ชาวนาอีสานกล่าวโทษจำลองครอบครองที่สปก.ผิดกม.

ชาวนาอีสานกล่าวโทษ"จำลอง"ครอบครองที่สปก.ผิดกม.

ประธานสมัชชาชาวนาอีสาน ร้อง"เสรีพิศุทธ์" อ้าง"มหาจำลอง" ครอบครองที่สปก.จ.สุพรรณบุรี ผิดกฎหมายใช้ตั้งเป็นมูลนิธิ ผิดคุณสมบัติไม่ใช่สถาบันเกษตรกร

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายเทพพนม ศิริวิทยารักษ์ ประธานสมัชชาชาวนาภาคอีสาน อยู่บ้านเลขที่ 227 หมู่ 1 ต.ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในฐานะประธานมูลนิธิพลตรีจำลอง ศรีเมือง ในข้อหาครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. โดยผิดกฎหมาย และ กล่าวโทษคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม(คปก.) ที่มี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่อนุมัติที่ดิน ส.ป.ก.ให้แก่มูลนิธิพลตรีจำลอง โดยมี พ.ต.ท.สมนึก น้อยคง เป็นผู้รับเรื่องแทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งติดราชการที่กองปราบปราม

นายเทพพนมกล่าวว่า เมื่อปี 2545 นายนครชัย และนางจิตรนภา ศิริวิทยารักษ์ บิดามารดาของตนได้ทำเรื่องไปยังคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุรินทร์เพื่อถวายที่ดินจำนวน 8 ไร่ หมู่ 12 ต.ธาตุ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมรัตนพุทธคุณ ให้กับเจ้าคณะตำบลธาตุ-ยาสว่าง เพื่อไปจัดตั้งเป็นวัด แต่จนบัดนี้เรื่องยังไม่ผ่านไปถึงไหน แต่รายของมูลนิธิพลตรีจำลองยื่นเรื่องขอไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.48 ก็ได้รับการอนุมัติเมื่อ 9 ก.พ.49 ทั้งที่ มูลนิธิไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับสิทธิครอบครองเนื่องจากไม่ใช่สถาบันเกษตรกร ตาม พรบ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งระบุว่าต้องเป็น กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร และชุมนุมสหกรณ์การเกษตร เท่านั้น

มูลนิธิ ยื่นเรื่องขอใช้ที่ดินในพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง และ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี รวมพื้นที่ 320 ไร่ ทราบว่าจะเปิดโรงเรียนผู้นำ ซึ่งทั้งตัวมูลนิธิ และวัตถุประสงค์ในการขอใช้ที่ระบุว่า เพื่อบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ตามโครงการต่าง ๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกษตร เกษตรกรรม ตามคำนิยามในกฎหมายเลย แต่ปรากฏว่า ทาง คปก. กลับอนุมัติให้ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะขณะนั้น พล.ต.จำลอง เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เรื่องจึงผ่านใช่หรือไม่ ผมเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องทั้งฝ่ายที่ยื่นขอ และฝ่ายที่อนุมัติ จึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยก่อนหน้านี้ มูลนิธิพลตรีจำลอง ก็มีปัญหาเดียวกันในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมาแล้ว นายเทพพนม กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์