ชาติไทยหนาวรอคิวเชือดยุบพรรค

เมื่อเวลา11.00 น. นายมณเฑียร สงฆ์ประชา รองเลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคชาติไทย และนางนันทนา สงฆ์ประชา 

ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท พรรคชาติไทย เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อกฤษฎีกาตามกฎหมายเลือกตั้ง กรณีถูก กกต.ให้ใบแดง  นายมณเฑียรกล่าวว่า อยากร้องขอความเป็นธรรม ผลการสอบสวนระหว่าง กกต.ชัยนาท กับ กกต.กลางนั้นมีความเห็นไม่ตรงกัน เมื่อขอดูวีซีดีและหลักฐานประกอบเพื่อชี้แจงเพิ่มเติมกลับถูกปฏิเสธ อีกทั้งตนได้ชี้แจงต่อ กกต.ชัยนาทเพียง 20 นาที และ กกต.กลางก็ไม่ได้เรียกให้เข้ามาชี้แจงแต่อย่างใด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการตั้งข้อสังเกตกันอย่างกว้างขวางในการเรื่องการให้ใบแดงของ กกต.ว่าจะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ 

โดยเฉพาะในประเด็นที่นายมณเฑียรดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และถูกใบแดงเรื่องการซื้อเสียง ด้านนายยุวรัตน์กมลเวชช อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท พรรคชาติไทย โดนใบแดง ขณะเดียวกันนายมณเฑียรมีตำแหน่งเป็นกรรมาธิการบริหารพรรคชาติไทยด้วย ซึ่งตามมาตรา 103 วรรคสอง ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.อาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ว่า  เรื่องนี้อยู่ที่ว่า กกต.จะดำเนินการฟ้องร้องให้ยุบพรรคชาติไทยหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูหลักฐานและพยานว่าหากสืบต่อไปแล้วมีความเกี่ยวพันกับใคร เกี่ยวพันกับพรรคหรือไม่อย่างไร ก็ต้องอยู่ที่ข้อวินิจฉัยของศาล 

ส่วนที่พรรคชาติไทยชี้แจงว่าเรื่องการซื้อเสียงไม่ได้เกี่ยวกับพรรค

และระบุว่าพรรคมีหนังสือถึงผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนว่าห้ามทำผิดกฎหมาย ตรงนี้จะทำให้พรรคพ้นจากข้อกล่าวหาว่าซื้อเสียงหรือไม่ นายยุวรัตน์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับศาลว่าศาลจะเชื่อหรือไม่หรือจะยกคำฟ้อง อยู่ที่การสอบว่าจะมีพยานหลักฐานไปเกี่ยวพันหรือโยงใยถึงใคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์