ชัยยันบรรจุญัตติแก้ รธน.เข้าสภา แม้ทำประชามติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 พฤษภาคม นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ได้เปิดโอกาสให้ นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตยและคณะเข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ นายชัย กล่าวในระหว่างหารือกับนพ.เหวง ว่า มั่นใจว่าทหารจะไม่ทำการปฏิวัติอย่างเด็ดขาด เพราะทหารยุคนี้มีความเป็นประชาธิปไตยและไม่แสวงหาอำนาจ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน โดยให้รัฐสภาเป็นเวทีในการต่อสู้ทางความคิด

ส่วนกรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัญมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีแนวคิดให้ทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชน
 
ว่าต้องการให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 หรือไม่ประธานสภาฯ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ ส่วนญัตติเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่สมาชิกรัฐสภาเสนอวานนี้ (21 พ.ค.) หากมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระตามกำหนดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องถอนญัตติออกไป พร้อมยืนยันไม่ใช้ความแตกแยกทางความคิดระหว่างฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ เพราะเป็นการทำหน้าที่ที่แตกต่างกัน


ขณะที่ นพ.เหวง กล่าวว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะให้มีการทำประชามติสอบถามประชาชนว่าต้องการให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 หรือไม่ เพราะในระบอบประชาธิปไตยการรับฟังความเห็นของประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์