ชาวเน็ตแซว ปลัดศธ. เปรียบ ผอ.ฮ็อกวอตส์ สังกัดกระทรวงเวทมนตร์

ชาวเน็ตแซว ปลัดศธ. เปรียบ ผอ.ฮ็อกวอตส์ สังกัดกระทรวงเวทมนตร์

ชาวเน็ตแซว "ปลัดศธ." เปรียบ "ผอ.ฮ็อกวอตส์ สังกัดกระทรวงเวทมนตร์" เรื่องแนวคิด "พาสปอร์ตความดี"


หลังจากที่นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ออกมาเปิดเผยถึงแนวคิด "พาสปอร์ตความดี" ที่จะให้นักเรียนทุกระดับชั้นในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.), สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รวมถึงนักศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.)  "จดบันทึกความดี" ที่ตนเองได้ทำในทุกวัน ว่าได้ปฏิบัติอะไรบ้างลงใน "พาสปอร์ตความดี" โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้เซ็นรับรองนั้น

ล่าสุด ประเด็นสำคัญที่กำลังเป็นที่วิพากษณ์วิจารณ์กันก็คือ ทางกระทรวงศึกษาฯนั้น  ยังได้ขอให้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

  พิจารณานำเรื่อง "พาสปอร์ตความดี" นี้ เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกเด็กเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาด้วยด้วย ทำให้เกิดกระแสในสังคมออนไลน์ขึ้นมาว่า "อะไรคือมาตรฐานของความดี" และการจดบันทึกในลักษณะนี้ จะเป็นเรื่องตลกเกินไปหรือไม่สำหรับเด็กวัยมัธยม เพราะหลายคนก็น่าจะเคยทำ "ตารางบันทึกความดี" มาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นอนุบาลแล้วเสียด้วยซ้ำ!

นอกจากนี้ ยังไม่รวมถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติอื่นๆ เช่น นักเรียนอาจจะสร้างเรื่องความดีมาโดยที่ไม่ได้ทำจริง หรือครูอาจจะตรวจบันทึกแบบผ่านๆ เนื่องจากมีปริมาณมากก็ได้ เป็นต้น

ด้วยแนวคิดนี้เอง ทำให้ชาวเน็ตบางกลุ่มลงความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ "อาร์ท" และ "แอ็บสแตร็กส์" (abstract)มาก จนกระทั่งมีผู้นำภาพท่านปลัดศธ. ไปเปรียบเทียบกับ "โดโลเรส อัมบริดจ์ (อดีต) รักษาการ ผอ.ฮ็อกวอตส์ จากกระทรวงเวทมนตร์" กลายเป็นเรื่องสนุกขำขันกันไป...

ด้านซ้าย: ปลัดกระทรวงศึกษาฯ ผู้เสนอให้ยัดหลักสูตรคุณธรรมจริยธรรมตามแบบ คสช. และสมุดพกความดีเข้ามหาวิทยาลัย
ด้านขวา:  โดโลเรส อัมบริดจ์ (อดีต) รักษาการ ผอ.ฮ็อกวอตส์ จากกระทรวงเวทมนตร์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์