ชาวแฟลตดินแดงขีดเส้น7วัน ความชัดเจนทุบทิ้งหรือซ่อม



"ขีดเส้น 7 วันขอความชัดเจน"


ชาวแฟลตดินแดงรวมตัวหาทางออกหลังการเคหะแห่งชาติจ้องทุบทิ้ง ขีดเส้นรัฐบาล 7 วันขอความชัดเจน หากไม่รู้เรื่องพร้อมปักหลักชุมนุมทำเนียบ "ยุรนันท์" อัด "พีระพันธุ์" อย่าเอาปัญหาชาวบ้านมาเล่นการเมือง

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 4 กันยายน ชาวชุมชนแฟลตดินแดง 21-32 กว่า 100 คน ได้ตั้งโต๊ะพูดคุยหาทางออกเกี่ยวกับกรณีการเคหะแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย มีโครงการจะทุบแฟลตดินแดงที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปีขึ้นไป เพื่อสร้างอาคารที่พักขึ้นใหม่ โดยให้เหตุผลถึงความปลอดภัย เบื้องต้นชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่อยากจะย้ายออกไป เนื่องจากอยู่อาศัยมานานจนมีความรู้สึกผูกพัน รวมถึงยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับค่าตอบแทน และที่อยู่อาศัยระหว่างการก่อสร้าง

นายหัทยา ประไพเพชร รองประธานชุมชนดินแดง 1 กล่าวว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่อยากจะย้ายออกไปจากที่อยู่เดิม โดยติดปัญหาเรื่องที่เล่าเรียนบุตรหลานที่อยู่ใกล้กับที่พักเช่นเดียวกับที่ทำงาน หากจะย้ายไปอยู่บ้านเอื้ออาทรตามที่การเคหะแห่งชาติจัดไว้ให้ ซึ่งอยู่รังสิตคลอง 2 ถือว่าไกลมาก ขณะเดียวกันก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่า เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้วจะกลับเข้ามาอยู่ได้อีกหรือไม่


"เรียกร้องสิทธิให้ได้กลับมาอยู่เหมือนเดิม หากทุบจริง"


"ปัจจุบันผู้เช่ามือหนึ่งเสียค่าเช่าอยู่ที่เดือนละ 300 บาท ผู้เช่ามือสอง 600 บาท หลังก่อสร้างแล้วพวกเรายังจะได้ราคาเดิมอยู่หรือเปล่า ก็เลยยังไม่มีใครอยากจะย้ายออก อีกอย่างพวกเราอยู่ที่นี่มานาน เท่าที่ทราบมาการเคหะแห่งชาติต้องการนำที่ดินตรงนี้สร้างคอมเพล็กซ์ มีข่าวว่าส่วนหนึ่งจะยกอาคารที่สร้างใหม่ให้เป็นที่พักของข้าราชการกระทรวงแรงงานและ กทม. แล้วจะให้ชาวบ้านที่เขาอยู่มานานย้ายออกอย่างนั้นหรือ" นายหัทยา กล่าว

รองประธานชุมชนดินแดง 1 บอกด้วยว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้านได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะให้เวลารัฐบาลและการเคหะแห่งชาติ 7 วัน ตอบคำถามข้อสงสัยทั้งหมดให้เกิดความชัดเจน ไม่เช่นนั้นชาวบ้านก็พร้อมที่จะไปปักหลักชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชุมนุม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ โดยกล่าวกับชาวบ้านว่า เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการเมือง ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะมีการทุบแฟลตดินแดงทิ้ง พร้อมกับยืนยันว่า จะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะให้ชาวบ้านได้ประโยชน์ที่สุด หากมีการทุบจริงก็จะเรียกร้องสิทธิให้ชาวบ้านได้กลับมาอยู่ที่เดิม และได้ค่าเช่าตามเดิม ไม่เช่นนั้นก็ต้องให้ชาวบ้านรวมตัวกันให้เข้มแข็ง เพื่อต่อสู้ให้ถึงที่สุด


"ไม่ถึงขึ้นทุบ แต่ต้องซ่อมแซมด่วน"


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงหนึ่งของการชุมนุม มีหญิงชราวัยเกือบ 80 ปี เดินเข้ามากลางวงพร้อมกับตะโกนต่อว่าการเคหะแห่งชาติที่จะให้ชาวบ้านย้ายออกไปจากที่อยู่เดิมว่า เมื่อย้ายแล้วจะให้ไปอยู่ที่ไหน เพราะอยู่มาจนแก่ป่านนี้แล้ว จะให้ไปไหนก็คงไปไม่ถูกแล้ว นอกจากนี้ ข้าวจะกินยังไม่มี ยังมาเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้อีก สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านที่ต่างก็ปรบมือให้กำลังใจกับหญิงชราคนดังกล่าว

ด้าน พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รักษาการ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยยึดผลการตรวจสอบของคณะกรรมการ ปรากฏว่าไม่ถึงขั้นต้องทุบ ทั้งนี้ มีประมาณ 56 ห้องที่ต้องซ่อมแซมเร่งด่วน

ขณะที่นายยุรนันท์ ภมรมนตรี รองโฆษกพรรคไทยรักไทย อดีต ส.ส.กทม. เขตดินแดง กล่าวตอบโต้นายพีระพันธุ์ ที่ออกมาระบุว่า เป็นการสร้างฉากว่า การจะสร้างฉากให้แฟลตถล่ม เพื่อให้ได้ ส.ส.เพียงเก้าอี้เดียว เป็นไปไม่ได้ อยากขอร้องให้เอาปัญหาของชาวบ้านมาช่วยแก้ไขดีกว่ามาใช้เป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์