“ชาวเขมรแบ่งข้างฮุนเซน-ทักษิณพูดผิดหูโดนต่อย”

ชาวเขรมเริ่มแบ่งข้างออกเป็น 2 ฝ่าย หลัง “ทักษิณ” เดินทางถึงกัมพูชา ขณะที่สื่อท้องถิ่นประโคมข่าวต่อเนื่อง  ห้ามพูดพาดพิง วิจารณ์หากไม่เข้าหูถึงขึ้นโดนต่อย …



ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (11พ.ย.) เมื่อเวลา 07.00 น. ที่บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยังคงมีชาวเขมรหลายพันคนเดินทางเข้ามาค้าขายและหาซื้อสินค้าในตลาดโรงเกลือ กันอย่างคึกคัก โดยไม่มีท่าทางวิตกกังวลหรือหวั่นเกรงใดๆ เหมือนช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาโดยส่วนใหญ่เริ่มมั่นใจว่าจะไม่มีการปิดด่านพรมแดนแน่นอน หลังจากรัฐบาลทั้งไทยและกัมพูชาประกาศ ส่วนบรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ยังคงมีรถบรรทุกสินค้าส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกพ่วงนำสินค้าส่งออกไปยังกัมพูชา กว่า 200 คัน ขับข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ เข้าไปส่งสินค้าในฝั่งกัมพูชา ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นวัสดุก่อสร้าง



ขณะที่ตลาดปอยเปต ฝั่งกัมพูชา ประชาชนชาวเขมรยังคงให้ความสนใจข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เดินทางมาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยเฉพาะสื่อมวลชนของกัมพูชาทั้งหนังสือพิมพ์และสถานีโทรทัศน์ ต่างรายงานความเคลื่อนไหวการเดินทางมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ กันอย่างกว้างขวาง และมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตอบโต้กันระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา โดยส่วนใหญ่เกรงเหตุการณ์จะบานปลายทำให้มีการปิดด่านพรมแดนได้ และจากการเดินทางเข้ากัมพูชา ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ได้ทำให้ประชาชนชาวกัมพูชา เริ่มแตกกันเป็น 2 ฝ่ายโดยมีทั้งสนับสนุนสมเด็จฮุนเซน ที่แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา โดยให้เหตุผลกันว่าเป็นสิทธิของกัมพูชาไม่เกี่ยวกับประเทศไทย ส่วนอีกฝ่ายมีการตอบโต้ว่าสาเหตุที่รัฐบาลไทยและกัมพูชาขัดแย้งกันและอาจ ทำให้ปัญหาบานปลายจนอาจเกิดการปิดพรมแดนและตัดสัมพันธ์กันนั้นสาเหตุมาเป็น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียวที่ทำให้เกิดปัญหาความแตกแยกของประเทศเพื่อนบ้านและประชาชนชาวเขมร



นาย จั๊ว ดี อายุ 35 ปี พ่อค้าขายรองเท้ามือสองในตลาดโรงเกลือ ชาวกัมพูชา เผยว่าการเดินทางเข้ามายังกัมพูชา ของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทำให้ประชาชนเขมรเกิดความแตกแยกกันแล้ว โดยเมื่อช่วงเช้า มีชาวเขมรชกต่อยกัน สาเหตุมาจากการอ่านหนังสือพิมพ์กัมพูชาที่วิพากษ์วิจารณ์ และเสนอข่าวการเดินทางมารับตำแหน่งที่ปรึกษาฯของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยชาวเขมรทั้ง 2คนต่างวิจารณ์กันคนละอย่างโดยคนที่ชกก่อนสนับสนุนสมเด็จ ฮุน เซน ที่แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา โดยบอกว่าเป็นเพื่อนกันและเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ส่วนอีกคนกลับโต้แย้งว่าสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลกัมพูชาขัดแย้งอย่างหนักกับ รัฐบาลไทยมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียว โดยอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ประเทศไทยก็ทำให้คนไทยแตกแยก เมื่อมาอยู่กัมพูชา ก็จะทำให้กัมพูชาแตกแยกกันอีก จึงเกิดการชกต่อยกัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาควบคุมสถานการณ์แล้ว



    ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

  • ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์