ชัยสิทธิ์คาดต.ค.เดือดชี้ แม้วสมองดีมีปัญญากลายเป็นตัวอันตราย ภท.เย้ยเสื้อแดงหายไปไหน10ล้าน


"ชัยสิทธิ์" คาดต.ค.นี้2ฝ่ายสู้กันแน่ชี้ "แม้ว" มีสมองดี และมีปัญญาแก้ถูกหมายหัวเป็น"ตัวอันตราย"ที่สุด ภท.อ้างคนเริ่มถอนชื่อฎีกาเพราะถูกชักจูง เย้ยลงชื่อ4.1ล้านหายไปไหน10 ล. ยัน"เนวิน"พร้อมเข้าคุกถ้าผิด ฎีกา1 เสื้อแดงโอ่ลงชื่อทะลุ6ล้าน หลบงานราชพิธียื่น10ส.ค.แทน

เสื้อแดงโอ่ลงชื่อทะลุ6ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากท้องสนามหลวงเมื่อเช้ามืดวันที่ 1 สิงหาคม ถึงบรรยากาศก่อนสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า แกนนำ นปช.ได้ขึ้นประกาศบนเวทีว่าสามารถรวบรวมรายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กว่า 5.4 ล้านคนแล้ว คาดว่าจะสามารถยื่นถวายฎีกาได้ภายในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบรายชื่อว่าจะเสร็จทันหรือไม่

ต่อมานายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง แถลงยอดรวมรายชื่อถวายฎีกาหลังยุติการชุมนุมที่สนามหลวงว่า ยอดเบื้องต้นมีจำนวน 5,429,143 รายชื่อ แต่ยังเหลืออีกจำนวนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้นับ คาดว่าจำนวนรวมครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 6 ล้านคน ด้วยรายชื่อที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก อาจทำให้กรอบระยะเวลาการตรวจสอบความถูกต้องที่วางไว้เบื้องต้นจำนวน 7 วันนั้น อาจจะต้องขยายระยะเวลาออกไปเล็กน้อย เพราะต้องถ่ายเอกสารให้ครบทุกแผ่น รวมถึงป้อนข้อมูลผู้ร่วมลงชื่อด้วยทุกคน นอกจากนี้จะเตรียมไว้ใช้ในกรณีกระทรวงมหาดไทยตั้งโต๊ะให้ประชาชนถอนชื่อออกจากการถวายฎีกา หากพวกตนตรวจพบว่าผู้ลงชื่อขอถอนรายชื่อไม่ได้ร่วมลงชื่อถวายฎีกาด้วย จะแจ้งความในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

หลบงานราชพิธียื่น10ส.ค.แทน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขยายระยะเวลาตรวจสอบความถูกต้องออกไป จะทำให้ช่วงเวลาถวายฎีกาคาบเกี่ยวกับวันที่ 12 สิงหาคมหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า คนเสื้อแดงจะไม่ยื่นตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมอย่างแน่นอน เพราะไม่อยากให้กระบวนการของคนเสื้อแดงกระทบต่องานพระราชพิธีแต่อย่างใด ขณะนี้พยายามที่จะเร่งตรวจสอบความถูกต้องอย่างเร็วที่สุด ถ้าดำเนินการได้ทันคาดว่าจะสามารถถวายฎีกาได้ในวันที่ 10 สิงหาคม แต่ถ้าไม่ทันจะชะลอออกไป และจะดำเนินการหลังจากวันที่ 12 สิงหาคม ทราบอีกว่ามีประชาชนเรือนแสนคนแจ้งความจำนงว่าต้องการมีส่วนร่วมด้วย ดังนั้น ในวันถวายฎีกา ประชาชนผู้เข้าร่วมจะร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีรออยู่ด้านหน้าอย่างสงบ เมื่อดำเนินการตามขั้นแล้ว คนเสื้อแดงจะแยกย้ายกันกลับบ้านทันที

ซัดทปอ.รับใช้เผด็จการ

นายจตุพรกล่าวถึงกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติคัดค้านการเข้าชื่อถวายฎีกาว่า ที่ประชุม ทปอ.เป็นองค์กรที่รับใช้การเมืองฝั่งเผด็จการมาตั้งแต่มีการยึดอำนาจและโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย การที่ ทปอ.มีมติเช่นนี้ถ้าไม่อับอายประชาชนก็ควรที่จะอับอายลูกศิษย์บ้าง โดยเฉพาะนายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ขอเตือนไปยังกลุ่มอำมาตย์ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในเรื่องนี้ว่า ในอนาคตอาจจะมีการเข้าชื่อถอดถอนอำมาตย์ออกจากตำแหน่ง เชื่อว่าใช้เวลาเพียง 2-3 เดือน จะรวบรวมรายชื่อได้เป็น 10 ล้านรายชื่อ

"ชัยสิทธิ์"โต้คนเดือดร้อนขวางทำไม

พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และญาติผู้พี่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีรัฐบาลพยายามขัดขวางมิให้ประชาชนลงชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาขออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เป็นเสียงของประชาชน ไม่น่าจะไปขัดข้อง เพราะเสียงตั้ง 5 ล้านกว่าเสียง แสดงให้เห็นว่าประชาชนคงเหลืออด เพราะพึ่งรัฐบาลไม่ได้ จึงอยากพึ่งคนนอกที่เคยทำให้ประชาชนสุขสบายมาก่อน

"ผมพูดหลายครั้งว่าเป็นโอกาสทองของคุณ แต่คุณกลับไม่ทำ และมองข้ามหัวคนจนหมด มองแต่โปรเจ็คต์ใหญ่ๆ เท่าที่สัมผัสตามชนบทคนจนเดือดร้อนมาก เมื่อประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลจะไปต้านเขายื่นฎีกาทำไม และถือเป็นการปิดกั้นไม่ให้พระมหากษัตริย์กับราษฎรเป็นหนึ่งเดียว เพราะราษฎรมีพระองค์ท่านเป็นดวงใจ หากไปขัด เท่ากับว่าเป็นการขัดขวางความสัมพันธ์ตรงนี้ลงไป ราษฎรรัก และขอร้องพระองค์ท่าน เมื่อเขาไม่มีที่พึ่ง เขาก็ต้องพึ่งที่สุดท้ายของเขา จะให้หรือไม่ให้แล้วแต่พระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ตรงนี้ถือว่าเป็นดวงใจถึงกัน อย่าไปแยกให้กษัตริย์กับประชาชนห่างออกไปไม่ได้" พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าว

แจงเหตุ"ชินวัตร"ไม่ลงชื่อ

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีมองว่าผู้ลงรายชื่อถวายฎีกามีเพียงประชาชนไม่มีคนในตระกูลชินวัตรนั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า เป็นจุดมุ่งหมายประชาชนได้รับความเดือดร้อน อยากได้คนดีกลับมา ตระกูลชินวัตรถือเป็นตระกูลหนึ่งที่ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไร แต่ส่วนใหญ่ร้อนใจ หากตนไปเซ็นจะมองไปอีกรูปคือเป็นพวกเดียวกัน แต่พอไม่ทำก็ว่า

เมื่อถามว่า เคยพูดว่าปลายปีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะได้กลับประเทศ พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า วิเคราะห์ตามเหตุการณ์และคิดว่าน่าจะมีอะไรดีขึ้น เพราะประชาชนเดือดร้อนหนัก จึงควรจะมีอะไรดีขึ้นมา เมื่อถามว่า ตระกูลชินวัตรตอนนี้ก็แย่ แล้วมองตระกูลวงษ์สุวรรณขณะนี้อย่างไร พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า "คงอยู่ในอีหรอบเดียวกับ อยู่ที่ใครจะเจอวิบากกรรม แต่เขามีเสียงหน่อยก็ออกมาโวยวายได้ แต่ตระกูลชินวัตรโวยวายไม่ได้ เพราะโดนยัดเยียดข้อหาหมด โดยเฉพาะความจงรักภักดี"

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาเป็นผู้นำประเทศหรือไม่ พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า "เขาพูดเป็นนัยว่า ไม่ได้กลับมาเป็นผู้นำ และการเมืองไม่อยากยุ่ง แต่กลับมาช่วยเหลือประเทศไทย ราษฎรรากหญ้าที่ถูกมองข้ามหัว รวมถึงมาแนะนำ เพราะเขามีประสบการณ์ และทำมาหากินเป็น มีสมองดี และมีปัญญาแก้ ประชาชนจึงศรัทธา เชื่อถือเขา วิธีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะช่วยชาวบ้านได้มีหลายวิธีจะมาเป็นผู้นำก็ได้ ไม่เป็นผู้นำก็ได้ เป็นที่ปรึกษาก็ได้ ให้ความยุติธรรมกับเขา เพราะบ้านเกิดเมืองของเขาแต่กลับไม่ให้อยู่ ผลประโยชน์จึงไปตกที่อื่น ซึ่งจะไปอิจฉา พ.ต.ท.ทักษิณทำไม เขาฉลาด และเก่งขนาดนั้น ถ้าเป็นผมจับมาใช้แล้ว"

คาดต.ค.นี้2ฝ่ายสู้กันแน่

เมื่อถามว่า ถ้าคดียังอยู่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่กลับมาใช่หรือไม่ พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า ใครจะกลับมา เพราะกลับมาแล้วติดคุก เมื่อถามอีกว่า การต่อสู้ทางการเมืองทำให้ชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในอันตรายหรือไม่ พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า คงเป็นจุดมุ่งหมายเดิมแน่นอน เพราะไม่กำจัดออกไปก็จะหาว่าเป็นตัวอันตราย ตั้งเป้าไว้ว่าเป็นตัวอันตรายที่สุด เพราะไม่ไว้ใจใครอยู่แล้ว เพราะพวกนี้ทำทุกวิถีทาง เพื่อต้องการเอาชนะ เพราะมีความอิจฉา และมีทิฐิสูง

เมื่อถามว่า จะมีการใช้กำลังหรือไม่ พล.อ.ชัยสิทธิ์กล่าวว่า เป็นไปตามสถานการณ์ ถ้าใช้กำลัง ก็ไม่อยากเห็นประเทศไทยเป็นอย่างนั้น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งไม่ยอมกันแล้วก็คงต้องมี ซึ่งไม่อยากให้เกิด วิเคราะห์แล้วน่าจะเกิดประมาณเดือนตุลาคมนี้

"มาร์ค"ใช้รายการสกัดยื่น"ฎีกา"

เวลา 13.00 น. ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปบันทึกเทปรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ซึ่งจะออกอากาศในวันที่ 2 สิงหาคม ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 จากนั้น นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการบันทึกเทปดังกล่าวว่า นายกฯจะชี้แจงเรื่องการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ประชาชนรับทราบผ่านรายการ นายกฯไม่ได้แสดงความกังวลแต่อย่างใด เพราะดูแล้วว่าการถวายฎีกา และการขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีความซับซ้อน และหมิ่นเหม่ต่อการกระทบกระเทือนถึงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งถือเป็นเหตุผลที่ทำให้กระทรวงมหาดไทยต้องออกชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ อีกทั้งล่าสุดอธิการบดีมหาวิทยาลัยรวม 26 สถาบัน ได้ลงชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกาดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่ารัฐบาลแก้เกมช้าเกินไปหรือไม่ เพราะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงสามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนได้ถึง 4.1 ล้านรายชื่อแล้ว นายปณิธานกล่าวว่า ต้องรอฟังผู้รู้ อีกทั้งต้องรอให้ขั้นตอนเกิดขึ้นก่อนคือต้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงมีรายชื่อประชาชน ถึงจะเข้าไปตรวจสอบความถูกต้องได้ ถ้าไปตรวจก่อนก็จะหาว่ากลั่นแกล้งอีก

ภท.อ้างคนเริ่มถอนชื่อฎีกา

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอ้างรวบรวมรายชื่อประชาชนได้แล้ว 4.1 ล้านชื่อ เพื่อยื่นถวายฎีกาว่า เป็นการพูดฝ่ายเดียวบนเวที ไม่มีใครไปตรวจสอบว่ามีจำนวนเท่าไรแน่ น่าจะเป็นราคาคุยมากกว่า พูดจาเพ้อเจ้อไปเรื่อย อ้างตัวเลข 4-5 ล้านขึ้นมาให้ดูว่ามีคนมาร่วมจำนวนมากทราบว่าประชาชนที่ไปร่วมลงชื่อบางส่วนเริ่มไม่สบายใจ เพราะครั้งแรกไปลงชื่อจากการถูกชักจูง และได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ทำให้ขณะนี้เริ่มมีผู้มาขอถอนรายชื่อตามที่กระทรวงมหาดไทยเปิดตั้งโต๊ะเอาไว้ตามจังหวัดต่างๆ
ฎีกาแม้ว3

เย้ยลงชื่อ4.1ล้านหายไปไหน10ล.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภท.ตั้งเป้าหรือไม่ว่าต้องถอนรายชื่อประชาชน 4.1 ล้านคนออกไปจำนวนเท่าไร นายศุภชัยกล่าวว่า ไม่ได้กำหนดเป้าหมายชัดเจนขนาดนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน แต่อยากถามพรรคเพื่อไทยว่าขณะนี้คนไทยมี 65 ล้านคน ถ้าตัวเลข 4.1 ล้านคนที่แกนนำเสื้อแดงอ้างเป็นตัวเลขจริง แสดงให้เห็นว่ามีคนอีกตั้ง 61 ล้านคนไม่เอาด้วย อีกทั้งถ้านำคะแนนเสียง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทยที่เคยได้รับการสนับสนุนถึง 16 ล้านเสียงมาเปรียบเทียบ ก็อยากถามว่าเสียงอีก 10 ล้านเสียงที่เป็นฐานเดิมหายไปไหน แสดงไม่มีใครเอาด้วยแล้วใช่หรือไม่ กลายเป็นพวกชนกลุ่มน้อยในประเทศนี้แล้วใช่หรือไม่ อยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยทบทวนตัวเอง ไม่เช่นนั้นเลือกตั้งครั้งหน้าก็เตรียมเป็นพรรคเสียงข้างน้อยได้เลย

ยัน"เนวิน"พร้อมเข้าคุกถ้าผิด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าเหตุที่ ภท.เคลื่อนไหวต่อต้านการยื่นถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อวัดใจผู้มีอำนาจก่อนศาลตัดสินคดีทุจริตการจัดซื้อกล้ายางของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำ ภท. ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ นายศุภชัยกล่าวว่า คำพูดนายพร้อมพงศ์แสดงให้เห็นถึงทัศนคติการไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะคำตัดสินของศาล ทำให้สังคมเข้าใจว่ามีการแทรกแซงศาลได้ จึงถือเป็นการพูดจาหมิ่นศาล เรื่องคัดค้านฎีกาไม่เกี่ยวข้องกับคดีของนายเนวินเลย ถ้านายเนวินทำผิดจริง ก็พร้อมเข้าคุก แต่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของนายเนวิน

เมื่อถามต่อว่า โฆษก ภท.วิเคราะห์ว่าหากศาลตัดสินให้นายเนวินมีความผิดจริง จะทำให้นายเนวินอยู่เมืองไทยไม่ได้ และเกิดผลกระทบต่อ ภท. จึงต้องหาใบเบิกทาง นายศุภชัยกล่าวว่า ภท.และนายเนวินมีความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม อยากเรียกร้องให้โฆษกเพื่อไทยแถลงขอโทษศาล และรูดซิปปากเสียบ้าง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์