ชัยขู่สภาล่มซ้ำซากเจอยุบแน่

เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกรอบข้อตกลงอาเซียน 

วันนี้สมาชิก 303 คนต้องอยู่ในห้องตลอดเวลา การประชุมถึงจะเดินหน้าไปได้ ส่วนเหตุการณ์สภาล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคงไปกำชับใครไม่ได้ เพราะส.ส.ทุกคนเป็นผู้มีเกียรติ แต่อยากให้ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง และอยากให้อยู่ในห้องประชุมตลอดเวลาในการพิจารณากฎหมายและวาระสำคัญ

"ถ้าสภาล่มอีก 2-3 ครั้งภาพของสภาจะเสียหาย เชื่อว่ารัฐบาลคงไม่เอาไว้เพราะมีอำนาจยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ไม่จำเป็นต้องมีใครมาเรียกร้อง เป็นไปตามธรรม ชาติ" นายชัยกล่าว และว่า อยากขอร้องฝ่ายค้านถ้าไม่ใช่เรื่องสำคัญอย่านับองค์ประชุม ให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงานบ้าง แต่คงไปบังคับฝ่ายค้านไม่ได้ เพราะเขาต้องการให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ ดังนั้น จากนี้ไปรัฐบาลต้องระวังทุกฝีก้าว

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนซัมมิท

แต่รายละเอียดที่จะพิจารณามีมากกว่า 20 เรื่อง บางเรื่องสำคัญจึงอยากเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาอย่างละเอียด รัฐบาลไม่ควรเร่งรีบ เพราะอาจส่งผลกระทบในภายหลัง การตั้งกรรมาธิการคงใช้เวลาไม่เกิน 20 วัน ไม่เสียเวลาเท่าไหร่

นายวิทยากล่าวว่า ส่วนเรื่องการนับองค์ประชุม นั้น คงเกินกว่ากึ่งหนึ่งอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหา

เชื่อว่าประธานต้องตรวจสอบองค์ประชุมก่อนเสียบบัตรลงมติผ่านความเห็นชอบอยู่แล้ว แต่บางเนื้อหาจำเป็นต้องอภิปรายอย่างละเอียด ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายค้านต้องการเดินเกมป่วนขอนับองค์ประชุม แต่เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาตามมา อย่างกรณีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ต้องชี้แจงที่มาที่ไปให้สังคมรับทราบ เพราะหากสภาผ่านบันทึกข้อตกลง แต่ตัวบุคคลที่จะไปเจรจานั้นไม่สง่างาม จะส่งผลเสียขาดความน่าเชื่อถือจากนานาประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์