ชิงชัยสั่งลุยเลือกตั้งโมฆะ ยันไม่สามารถถอนคำร้องได้

นายชิงชัย มงคลธรรม หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ กล่าววันนี้ (11 ม.ค.) กรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอร้องให้นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ถอนคำร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง

ว่า ตนจึงขอให้นายสราวุท ทองเพ็ญ เลขาธิการพรรคความหวังใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 3 พรรคความหวังใหม่ ดำเนินการตามกระบวนการร้องคัดค้านให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะต่อไป


"เรื่องนี้ไม่สามารถถอนคำร้องได้เนื่องจากเป็นความขัดแย้งทางกฎหมาย

จึงต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด อีกทั้งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และเป็นผลประโยชน์ของบ้านเมือง" หัวหน้าพรรคความหวังใหม่กล่าวและว่า ส่วนการอ้างเรื่องความสมานฉันท์ นั้น ตนเคยเตือนรัฐบาล คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และทุกฝ่ายแล้วว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่สามารถนำการเลือกตั้งไปแก้ปัญหาได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. วันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง นัดไต่สวนฉุกเฉิน

ในกรณี นายสราวุท ทองเพ็ญ เลขาธิการพรรคความหวังใหม่ และผู้สมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 3 กับพวกร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้ไต่สวนฉุกเฉินให้การเลือกล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค.2550 เป็นโมฆะ เพราะเห็นว่า กกต.ไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งและเห็นว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันดังกล่าวไม่มีความพร้อมในหลายด้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นายสราวุท กับพวกเคยยื่นคำร้องดังกล่าวกับศาลปกครองสูงสุดแต่ศาลได้ยกคำร้องเพราะเห็นว่าเป็นอำนาจของศาลคดีฎีกาที่จะวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์