ชาวสวนยางเตรียมเฮ “ณัฐวุฒิ” ชงครม.ขอรัฐชดเชยรับประกันราคายาง

ชาวสวนยางเตรียมเฮ “ณัฐวุฒิ” ชงครม.ขอรัฐชดเชยรับประกันราคายาง

วันนี้ (17 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า
 
ได้นำเสนอเรื่องต่อที่ประชุมครม.เพื่อขอให้รัฐบาลรับชดเชย หากการดำเนินการโครงการ 15,000 ล้านบาท ขององค์การสวนยางขาดทุน เหตุผลที่ต้องดำเนินการเช่นนี้ เพราะว่า มติครม.ที่ออกมาเมื่อวันที่ 24 ม.ค.55 ไม่ได้บรรจุข้อความนี้ไว้ และปรากฏว่า สถานการณ์ราคาเกิดความผันผวน เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซน และการชะลอตัววิกฤตเศรษฐกิจในประเทศจีน มีความจำเป็นต้องพยุงราคามากขึ้น จึงจำเป็นต้องให้รัฐชดเชยหากประสบภาวะขาดทุน เพื่อจะได้ทำการบริหารเม็ดเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และถ้ารัฐบาลรับชดเชยผลขาดทุนก็จะยิ่งทำให้เราใช้งบประมาณได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนการประเมินโครงการต้องรอให้ผ่านครึ่งทางของการใช้งบประมาณไปก่อน และดูสถานการณ์ ณ เวลานั้นอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากว่า เดินไปแล้วสถานการณ์ราคายังไม่ดีขึ้น อาจจะขออนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อเดินหน้าโครงการต่อไป

นายณัฐวุฒิระบุต่อว่า หากสถานการณ์ราคายางพารายังไม่ดีขึ้นกว่านี้ ก็มีความจำเป็นที่รัฐบาลทั้ง 3 ประเทศต้องมาตั้งโต๊ะหารือ
 
เพื่อกำหนดให้เป็นเอกภาพ ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีเองได้มอบหมายให้คณะกรรมการจาก  9 กระทรวงที่รับผิดชอบพืชเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงยางพาราไปพิจารณามาตรการของฝ่ายไทย และทางอินโดนีเซียเองก็ระบุผ่านสื่อว่า หากสถานการณ์ราคายางไม่ดีขึ้น ทั้ง 3 ประเทศต้องหารือกัน ขณะนี้ก็เชื่อว่าทั้ง 3 ประเทศกำลังประเมินสถานการณ์ราคายางอยู่ 

ส่วนที่มีการเสนอให้ราคายางพาราอยู่ที่ 120 บาทนั้น นายณัฐวุฒิ  กล่าวว่า
 
เป็นราคาเป้าหมายของโครงการที่ต้องการให้มีราคาตามนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะซื้อยางในราคา 120 บาทในทันที ทั้งนี้คิดว่าพื้นฐานราคาหากอยู่ในราคา 95-100 กว่าบาทก็น่าจะอยู่ในราคาที่ไม่ทำให้เกษตรกรกังวลเกินไปนัก และหากรัฐบาลทำได้ก็ขยับขึ้นไปอีกอย่างที่บอกว่าเป้าที่ตั้งไว้คือ 120 บาทก็จะพยายาม แต่ขณะนี้เพิ่งเดินมาแค่ครึ่งทาง ดังนั้นจะมาบอกว่าโครงการประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ก็คงยังบอกไม่ได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์