ชาติไทย ยกเลิกปราศรัยอีสาน หวั่นขัดแย้ง - เบนเข็มภาคกลางแทน

ชาติไทย ยกเลิกปราศรัยอีสาน หวั่นขัดแย้ง - เบนเข็มภาคกลางแทน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 มีนาคม 2549 14:29 น.

พรรคชาติไทย ยกเลิกเดินสายแจงเหตุผลไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ พุ่งเป้าภาคกลางแทน อ้างการเมืองตึงเครียด เกรงเกิดความขัดแย้ง เหตุมีกลุ่มเกษตรกรภาคอีสานเดินทางมาชุมนุมเพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (19 มี.ค.) น.ส.จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ โฆษกพรรคชาติไทย แถลงถึงการปราศรัยของพรรค เพื่อชี้แจงเหตุผลที่ไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ว่า พรรคได้เปิดเวทีปราศรัยชี้แจงกับประชาชนแล้วที่จังหวัดสุพรรณบุรี และที่เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ และจะไปปราศรัยที่จังหวัดอุทัยธานี ในวันที่ 24 มีนาคม และที่จังหวัดนครปฐม วันที่ 25 มีนาคม เป็นเวทีสุดท้าย

นอกจากนี้ พรรคได้เตรียมที่จะเปิดปราศรัยที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 21 และ 22 มีนาคมนี้ แต่คณะกรรมการบริหารพรรคและแกนนำพรรคได้หารือร่วมกันถึงสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดอยู่ในปัจจุบันที่มีการชุมนุม 2 กลุ่ม คือ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก กับแกนนำเกษตรกรภาคเหนือและภาคอีสานที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีให้สู้ต่อไป ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาจะเป็นพี่น้องภาคอีสานจำนวนมาก และเชื่อว่า จะมีประชาชนจากจังหวัดอุบลราชธานีและศรีสะเกษเข้ามาด้วย

โฆษกพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคตั้งใจที่จะเดินทางไปพบปะประชาชนในจังหวัดที่พรรคเคยมี ส.ส.อยู่ แต่เมื่อคำนึงถึงความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าพรรคไปเปิดเวทีปราศรัยอีก อาจเป็นการทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้วให้มีความรุนแรงมากขึ้น

เพราะขณะนี้ประชาชนภาคอีสานเองก็มีความสับสน พรรคเป็นห่วงว่าถ้ายืนยันที่จะเปิดเวทีปราศรัยอาจเป็นการสร้างความขัดแย้งทางความคิด สร้างความสับสน และความปั่นป่วนให้กลุ่มประชาชนภาคอีสาน ดังนั้น พรรคจึงเลื่อนกำหนดการปราศรัยที่ภาคอีสานออกไปก่อน

น.ส.จณิสตา กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 1 มี.ค.จะมีการเปิดรับสมัครสมาชิกสภาเขต (สข.) ซึ่งในเดือนเม.ย.จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น 3 ครั้งคือวันที่ 2 เม.ย.จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 19 เม.ย.จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา และในวันที่ 29 เม.ย.จะมีการเลือกตั้งสข. ดังนั้นขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จับตาดูการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งอาจจะใช้จังหวะนี้ไปจัดงานเลี้ยงในการหาเสียง และสัญญาว่าจะให้ได้ เพราะกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นของสข.สามารถจัดงานเลี้ยงหาเสียงได้ อาจจะมีการพรรคการเมืองอาศัยช่วงนี้หาเสียงก็ได้ ดังนั้นขอให้กกต.ตรวจสอบและจับตาดูเป็นกรณีพิเศษด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์