ชาวนาราชบุรีประกาศหยุดทํานา 1 ปี เคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ ทวงเงินจํานําข้าว

ชาวนาราชบุรีประกาศหยุดทํานา 1 ปี เคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ ทวงเงินจํานําข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เกษตรกรชาวนาจาก 16 หมู่บ้านในตำบลทุ่งหลวงและตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี

ได้รวมตัวกันที่ศาลาเอนกประสงค์วัดสนามสุทธาวาส (เขาหลักไก่) หมู่ที่  1 ตำบลทุ่งหลวง เพื่อขึ้นรถบัสโดยสารประจำทางจำนวน 4 คัน มุ่งหน้าไปทวงเงินรับจำนำข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ หลังรัฐบาลยังไม่ยอมจ่ายเงินโครงการดังกล่าวให้แก่ชาวนาทั่วประเทศ


นายสมศักดิ์ ตำหนิงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ กล่าวว่า
 
จะไปทวงค่าจำนำข้าวจากรัฐบาลที่กระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากชาวนาได้รับความเดือดร้อน เรื่องค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเมล็ดพันธุ์ ค่ารถเกี่ยว ค่ารถไถ ยังไม่ได้จ่ายเขาก็มาทวงเงินตลอด โดยชาวนาในพื้นที่นัดหยุดการทำนาในปีนี้ เพราะหากทำก็ทำไม่ทัน ทุนก็ไม่มี จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่จ่ายเงินแล้วจะเอาทุนที่ไหนทำนา จึงต้องร่วมกันดิ้นรนต่อสู้กัน ทำนาปีมีแต่หนี้กับซังข้าว ทำนาปรังมีแต่หนี้กับใบประทวน

สำหรับสโลแกนที่เขียนไว้แต่งกันเองคือข้าวเราเก็บไว้นานๆ มอดก็กัดกิน ถ้าข้าวอยู่ในนาหนูมันก็กัด

เกี่ยวแล้วเอาไปจำนำรัฐก็โกงอีก ต้องดูที่ประธานชมรมชาวนาไทยว่าจะไปทิศทางไหน แต่เราจะช่วยกันไปให้กำลังใจที่มีเพื่อนชาวนาไปอยู่ที่นั่นในฐานะคนไทยและชาวนาด้วยกัน โดยมีใบประทวน สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนยืนยันว่าเราเป็นชาวนาตัวจริง สำหรับในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมีอยู่กว่า 300 ราย ที่จะร่วมกันไปทวงสิทธิชอบธรรมของชาวนาที่จะสามารถกระทำได้ ที่ได้ข่าวว่าทางเจ้าหน้าที่จะบล็อกถนนไม่ให้ผ่านนั้น ถ้าบล็อกตรงใหนจะปิดตรงนั้น เพราะถนนทําด้วยภาษีของประชาชนจนเดินทางไปตรงใหนก็ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กรณีที่แกนนํากล่าวว่าจะเดินทางไปปิดองค์การคลังสินค้า (อคส.) โกดังกลางเก็บข้าวในจังหวัดราชบุรีนั้น

ซึ่งจังหวัดราชบุรี มีอยู่จำนวน  25 แห่ง ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอปากท่อ อำเภอโพธาราม อำเภอบางแพและอำเภอบ้านโป่ง มีข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์อยู่จำนวน 2 แสนตัน มีปลายข้าวถูกเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2554/55 จำนวน 25 ล้านตัน  โดยกลุ่มชาวนาจะนัดประชุมร่วมพลกันอีกครั้งว่า จะไปปิด อคส.หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์