ชัยยังไม่เห็นเรื่องยื่นศาลรธน.ตีความร่างแก้รธน.ผิดข้อบังคับ


กรณีความคืบหน้ากรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 154 ยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภาเพื่อให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากขัดข้อบังคับการประชุมข้อ 86 วรรคสามเนื่องจากไม่ได้ระบุเลขมาตราที่จะแก้ไว้ในหลักการหรือเหตุผล เมื่อบ่ายวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากร่างแก้ไขเพิ่มเติมฯทั้ง 2 ฉบับ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในวาระ 2 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์นั้น ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ถึงความคืบหน้าในการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายชัย กล่าวสั้นๆว่า ได้เจอกับส.ส.พรรคเพื่อไทยที่มีข่าวว่า จะมายื่นเรื่องเมื่อบ่ายวันที่ 11 กุมภาพันธ์ แต่เขาก็ไม่เห็นส่งอะไรมาให้ จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีเอกสารอะไรมาถึงผมตามขั้นตอน จากนั้นได้ตัดสายโทรศัพท์ทิ้งทันที


รายงานข่าวจากสภาผู้แทนราษฎรแจ้งว่า กรณีที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาวาระ 3 เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ยื่นเรื่องให้ประธาน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกระบวนการตรานั้นในวันเดียวกัน ขณะนี้เริ่มมีเสียงวิจารณ์ในหมู่ข้าราชการว่า นายชัย ได้สั่งการด้วยวาจา ให้ข้าราชการระดับสูงบางรายไปดำเนินการรีบทำเรื่องส่งไปให้นายกรัฐมนตรีเพื่อส่งเรื่องให้สำนักราชเลขาธิการนำขึ้นทูลเกล้าฯ อย่างไรก็ดีฝ่ายข้าราชการยังไม่กล้าดำเนินการ เพราะติดปัญหาว่า เมื่อมีการเข้าชื่อจากส.ส.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาอย่างถูกต้องแล้ว ก็ควรต้องรอส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนเรื่องจะเข้าสู่กระบวนการทูลเกล้าฯ เพราะหากเร่งรีบทำไปจะระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทำให้ขณะนี้เรื่องยังคาอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร






เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์