ชัยเชื่อแก้รธน.ไม่ล้ม อ้างเชื่อมือมาร์ค-เทพเทือกชูปชป.ไม่เกเร

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล

ระบุว่าถ้าส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ 311 เสียง เรื่องดังกล่าวอาจทำไม่สำเร็จ ว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าเขาร่างเสร็จและประชุมวิป 3 ฝ่ายกันเรียบร้อยในวันที่ 22 ต.ค.นี้ แล้วเอาตามร่างและมีคนลงชื่อครบ 125 คนแล้วเสนอมายังตน เมื่อตนตรวจสอบความถูกต้องเสร็จก็จะบรรจุเข้าเป็นระเบียบวาระเพื่อพิจารณาต่อไป แต่ถ้าเขาเห็นว่าต้องทำประชามติก่อน เพราะตอนนี้ร่างพ.ร.บ.ประชามติได้ถูกไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าไม่ขัดก็สามารถประกาศใช้ได้ รัฐบาลก็สามารถขอให้กกต.ดำเนินการได้


เมื่อถามว่าคิดว่าจะเสียเวลาเปล่าหรือไม่ เพราะมีส.ว.บางส่วนและพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ

นายชัย กล่าวว่า ส.ว. 150 คน อาจมี 50 คนที่ไม่ร่วมลงชื่อ แต่อีก 100 คนก็ลงชื่อ ถ้ามารวมกับฝ่ายรัฐบาลที่มีเสียง 275 เสียง ก็ถือว่าล้นเหลือแล้ว ซึ่งตนไม่ได้มั่นใจอะไร แต่เป็นการคำนวณตัวเลขคร่าวๆ เมื่อถามย้ำว่ามีส.ว.บางส่วนที่อิงกับการเมือง นายชัย กล่าวว่า ตรงนี้ตนไม่ทราบ แต่ถ้ามีเสียงลมติเกิน 311 เสียงก็ใช้ได้แล้ว


ส่วนกรณีที่ข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะให้ฟรีโหวต เพราะมีส.ส.บางส่วนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ซึ่งอาจทำให้เสียงไม่ครบ

นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เราฟังเขามาว่าเรายังไม่ได้รู้ว่าการดำเนินการจะไปอย่างไร เช่น การประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่เห็นมีอะไร ผ่านไปได้ด้วยดี


เมื่อถามต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรไปตกผลึกกันภายในพรรคก่อนจนเป็นมติเอกฉันท์หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เขาไม่เกเร

ตนดูพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เขารวมกลุ่มกันดี บอกตรงๆว่าไม่เหมือนพรรคอื่น ตนเชื่อมือของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์