ชาญวิทย์ปัดทำใบปลิว-สมุดปกม่วงโจมตี เปรม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 พ.ค. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นายชาญวิทย์ จริยานุกูล แถลงข่าวกรณีถูกนายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ระบุเป็นผู้อยู่เบื้องหลังจัดทำเอกสารโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงทั้งหมด แต่มีความจริงบางส่วน กรณีหนังสือก้อนกรวดในรองพระบาทนั้น เป็นเรื่องที่นำมาติดที่บอร์ดทุกวันเสาร์ ในการชุมนุมของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ รวมถึงมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์กลุ่มคนวันเสาร์ฯ แต่ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้จัดทำ ส่วนการทำสมุดปกม่วงมาจากคำแถลงการณ์ของกลุ่มคนวันเสาร์ฯที่เรียกร้องให้ พล.อ.เปรมลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี ตนยอมรับว่าได้นำสมุดปกม่วงไปเผยแพร่เพื่อให้ประชาชนแสดงเจตจำนงเรื่องการทำรัฐประหาร ตลอดจนได้ร่วมกับ นปก. นำสมุดปกม่วงไปยื่นต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เพื่อให้เลิกปกป้อง พล.อ.เปรม แต่ไม่ทราบเช่นกันว่าใครเป็นคนจัดทำหนังสือเล่มนี้ สำหรับใบปลิวที่ท่าน้ำนนทบุรี ยอมรับว่าเป็นผู้จัดทำใบปลิวจริง จนถูกจับกุม ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล


ลั่นถล่ม “เปรม” เพื่อให้คนรู้ความจริง

 

นายชาญวิทย์กล่าวว่า

ส่วนซีดีเพลงที่นายเทพไทอ้างว่าเป็นการโจมตี พล.อ.เปรมนั้น ไม่เคยได้รับหรือฟังมาก่อน แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเพลงตุ๊ดผู้ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง กับเพลงรักไทย ซึ่งเป็นเพลงเชียร์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการเปิดทุกวันเสาร์ในการชุมนุมของ นปก.ที่สนามหลวง จากการตรวจสอบพบว่า มีเอกสารที่ปรากฏในการชุมนุมต่อต้านคมช.รวมทั้งหมด 5 เล่มคือ 1. พล.อ.เปรมก้อนกรวดในรองพระบาท 2. ตีเสมอจ้าว ที่นำเนื้อหาส่วนหนึ่งมาจากข้อเขียนของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวตำหนิพฤติกรรม พล.อ.เปรมผ่านคอลัมน์ซอยสวนพลู นสพ.สยามรัฐ วันที่ 7 มี.ค. 2530 3. เปรมไม่ใช่ฟ้า ป๋าก็แค่คน ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 ก.ย. พาชาติลงคลอง ของนายอาคม ซิดนีย์ หลาน พล.อ.สัณห์ จิตรปฏิมา อดีตผู้นำรัฐประหาร 4. สมุดปกม่วง 5. เปิดหน้ากากผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ ของนายวิจัย ใจภักดี ที่ระบุถึง พล.อ.เปรมเป็นตัวแทนระบอบอำมาตยาธิปไตย ต้นเหตุวิกฤติการเมืองในปัจจุบัน เมื่อได้อ่านเนื้อหาเอกสารทั้งหมดนี้แล้ว เห็นว่าการที่ประเทศเดือดร้อนเกิดจากการทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง และการไม่อยู่ในธรรมของผู้ครองอำนาจ จึงนำเอกสารเหล่านี้มาเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนรู้ความจริง แต่เอกสารที่เผยแพร่มีจำนวนไม่มาก
 

ฉะยับพฤติกรรม ปชป.


นายชาญวิทย์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม

สิ่งที่เจ็บปวดคือการกระทำของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และนายเทพไท ที่ออกมาปกป้อง พล.อ.เปรมและโยงใยว่าตนมีความเกี่ยวข้องกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ความจริงก็รู้จักกันอยู่ แต่ไม่เคยร่วมงานทางการเมืองกันจริงๆ เพราะตนทำงานคนเดียวเป็นส่วนมาก นายจาตุรนต์ไม่เคยมาขอร้องให้ช่วยอะไร เรื่องที่ตนทำทั้งหมดเป็นการทำเพื่อภารกิจของประเทศ และปกป้องประชาธิปไตย ไม่มีใครสั่งการอยู่เบื้องหลัง การกล่าวหาเช่นนี้เป็นวิธีการเดิมๆของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการทำลายระบอบประชาธิปไตย แต่นำเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเป็นข้ออ้าง เอาตนเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นพฤติกรรมแย่ที่สุด ที่พรรคประชาธิปัตย์กระทำเพื่อล้มระบอบประชาธิปไตย ส่วนจะฟ้องกลับนายเทพไทหรือไม่ ไม่ขอตอบในวันนี้ เอกสารเหล่านี้เป็นการวิจารณ์บุคคลสาธารณะ แต่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาว่าเป็นการโจมตี อยากถามว่า การวิจารณ์โดยเอกสารต่อบุคคลสาธารณะทำได้หรือไม่ในระบอบประชาธิปไตย การทำเช่นนี้เรียกว่าโจมตีและหมิ่นสถาบันหรือ ขอให้ประชาชนพิจารณาหลักการประชาธิปไตยให้กระจ่าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์