ชัยฉุนกมธ.แสบ ผลาญงบ โกหกเที่ยวนอก

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร สุดฉุน หลังตรวจพบ กรรมาธิการบาง ชุดโกหก ผลาญงบประมาณเที่ยวนอก เตรียมนำข้อมูลแฉประชาชนให้ได้รับทราบ ...

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงโครงการสัมมนา เรื่อง “การเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในทางการเมือง การปกครอง” ให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สพฐ.ว่า เป็นการใช้งบประมาณของรัฐสภาที่ตั้งไว้ในปี 2553 เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย จำนวน 50 ล้านบาท โดยการจัดอบรมครั้งนี้มีทั้งหมด 45 รุ่น จำนวน 32,750 บาท โดยมีสถาบันพระปกเกล้าและกระทรวงศึกษาธิการ เข้ามามีส่วนร่วมด้วย หากงบประมาณเหลือจ่ายก็คิดว่าอาจจะจัดสัมมนาโดยหา กลุ่มเป้าหมายอื่นอีก



นอกจากนี้ นายชัย ยังกล่าวถึงความไม่พอใจของประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณในการศึกษาดูงานยังต่างประเทศว่า ที่ผ่านมาตนพยายามให้กรรมาธิการฯและส.ส.ใช้งบประมาณของประเทศอย่างมี ประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมากลั่นกรองแผนการเดินทางของคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ แต่ก็มีการสมรู้ร่วมคิดกัน ไม่ค่อยชอบดูงานในประเทศ มีแต่จะเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อให้เขียนรายงานกลับมาก็พบว่าบางคณะมีการโกหก บางคณะไม่ได้ประโยชน์จากการศึกษาดูงานเลย ซึ่งตนพร้อมที่จะเปิดเผยรายงานการเดินทางของคณะกรรมาธิการฯแต่ละคณะให้สังคม ได้รับทราบเช่นกัน

ส่วนการประเมินผลการสัมมนาให้ความรู้ตัวแทนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นและท้องที่ทั่วประเทศ 25 รุ่นที่ผ่านมาว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจทำให้บรรยากาศทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีความเข้าใจในระบอบการเมืองการปกครองมากขึ้น ทำให้เหตุการณ์ของบ้านเมืองไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาก เสื้อสีต่างๆไม่มีความหมายโดยปริยาย ถือว่าดีมาก ได้ ผลนับค่าไม่ได้

ส่วนจะช่วยทำให้การชุมนุมของเสื้อสีตางๆลดน้อยลงหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เรื่องนี้มันฝังในจิตใจไปแล้ว คนที่รักประชาธิปัตย์ คนที่รักพรรคเพื่อไทย ก็จะรักแต่พรรคนั้นๆ สีเสื้อก็ทำนองเดียวกันดึงกลับมายาก เว้นแต่ผู้นำในแต่ละสีหรือพรรคการเมืองจะนำพาไปในทิศทางใด แต่หลักใหญ่ๆของการสัมมนาให้ความรู้เป็นเรื่องของการปกป้องสถาบัน ใครจะแตะต้องไม่ได้


นายชัย ชิดชอบ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่นายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก 7 ปี และได้รับพระราชทานอภัยโทษว่า คนไทยจะอยู่ที่ไหนก็เป็นคนไทยอยู่ดี เมื่อได้รับอิสรภาพก็ดีใจ ไม่ได้มองว่าเรื่องนี้ใครจะเสียหน้า ใครจะเล่นอะไรบนดินใต้ดินก็อย่าไปยุ่ง ให้มองอย่างเดียวว่าทำอย่างไรให้คนไทยที่บริสุทธ์ได้รับการปล่อยตัวออกมา

ทั้งนี้ตนมองว่าถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะทำให้เกิดความปรองดองโดยปริยาย ใครจะสร้างปัญหาเรื่องนี้ขึ้นมา ขอให้ถือว่าเป็นกรรมลิขิตทำให้บุคคลผู้นั้นรับกรรมไปชั่วขณะ แต่ขออย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ส่วนนายศิวรักษ์ ถูกใช้เป็นเกมทางการเมืองต่ออีกหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องไม่แน่นอน แต่สิ่งที่เป็นเรื่องจริงแม้จะอยู่ใต้ดินหรือบนดิน วันหนึ่งก็ต้องโผล่ออกมาให้เห็นจนได้ แต่ไม่ขอออกความเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศหรือไม่

ส่วนในอนาคตหากมีสมาชิกหยิบยกมาพูดในสภาฯ ก็มีสิทธิที่จะพูดได้แต่ต้องอยู่ในวาระ ต้องไม่กระทบกระเทือนผู้อื่น และเมื่อมีระเบียบจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภาออกมาแล้วปัญหาต่างๆทั้งการอภิปราย การร้องเรียน การยื่นถอนถอน จะต้องระมัดระวังมากขึ้น

ด้านประเด็นเรื่องการคัดเลือกตัวผู้นำฝ่ายค้าน นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทย ตนเองเห็นเพียงมีการพูดกันผ่านสื่อ ที่ผ่านมามีชื่อหลายคนรวมทั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่ก็ออกมาปฏิเสธ จะเอาใครก็ไม่เอาสักที เสียดายเงินในตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านที่ต้องส่งคืนคลังไปทุกปี

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ก็จะต้องมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เข้ามาด้วยซึ่งจะต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาฯเท่านั้น หากเสนอมาผิด ก็ต้องมีการส่งตีความกันอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์