ชาติชายออกแล้ว ศุภชัยเสียบ


มาร์คย้ำปรับเก้าอี้เดียว "ชวน"ปรามกลุ่ม40สส. กอร์ปศักดิ์บี้ซำพรทิวา

"ชาติชาย"ยื้อไม่ไหว แถลงลาออกรมช.เกษตรฯแล้ว ภูมิใจไทยส่งชื่อ"ศุภชัย โพธิ์สุ"เสียบแทนทันทีตามโผ "อภิสิทธิ์" ยืนยันปรับแค่ตำแหน่งเดียว "เทพเทือก" เรียกเคลียร์ส.ส.ภาคกลาง เช็กกำลังกลุ่ม"เฉลิมชัย" พบมีส.ส.ในมือแค่ 10 กว่าคน ไม่ใช่ 40 คนตามที่อ้าง โฆษกปชป. แย้มนายกฯ มีคิวปรับใหญ่ปลายปีนี้หรือไม่ก็ปีหน้า ครม. เดือดอีก "กอร์ปศักดิ์" บี้ "พรทิวา" ไม่เลิกกรณีระบายสต๊อกข้าว นายกฯส่ง "เทพเทือก" เป็นคนกลางหย่าศึก เผยเบื้องหลังภูมิใจไทย จัดทัพผู้สมัครส.ส.รับเลือกตั้งใหม่แล้ว ด้านพรรคเพื่อไทยคาดยุบสภาแน่เร็วๆ นี้ ลูกพรรคเสนอดึงเกมเลือกหน.พรรคคนใหม่ รอแก้รธน.มาตรา 237 รัฐบาลเห็นชอบพ.ร.ฎ.เปิดสภาวิสามัญ 15-23 มิ.ย. พิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 1 ศาลรธน.นัดลงมติชี้ขาด พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน 3 มิ.ย.นี้ รัฐบาลมั่นใจผ่านฉลุย

"เทือก"ย้ำไม่ปรับรมต.ปชป.

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประ ชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุจะนำรายชื่อรมช.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ที่จะมาแทนนายชาติชาย พุคยาภรณ์ ที่พรรคภูมิใจไทยมีมติปลดพ้นจากตำแหน่ง เสนอต่อนายกรัฐมนตรีในการประชุมครม.วันนี้ว่า การปรับครม.ต้องรอให้เสนอชื่อเรียบร้อยก่อน และรอให้รมช.เกษตรฯ แถลงข่าวให้ชัด เจน ถ้าสองเรื่องนี้ชัดเจน นายกฯ ก็เดินหน้าแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ได้ สำหรับคนในพรรคประชาธิปัตย์นั้น เข้าใจดีว่าจะไม่มีการปรับครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ มารอเข้าพบนายสุเทพ ที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ซึ่งหลังจากการประชุม ครม. นายสุเทพได้กลับเข้ายังห้องทำงานทันที

ด้านนายชาติชาย พุคยาภรณ์ เดินทางมาเข้าประชุมครม.ตามปกติ เมื่อเวลา 09.30 น. คาดว่าจะเป็นการมาประชุมครั้งสุดท้ายก่อนลาออกตำแหน่ง เมื่อมาถึงรถยนต์ได้วิ่งลงไปจอดใต้ถุนตึกอาคารที่ประชุมครม.ทันที โดยนายชาติชายลงจากรถด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมยกมือไหว้ทักทายผู้สื่อข่าว ก่อนจะเดินเข้าไปในตัวอาคารเพื่อขึ้นห้องประชุมครม. อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย นายชาติชาย เตรียมแถลงข่าวลาออก ที่กระทรวงเกษตรฯ

"ชาติชาย"แถลงลาออกแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงเกษตรฯ นายชาติชายแถลงว่า หลังรับทราบมติพรรคภูมิใจไทย ตนใช้เวลาไตร่ตรอง 1 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและราบรื่นจึงเรียนนายกฯ ขอลาออก นายกฯให้กำลังใจและเรียนให้นายชวรัตน์ ทราบแล้วว่าจะแถลงลาออก หัวหน้าพรรคกล่าวขอบ คุณ การลาออกของตนมีผลบังคับทันที จากนี้ไปคงพักผ่อนสักพัก ออกกำลังกายให้แข็งแรง ตนได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุขในการทำงาน คงต้องไปนั่งไตร่ตรองพิจารณาตัวเองว่าเหมาะสมจะทำงานต่อไปตรงไหนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ที่ผ่านมาตนทำงานหนักเพื่อเข้าถึงประชาชนและรับทราบปัญหาเพื่อวางแผนแก้ไข การทำงานของตนราบรื่นตลอด ขอบคุณประชาชน ครม. และรมว.เกษตรฯที่ให้คำแนะนำการทำงานมาตลอด

ต่อข้อถามถึงกรณีที่เคยพูดว่าไม่ใช่คนกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคเลยกดดันให้พ้นตำแหน่ง นายชาติชายกล่าวว่า ไม่อยากพูดเรื่องนี้อีก นักการเมืองรุ่นใหม่อย่าเอาเรื่องนี้มาบั่นทอนความตั้งใจ ตนไม่เคยน้อยใจ การเข้ามานั่งตรงนี้ถือว่าได้รับโอกาสอันดีในการช่วยพัฒนาประเทศ เชื่อว่าระยะยาวสิ่งที่ทำมาจะเกิดผล เมื่อถามว่าได้หารือกับนายบุญลือ ประเสริฐโสภา อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชา ชน และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายชาติชายปฏิเสธที่จะพูดเรื่องนี้

ภายหลังนายชาติชายแถลงข่าวเสร็จ มีกลุ่มเกษตรกรประมาณ 400 คน เดินทางด้วยรถบัส 4 คัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เข้ามามอบดอกไม้ให้กำลังใจนายชาติชายด้วย

"มาร์ค"ยันปรับเก้าอี้เดียว

เมื่อเวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัม ภาษณ์ถึงการลาออกของนายชาติชาย ว่า เมื่อลาออกก็ต้องปรับตำแหน่งรมช.เกษตรฯ เพียงตำแหน่งเดียว เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยเสนอชื่อคนมาแทนหรือยัง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "เสนอแล้วมั้งครับ ผมได้จดหมายมา 1 ฉบับแต่ยังไม่ได้เปิดอ่าน จึงยังไม่ทราบว่าเรื่องเดียวกันหรือไม่ ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนในการปรับครม. คิดว่าใช้เวลาตามขั้นตอนปกติและกระบวนการ ไม่ทราบว่าคุณชาติชายแถลงรายละเอียดอย่างไร เพราะไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกกับผม"

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีใหม่ใช่นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอยังไม่พูดเรื่องตัวบุคคล แต่คนที่จะเข้ามาต้องทำงานด้านการเกษตร สานต่องานที่ทำอยู่ และอาจต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่เป็นเรื่องการประสานงานกับพรรค เมื่อถามว่าทุกพรรคยืนยันจะไม่ปรับครม.ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใช่ เมื่อถามว่าเท่ากับว่าการปรับครม. ครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาให้กับพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่การเพิ่มประสิทธิภาพครม. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอุปสรรคในการทำงาน ในการประสานงานกับพรรค เขาก็มีความรับผิดชอบในเชิงนโยบาย

นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องที่นายอภิชาต สุภาแพ่ง เข้าพบนายสุเทพ โดยกล่าวว่าไม่ทราบว่ามาพบกันเรื่องอะไร ยืนยันว่าภายในพรรคไม่มีแรงกระเพื่อม การที่สมาชิกมาพบเลขาธิการพรรคก็มาพบกันเป็นปกติอยู่แล้ว

ส่ง"เทือก"หย่าศึกสต๊อกข้าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องการระบายข้าว ว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์เสนอหลักการเรื่องการระบายข้าวและสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่รับจำนำไว้ โดยหลักเห็นตรงกันว่าต้องระบายเพื่อส่งออกไปและไม่ให้เวียนกลับเข้ามา ต้องระบายออกไปโดยไม่ให้กระทบต่อราคาตลาด และต้องคำนึงถึงการเสื่อมสภาพของสินค้าที่เก็บไว้ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับกลยุทธ์หรือราคา ยังมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องมาก รัฐบาลจึงมอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ นางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช. คลัง และเลขาธิการสภาพัฒน์ ไปกำหนดแนว ทางและนำเสนอกลับเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าการมอบให้นายสุเทพ เข้ามาดูแลทั้งที่นายกอร์ปศักดิ์ ดูแลคณะกรรมการนโยบายข้าวอยู่ แสดงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นยากกว่าที่นายกอร์ปศักดิ์จะดูแลใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มี ตนเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวชุดใหญ่อยู่ แต่บังเอิญว่ามีภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการด้วย จึงไม่เหมาะสมที่จะไปคุยเรื่องวิธีการระบายข้าว เมื่อถามว่าที่มอบให้นายสุเทพเข้าไปดูแล เพราะต้องการให้เข้าไปประสานทางการเมืองใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า นายกอร์ปศักดิ์และนางพรทิวามีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่บ้าง นายสุเทพจะเข้ามาช่วยดูเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่มีหลากหลายมาก และไม่ใช่ว่าจะให้นายสุเทพไปคอยประสานกับทางแกนนำพรรคภูมิใจไทย เมื่อถามว่าย้ำว่าให้นายสุเทพเข้ามาหย่าศึกใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์เพียงแต่ยิ้มโดยไม่ตอบคำถาม

"ศุภชัย โพธิ์สุ"เสียบตามโผ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เวลา 16.00 น. นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย เดินทางมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ด้วยรถยนต์ส่วนตัว คาดว่ามาพบนายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการครม. เพื่อกรอกประวัติส่วนตัวให้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนของผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อย่าง ไรก็ตามนายศุภชัย ใช้เวลาอยู่บนตึก สลค.นานประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้เดินลงมาพร้อมนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่เมื่อเห็นกลุ่มผู้สื่อข่าวดักรอสัมภาษณ์ นายศุภชัย โพธิ์สุ รีบเดินหนีไปขึ้นรถยนต์ของสำนักเลขาธิการ ครม.ที่จอดรออยู่ เดินทางออกจากทำเนียบฯ ทันที

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ เข้ามากรอกแบบฟอร์มในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการประสานจากสำนักเลขาธิการครม.ให้มาดำเนินการ แต่ที่ต้องหลบนักข่าวไม่ให้สัมภาษณ์ เพราะต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ตนและนายศุภชัย จะลงมาจากตึกสลค. นั้น นายศุภชัย ได้ติดต่อตนทางโทรศัพท์เพื่อให้มารับ เนื่องจากทราบว่ามีกลุ่มนักข่าวมาดักรออยู่จำนวนมาก

ปชป.แย้ม"ปรับใหญ่"สิ้นปี

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุท รักษ์ โฆษกพรรคแถลงว่า ภารกิจสำคัญของรัฐบาลขณะนี้คือการแสดงเอกภาพในการทำงาน ทั้งเรื่องนโยบายและการทำงานร่วมกับฝ่ายค้าน ยืนยันว่าการทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ได้ทำความเข้าใจถึงการจัดลำดับความสำคัญของนโยบายเร่งด่วน และมอบหมายภารกิจในการทำงาน เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจและนำความสงบมาสู่ปัญหาทางการเมืองอย่างชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวส.ส.ภาคกลางของพรรคเสนอให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัว หน้าพรรคภาคกลางเป็นรัฐมนตรี แต่นายกฯระบุไม่เคยรับปากให้นายเฉลิมชัยเป็นรัฐมนตรีในการปรับครม.ครั้งหน้า น.พ.บุรณัชย์กล่าวว่า พรรคมีหลักเกณฑ์เดียวในการคัดเลือกรัฐมนตรี คือความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ขณะนี้ภารกิจสำคัญไม่ใช่เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี พรรคร่วมและพรรคประชาธิปัตย์เห็นตรงกันว่าควรช่วยกันแก้วิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อปัญหาเหล่านี้ผ่านพ้นไปแล้ว นายกฯพร้อมเปิดกว้าง อาจเป็นช่วงปลายปีนี้หรือปีหน้า จะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วม พรรคให้ความไว้วางใจนายกฯในการพิจารณาตัวบุคคล นายกฯเคยพูดแล้วว่าบุคลากรของพรรคมีหลายคนที่มีความรู้ความสามารถ เพียงแต่ไม่ได้ระบุถึงบุคคลหนึ่งบุคคลใดและไม่ได้ตัดโอกาสใครเช่นกัน

ปชป.แบ่งภาคสกัดกันเอง

เมื่อถามเกรงหรือไม่ว่าส.ส.ภาคกลางจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย น.พ.บุรณัชย์กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อมีเลือกตั้งต้องมีทั้งคนไหลเข้าไหลออก ส่วนใหญ่จะไหลเข้ามากกว่า จากการพูดคุยกับนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี และนายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี ทั้ง 2 คนรักพรรคและพื้นที่ ส่วนนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัด ส่วน ทั้ง 2 คนยืนยันยังสนุกกับการทำงาน และเห็นว่าจำเป็นต้องช่วยกัน พร้อมมั่นใจในตัวนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์อยู่

นายวิชัย ล้ำสุทธิ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงส.ส.กลุ่มนายเฉลิมชัย ออกมาทวงตำแหน่งรัฐมนตรีหากนายธีระ สลักเพชร ถูกปรับพ้นรมว.วัฒนธรรม ว่า นายธีระเพิ่งทำงานได้ 3 เดือนเศษ น่าจะให้เวลาถึง 6 เดือนก่อนค่อยประเมินผลงาน หากผลงานไม่น่าพอใจ ส.ส.ภาคตะวันออกจะประชุมเพื่อเสนอชื่อคนแทนนายธีระ เพราะโควตารมว.วัฒนธรรมเป็นของส.ส.ภาคตะวันออก ไม่ใช่ส.ส.ภาคกลาง เพราะส.ส.ภาคตะวันออกมีถึง 18 คน แต่ได้รัฐมนตรีเพียงเก้าอี้เดียว หากนายเฉลิมชัยต้องการเป็นรัฐมนตรี ควรรอให้ปรับนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ออกจะดีกว่า เพราะเป็นโควตาภาคกลาง ส่วนที่นายประมวล เอมเปีย เรียกร้องให้กระจายโควตารัฐมนตรีไปยังภาคอื่นบ้าง อย่าไปกระจุกตัวอยู่แต่ในภาคใต้นั้น นายวิชัยกล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะการแต่งตั้งรัฐมนตรีของพรรคพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ส.ส.ภาค อื่นส่วนใหญ่เป็นส.ส.หน้าใหม่ หากให้ไปเป็นรัฐมนตรีแล้วทำงานไม่ได้ จะขายหน้าเปล่าๆ

ส.ส.ป่วนแค่อารมณ์ชั่ววูบ

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีส.ส.กลุ่มนายเฉลิมชัย เรียกร้องตำแหน่งรัฐ มนตรีว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยที่เกาะสมุย ทำความเข้าใจระดับหนึ่งแล้ว ข่าวที่เล็ดลอดออกมานั้นคนพูดอาจจะพูดเล่น เชื่อว่าจะไม่ขยายไปมากกว่านี้แล้ว ในพรรคมีเอกภาพ ไม่มีการเคลื่อน ไหวต่อรองใดๆ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยระบุรัฐบาลจะยุบสภาปลายปี โดยมีสัญญาณจากพรรคประชาธิปัตย์สั่งให้ส.ส.เร่งลงพื้นนั้น การลงพื้นที่เป็นเรื่องปกติที่ปิดสมัยประชุมสภา ถ้ารัฐบาลมีโอกาสแสดงฝีมือกู้วิกฤตเศรษฐกิจได้ เชื่อว่าประชาชนจะให้โอกาสรัฐบาลอยู่จนครบเทอม

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาแย่งตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคว่า ไม่ได้แย่งตำแหน่งกัน แต่รัฐมนตรีใครๆ ก็อยากเป็น แต่พรรคมีระบบ ไม่ใช่ใครก็เข้าสู่ตำแหน่งได้ ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวส.ส.ไม่พอใจนายวิทยา ที่ผันงบลงแต่พื้นที่ตัวเอง นายวิทยากล่าวว่า ไม่มีการพูดกัน ยืนยันว่าการประสานงานกับส.ส.และเรื่องงบประมาณไม่มีปัญหา เพราะพูดคุยในที่ประชุมพรรคตลอด งบประมาณต้องจัดสรรภายใต้กรอบนโยบายของรัฐบาล จะออกนอกกรอบไม่ได้ ทุกอย่างต้องเดินตามนโยบายที่แถลงต่อสภา ข่าวที่ออกมาอาจเพราะบางคนอาจรู้สึกอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ลึกๆ คงไม่มีอะไรมาก สะท้อนอารมณ์บางช่วง ยืนยันว่าในพรรคไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าภาคอื่นต้องได้รับการดูแลเหมือนภาคใต้หรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบและนโยบายรัฐบาล รัฐมนตรีทุกคนต้องถือนโยบายพรรคมาทำงาน

"
ชวน"ช่วยปรามกลุ่ม 40 ส.ส.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค กล่าวว่า การพิจารณาผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีคณะกรรมการพิจารณา สายตาของผู้ตั้งกับผู้ได้รับแต่งตั้ง หรือผู้อยากได้รับแต่งตั้งอาจต่างกัน แต่การจัดครม.ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าตำแหน่งน้อย หลายคนมีศักยภาพทำงานได้ดีแต่ตำแหน่งไม่พอ ต้องผิดหวังไป น่าเห็นใจ แต่ต้องให้เกียรตินายกฯ ว่าเมื่อเลือกใครต้องถือว่าพรรคเห็นชอบด้วยแล้ว แม้บางคนไม่พอใจก็ไม่ควรทำให้เกิดปัญหาจนทำให้พรรคเสียหาย ปกติไม่มีใครไปสัญญาหรือตกลงอะไรกัน ใครทำเช่นนั้นก็เสียหาย ฉะนั้นต้องขึ้นกับหัวหน้าพรรคและกรรมการพิจารณา ระบบพรรคประชาธิปัตย์ใครไม่ถูกใจเขาก็จะพูดกันภายใน ไม่ไปสร้างปัญหาให้เสียหายกับพรรค

เมื่อถามว่าจะปรับความเข้าใจกันอย่างไร เพราะประเพณีพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีส.ส. รวมตัวกันต่อรองตำแหน่ง นายชวนกล่าวว่า ตนถามส.ส.ตรังที่มีชื่ออยู่ในกลุ่ม เขาบอกว่ากินข้าวด้วยกันจริง แต่เรื่องเอากลุ่มมาต่อรองนั้นไม่มี เขาไม่เห็นด้วย และไม่ยอมให้ต่อรอง เพราะไม่ใช่ข้อตกลงว่าเอาพวกเขามาต่อรอง ดังนั้น กลุ่ม 40 ส.ส.ตนไม่ทราบว่าใครอ้างและมีใครอยู่ในนั้นบ้าง เราต้องช่วยนายกฯแก้ปัญหาวิกฤตบ้านเมือง อย่าทำให้ประชาชนเห็นว่าพอเป็นรัฐบาลแล้วแย่งตำแหน่งกัน ในร้อยกว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา ใครที่เป็นปัญหาจะถูกเพ่งเล็งจากประชาชน ขอให้ประชาชนจับตาดูผู้แทนที่ตัวเองเลือกมาด้วย ต่อข้อถามถึงข่าวส.ส. พรรคประชาธิปัตย์จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย นายชวนกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้สนใจว่าใครจะอยู่หรือจะไป ถือเป็นเรื่องตัวบุคคลนั้นๆ

โต้วุ่นรมต.กระจุกภาคใต้

นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน ประ ธานคณะทำงานติดตามสถานการณ์ทางการเมือง (วอร์รูม) พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัม ภาษณ์ถึงข่าวความขัดแย้งภายในพรรคที่อาจซ้ำรอยกลุ่ม 10 มกราฯ โดยยืนยันว่าพรรคไม่มีการตั้งกลุ่มเพื่อต่อรองตำแหน่ง ถ้าจะมีก็เพียงกลุ่มส.ส.ที่สนับสนุนกันเอง แต่ยอมรับว่าตั้งแต่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างส.ส.กับรัฐมนตรีของพรรคอาจมีปัญหาบ้าง โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ ส.ส.เข้าไปเกี่ยวข้องกับงานกระทรวง ทำให้เกิดช่องว่างได้ ส่วนการแก้ปัญหา รัฐมนตรีควรเข้าประชุมพรรคเพื่อรับฟังปัญหาของเพื่อนสมาชิกให้มากขึ้น

นายชำนิกล่าวว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจาก จัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคร่วมมากเกินไป แต่อย่าลืมว่าพรรคประชาธิปัตย์คือแกนนำรัฐบาล และได้ตำแหน่งนายกฯมาแล้ว ดังนั้น ต้องเสียสละ ทั้งนี้ในส่วนของพรรคยังไม่มีการปรับครม. ถ้าจะปรับนายกฯคงไม่พิจารณากลุ่มที่ออกมาต่อรองตำแหน่ง แต่จะพิจารณาจากกฎเหล็ก 9 ข้อที่เคยให้ไว้กับครม.

ส่วนที่ส.ส.พรรคบางคนเรียกร้องให้เกลี่ยตำแหน่งรัฐมนตรีภาคใต้มาให้ภาคอื่นบ้าง นายชำนิกล่าวว่า ถ้าดูตามจริง ภาคใต้ได้โควตารัฐ มนตรีเพียง 4 คน ถ้าตัดตำแหน่งรองนายกฯ ของนายสุเทพ ก็เหลือเพียง 3 เก้าอี้เท่านั้น ถือว่าไม่เยอะ ส่วนที่ส.ส.บางกลุ่มเริ่มจองเก้าอี้รัฐมนตรีครั้งหน้าแล้ว เป็นสิทธิ์ ส่วนจะได้เป็นหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรรมการบริหารพรรค

"เทือก"เคลียร์ส.ส.ภาคกลาง

เวลา 16.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย สุเทพ เรียกนายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบที่ตึกบัญชาการ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้น นายสุเทพเผยว่า ได้สอบถามนายอภิชาตถึงข่าวกลุ่ม 40 ส.ส. และถามถึงข่าวในพรรคว่าอ่านหนังสือพิมพ์บ้างหรือเปล่า มันบอกว่าไม่ได้อ่าน ตนเลยบอกว่าทีหลังเวลาให้สัมภาษณ์ให้ระวังหน่อย อย่างไรก็ตามภายในพรรคไม่มีปัญหา เข้าใจกันทุกอย่างแล้ว

ด้านนายอภิชาต กล่าวว่า ไม่ได้มาเคลียร์ใจกับนายสุเทพ แต่มาสอบถามเรื่องโครงการถนนไร้ฝุ่นที่จังหวัดเพชรบุรี และรายละเอียดงบประมาณในร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ยืนยันว่าไม่เคยบอกว่าต้องการให้เปลี่ยนตัวรัฐ มนตรีขณะนี้ เพียงแต่คิดว่าในโอกาสต่อไปถ้ามีการปรับเปลี่ยน ควรมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแคนดิเดต ตนไม่ได้กดดันเพราะนายกฯ เคยบอกไว้ว่าจะมีการประ เมินการทำงานของรัฐมนตรีเมื่อครบ 6 เดือน

"ยืนยันว่าจะไม่มีการยกทีมออกโดยเฉพาะผม ไม่ไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ที่ไหนแน่นอน รวมทั้งนายเฉลิมชัย หากไม่ได้รับการแต่งตั้งก็คงไม่ไปไหน ในพรรคไม่มีปัญหาความขัดแย้ง ไม่มีการต่อรองหรือเรียกร้องใดๆ นายเฉลิมชัยใจกว้าง มีเพื่อนเยอะ รวมทั้งเพื่อนต่างพรรค จึงมีข่าวออกมา อาจเป็นการปล่อยมาจากฝ่ายตรงข้าม และนายเฉลิมชัยอาจจะเป็นเป้าเพราะมีข่าวว่าใกล้เลือกตั้ง" นายอภิชาต กล่าว

ประชดไม่กล้าเทียบ"เพื่อนเน"

นายอภิชาตกล่าวว่า ส่วนที่ว่าในกลุ่มมีส.ส. 40 คนนั้น จริงๆ แล้วเราไม่มีกลุ่ม เราเป็นเพียงส.ส.กลุ่มภาค มีเพียง 36 คนเท่านั้น ตนไม่กล้าเทียบรัศมีกับกลุ่มเพื่อนเนวิน ทั้งตนและนายเฉลิมชัย ยังงงว่าเอาที่ไหนมาพูดกัน เลยแซว นายกฯเล่นในงานเลี้ยง ข่าวนี้ควรจบได้แล้ว เมื่อถามว่าหากปรับครม. โควตาของนายเฉลิมชัย ควรเปลี่ยนกับนายธีระ สลักเพชร รมว. วัฒน ธรรมหรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ไม่มีการเจาะจงตัวบุคคล ในภาคกลางนั้นถ้ามีการปรับเปลี่ยน เชื่อมั่นว่านายเฉลิมชัยจะได้รับตำแหน่ง ต่อข้อถามว่าแสดงว่าวันนี้ข่าวความขัดแย้งในพรรคหมดไปแล้วใช่หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ไม่ใช่หมด มันไม่มีตั้งแต่เริ่มแล้ว ไม่มีจริงๆ

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า หลังมีข่าวว่าส.ส.เพื่อนของนายเฉลิมชัย ออกมาทวงเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับนายเฉลิมชัย แกนนำพรรคจึงได้ตรวจสอบว่านายเฉลิมชัยมีส.ส.ในมือถึง 40 คนจริงหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่ามีอยู่เพียง 10 กว่าคนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามความจริงนายเฉลิมชัย เป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่แล้ว หากมีการปรับครม.ครั้งต่อไป แต่สาเหตุที่ชื่อนายเฉลิมชัยถูกยกขึ้นมาเป็นข้อขัดแย้งครั้งนี้ เนื่อง จากการเมือง 2 ขั้วภายในพรรคยังคุกรุ่นอยู่ ทั้งสายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค และสายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค โดยส.ส.ภาคใต้หลายคนที่สนับ สนุนนายเฉลิมชัย ต่างอยู่สายนายบัญญัติแทบทั้งสิ้น

เผยที่แท้ไม่พอใจเรื่องงบฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่กลุ่ม 40 ส.ส. ไม่พอใจ ไม่ใช่เรื่องการปรับครม. แต่เป็นการจัดสรรงบประมาณที่จะได้จากการกู้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เพราะไม่พอใจที่ผู้ใหญ่ในพรรคไม่กี่คนจัดทำกันเอง โดยอาศัยเพียงข้อมูลจากทางราชการ ไม่ได้ฟังความเห็นจากส.ส. อีกทั้งช่วงที่ยื่นร่างพ.ร.ก.ดังกล่าวเข้าสภา ตรงกับช่วงเวลาที่นายชาติชาย พุคยาภรณ์ ถูกพรรคภูมิใจไทยให้ออกจากตำแหน่งรมช. เกษตรฯ จึงมีการนำเรื่องไปโยงกัน แต่หลังจากพรรคเพื่อไทยยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงินต้องทอดยาวออกไป นายอภิสิทธิ์ นายกฯจึงเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นในที่ประชุมพรรค เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ส.ส.ส่วนใหญ่โจมตีเรื่องการจัดทำงบประมาณที่ไม่ถามตัวแทนประชาชน นายอภิสิทธิ์จึงสั่งให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ เปิดโอกาสให้ส.ส.มีส่วนร่วมจัดทำงบประมาณมากขึ้น โดยให้ใช้สัดส่วนข้อมูลราช การ 40 เปอร์เซ็นต์ และข้อมูลจากส.ส. 60 เปอร์เซ็นต์

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งในพรรคว่า ตนไม่ยึดติด จะให้เป็นอะไรก็ได้ เพราะต้องเคารพการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค และหัวหน้าพรรคก็ไม่ใช่คนโง่ เราต้องอดทน และตนไม่ใช่หนึ่งในสมาชิกแก๊งออฟโฟร์ และไม่เชื่อว่านายเฉลิมชัยจะมีส.ส.อยู่ในมือถึง 40 คน เพราะเท่าที่เห็นเขามีกันแค่ 10 กว่าคนที่ไปกินข้าวด้วยกันเป็นประจำ การที่บอกว่าพรรคจะแตกหากนายเฉลิมชัย ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีนั้น ไม่ทราบว่าจะแตกได้อย่างไร คนเราต้องรู้จักกาลเทศะ ไม่ใช่ออกมากดดันอย่างนี้

"เสี่ยตือ"โผล่พรรคภูมิใจไทย

เวลา 14.30 น. ที่พรรคภูมิใจไทย มีการประชุมส.ส.พรรค มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นประธาน มีรัฐมนตรี ส.ส.และแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุม อย่างไรก็ตาม ระหว่างการประ ชุม เวลา 14.55 น. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย เดินทางมาที่พรรคภูมิใจไทย แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย โดยนายสมศักดิ์กล่าวว่า มาคุยเรื่องส่วนตัว เพราะตนเป็นสิ่งชำรุดถูกเพิกถอนสิทธิ์แล้ว จะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยได้อย่างไร

เวลา 16.00 น. นางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า วันนี้มีอดีตส.ส. พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคความหวังใหม่ มาร่วมประชุมด้วย 4 คน คือ น.ส.ภัทรา วรามิตร อดีตส.ส.กาฬสินธุ์ นายสุชาติ ศรีสังข์ อดีตส.ส.มหาสารคาม นายสรชาติ สุวรรณพรหม อดีตส.ส.หนองบัวลำภู และนายศรคม ฤาชา อดีตส.ส.ชัยภูมิ ทั้งนี้ นายชวรัตน์ได้แจ้งส.ส.ให้เชิญชวนสมาชิกพรรคไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.สกลนคร ส่วนบุคคลที่จะมาแทนนายชาติชาย ตามโผที่เป็นชื่อนายศุภชัย โพธิ์สุ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง นายชวรัตน์ยืนยันว่าส่งรายชื่อให้นายกฯแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ได้มาร่วมประชุมพรรคด้วยแต่ไม่ได้นั่งอยู่ในห้องประชุม โดยนายศุภชัยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ต้องรอให้โปรดเกล้าฯ ก่อนจะให้สัมภาษณ์เป็นทางการ จากนั้นเวลา 16.00 น. นายศุภชัยได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกรอกประวัติเตรียมพร้อมรับตำแหน่งรัฐมนตรี

เริ่มจัดทัพรับเลือกตั้งแล้ว

รายงานข่าวเผยว่า ที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยได้วางยุทธศาสตร์และติวเข้ม นายพิทักษ์ จันทศรี ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.สกลนคร โดยคาดหวังว่าจะได้รับชัยชนะเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับพรรค อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เก่าของพรรคเพื่อไทย นายชวรัตน์จึงจัดสัมมนาที่ ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร เพื่อช่วยลูกพรรคหาเสียง นอกจากนี้ในพรรคกำลังสรรหาตัวผู้สมัครส.ส.ศรีสะเกษ เพราะต้องการกวาดที่นั่งภาคอีสานให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ในการประชุม ยังได้วางตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค 54 คน เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคอีสาน ส่วนกทม.มีเพียง 2 คน คือนางศุภมาส อิศรภักดี ว่าที่ผู้สมัครเขต 4 และน.ส. ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัครเขต 9 และภาคใต้ 1 คน คือนายศุภชัย ใจสมุทร ว่าที่ผู้สมัครเขต 1 ตรัง อย่างไรก็ตามบางส่วนในภาคอีสานยังจัดไม่ลงตัว เนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อนระหว่างกลุ่มเพื่อนเนวินและกลุ่มมัชฌิมาธิปไตย โดยทางแกนนำพยายามเกลี่ยให้ลงตัวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้งในพรรค โดยเบื้องต้นภาคอีสานจะให้อยู่ในความดูแลของกลุ่มเพื่อนเนวิน ภาคเหนือตอนล่างอยู่ในการดูแลของกลุ่มมัชฌิมาฯ และภาคกลางอยู่ในการดูแลของกลุ่มนายสรอรรถ กลิ่นประทุม

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาฯ ได้วางตัวผู้สมัครเกือบครบทุกจังหวัดแล้ว คาดหวังว่าจะได้ส.ส. ภาคเหนือตอนล่างอย่างน้อยจังหวัดละ 1 คน โดยตั้งเป้าว่าเลือกตั้งครั้งหน้ากลุ่มจะได้ส.ส.เพิ่มขึ้น 15 คน หรืออย่างน้อย 12 คน ไม่รวมกับส.ส.ของกลุ่มที่มีอยู่เดิม 7 คน และในกลุ่มต้องมีรัฐมนตรีว่าการอย่างน้อย 2 คน

"กอร์ปศักดิ์"บี้"พรทิวา"อีก

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมครม. นายอภิสิทธิ์ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์กำกับดูแลสินค้าเกษตร มีนายสุเทพ เป็นประธาน ซึ่งตนรับในหลักการนี้ได้ ไม่ถือว่าเป็นปัญหาการแทรกแซงการทำงาน หรือเป็นชนวนกระทบกระทั่งกันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์ เพราะถือเป็นการเข้ามาช่วยกันดูแลแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร ให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น และอนาคตกำลังดูว่าจำเป็นหรือไม่ว่าจะยกเลิกการจำนำสินค้าเกษตร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ก่อนการประชุมครม. นายชาติชาย พุคยาภรณ์ ได้เข้าไปพูดคุยและยกมือไหว้อำลานายอภิสิทธิ์ และนายชวรัตน์ จากนั้นเข้าไปจับมืออำลารัฐมนตรี เช่น นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาด ไทย ระหว่างการประชุมกระทรวงพาณิชย์ เสนอแนวทางการระบายสินค้าเกษตรตามโครง การรับจำนำ เช่น ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง โดยที่ประชุมใช้เวลาพิจารณาเรื่องดังกล่าวกว่า 1 ชั่วโมง โดยเรื่องการระบายข้าว นายกอร์ปศักดิ์ ได้ซักถามนางพรทิวา อย่างละเอียดถึงขั้นตอนและวิธีการรับจำนำ การตั้งราคา โดยกล่าวว่าที่ผ่านมาโครงการระบายข้าว มักมีปัญหาเรื่องข้าวไม่ได้มาตรฐาน ต่อไปคงต้องตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในที่จัดเก็บเพื่อตรวจเช็กตลอด เพราะตอนรับซื้อเป็นข้าวดี ราคาดี แต่พอนำมาออกมาระบายกลายเป็นข้าวเสีย ราคาต่ำได้อย่างไร ควรต้องเปลี่ยนวิธีใหม่ เพราะการระบายข้าวถ้าเยอะไปจะทำให้ราคาตลาดลดลง โดยมีรัฐมนตรีหลายคนเห็นด้วย อาทิ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม และนายไพ ฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน

ภูมิใจไทยบอกคาดไว้อยู่แล้ว

ขณะที่นางพรทิวาพยายามชี้แจงด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ว่ากระทรวงพาณิชย์ยึดแนวทางการระบายข้าวตามที่ปฏิบัติกันมา โดยมีรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย อาทิ นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข และนายโสภณ ซารัมย์ รมว. คมนาคม พยายามช่วยชี้แจง นายอภิสิทธิ์จึงกล่าวว่า ขั้นตอนดำเนินการที่ผ่านมายังไม่ดีพอ และเกิดความเสียหายจำนวนมาก ดังนั้น จึงสมควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลโดยขอมอบหมายให้นายสุเทพ นายกอร์ปศักดิ์ และนางพรทิวา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาแนวทางดำเนินการ และขอให้นำเรื่องดังกล่าวกลับเข้าครม.ในสัปดาห์หน้า

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากครม.ตีกลับเรื่องดังกล่าว รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยได้โทรศัพท์แจ้งผลให้กับผู้ใหญ่ในพรรครับทราบ และต่างพูดเป็นทำนองเดียวกัน ว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ช่วงท้ายของการประชุมครม. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยังได้รายงานครม. ถึงการไปชี้แจงการออกพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทต่อศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ย้ำว่าช่วงเปิดประชุมสภาวิสามัญ ขอให้รัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ให้งดเดินทางไปต่างประเทศ เพราะจะมีเรื่องสำคัญเข้าสู่การพิจารณา เช่น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2553 และพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกรัฐบาล แถลงว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2552 และร่างพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมวิสา มัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2552 วันที่ 15-23 มิ.ย. และให้นำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

พท.ดึงเกมเลือกหน.ใหม่

ที่พรรคเพื่อไทย นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส. อยุธยา กล่าวถึงการประชุมใหญ่วิสามัญพ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์