลาการทำงาน 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. จากนั้นให้นำเสนอต่อ กกต. พิจารณาต่อไป
 
นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รมว.ยุติ ธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ สมัยที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่ดินศาลจังหวัดธัญบุรี และเตรียมส่งเรื่องให้ รมว.ยุติธรรม ดำเนินการลงโทษว่า ยังไม่เห็นเรื่อง และขอดูรายละเอียดก่อน แต่ยืนยันว่าเรายึดระเบียบกฎหมายอยู่แล้ว เมื่อถามว่าหากได้รับเรื่องมาแล้วจะต้องเร่งดำเนินการหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้ดูระเบียบ
 
วันเดียวกัน ที่มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.สุร ยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า อยากให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมืองต่อไป ตนเป็นได้แต่ผู้ดู และไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่าทหารควรจะออกมาแก้ไขสถานการณ์หรือไม่ เพราะ    ต้องถามฝ่ายทหาร ตนเป็นประชาชน เมื่อถามว่า การปฏิวัติจะเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง เมื่อถามว่า หากถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ พร้อมหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไม่เอาแล้ว”  
  
พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องการตั้ง ส.ส.ร.3 ว่า เท่าที่ทราบมีตัวแทนจากหลายฝ่าย และมีผู้ทรงคุณวุฒิ เชื่อว่าจะระดมสมองหาหนทางแก้ไขสิ่งที่บกพร่องอยู่ให้ดีขึ้น ส่วนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องปกติ เพราะต่างคนต่างมีความคิดเห็นของตัวเอง แต่ต้องเคารพกัน ผลออกมาอย่างไรมีระบบที่ทำต่อไป ถ้าเราทำไปตามระบบจะไปกันได้ สำหรับสัมพันธภาพของนายกฯ กับกองทัพหลัง ผบ.เหล่าทัพเรียกร้องให้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบนั้น ทั้ง ผบ.ทบ. และนายกฯ พูดกันดี ไม่ได้จำใจคุยกัน ความเห็นของ ผบ.ทบ. หรือใครก็เป็นความเห็นของคนไทยคนหนึ่ง คงไม่ได้ทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งระหว่างกองทัพกับนายกฯ สูงขึ้น
  
ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชา ชน ว่าเมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำประกาศของศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องคดียุบพรรค พร้อมสำเนาเอกสารสำนวนคดี จำนวน 1 ลังมาส่งมอบให้พรรคพลังประชาชน แต่ปรากฏว่าเวลาผ่านไปนานเกือบครึ่งชั่วโมง ไม่มีตัวแทนพรรคลงมารับ เจ้าหน้าศาลจึงได้ติดประกาศไว้ที่ประตูทางเข้าอาคารที่ทำการพรรค เนื้อหาในประกาศระบุว่าให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรคภายใน 15 นับแต่วันที่ได้รับหรือถือว่าได้รับหนังสือนั้น ลงชื่อนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ดีระหว่างที่เจ้าหน้าที่ศาลกำลังติดประกาศ กลุ่มผู้สนับสนุนที่รอฟังคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดาฯ ได้พูดเปรยว่า “ประชาชนไม่สนใจเรื่องยุบพรรคแล้ว เพราะมีพรรคใหม่ไว้แล้ว”
 
ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า หลังจากนี้ภายใน 15 วัน พรรคพลังประชาชนต้องส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปตามกระบวนการ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าคดีของพรรคพลังประชาชนเกิดขึ้นภายหลังพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่ถูกนำมาตัดสินก่อน อย่างไรก็ตามเราจะสู้ให้ถึงที่สุดถ้าพรรคถูกยุบ คาดว่ากรรมการบริหาร พรรค 9 คนที่เป็น ส.ส.สัดส่วน จะลาออกเพื่อเลื่อนคนลำดับถัดไปขึ้นมาแทน ส่วนกรรมการบริหารที่เป็น ส.ส.เขต ก็มีสิทธิเลือกทายาททางการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งเหมือนที่ผ่านมา ส่วนคนที่ไม่ถูกตัดสิทธิก็จะย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่นเพื่อให้เป็นเอกภาพมากที่สุด
 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคจะเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 ต.ค. นี้ ถือเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และพรรคก็จะทำงานใน กระบวนการรัฐสภาตามปกติ ทั้งนี้อยากทำความเข้าใจว่าการไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาและการวอล์กเอาต์ถือเป็นกลไกหนึ่งของฝ่ายค้านที่ใช้กันในกระบวนการรัฐสภาสากล เพื่อแสดงออกเวลาประท้วงหรือไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องของเสียงข้างมาก และการยุบสภาก็เป็นแนวทางของระบบรัฐสภา แต่มีคนพยายามนำบิดเบือนว่าทำเพื่อหวังให้วุฒิสภาเข้ามาแก้รัฐธรรมนูญ หรือแกล้งทำเป็นไม่รู้ว่าเมื่อสภาถูกยุบ วุฒิสภาก็ไม่สามารถประชุมได้ แม้ว่าจะประชุมได้ในบางกรณี เช่น กรณีที่เกี่ยวกับหมวดพระมหากษัตริย์ การประกาศสงคราม และการแต่งตั้งบุคคลอื่น แต่ไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์