ชัย ไม่หวั่นหลัง เนวิน ตกเป็นเป้าลอบสังหาร

ชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่หวั่น หลังมีข่าว เนวิน ชิดชอบ อาจตกเป็นเป้าลอบสังหาร พร้อมเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรัฐสภา...

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยอาคารรัฐสภาหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดบ่อยครั้ง

ในส่วนของสภา เจ้าหน้าที่ก็รักษาความปลอดภัยเต็มที่ แต่การแก้ไขปัญหาเรื่องคนยอมรับว่ายาก ด้านจะต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ก็ดูแลรักษาความปลอดภัยเต็มที่ และไม่มีงบประมาณที่จะเอาตำรวจทหารมาดูแล หรือถ้าใช้ตำรวจ ทหาร มาดูแล ส.ส.ก็บอกว่าสภาจะต้องปลอดทหาร ตำรวจ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องปล่อยไปตามธรรมชาติ

ขณะที่จะต้องทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ เพราะมีการสร้างสถานการณ์มาก

นายชัย กล่าวว่า ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป ยกตัวอย่างกรณีที่มีผู้ชายบุกเข้าไปร้องเรียนขอความช่วยเหลือถึงในห้อง ประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศเมื่อวันที่ 8 ก.ย. และออกมาปีนเสาหอกระจายเสียง ด้านหน้าอาคารรัฐสภา 2 รปภ.ก็ ไม่น่าปล่อยให้บุคคลดังกล่าวขึ้นไปถึงห้องกรรมาธิการได้ อย่างนี้ต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวน โดยตนจะเรียกเลขาธิการสภาฯมาย้ำอีกทีว่าถ้าเป็นอย่างนั้นจะต้องมีการโยกย้าย สับเปลี่ยนรปภ.ที่เป็นผู้มีอำนาจบางคน เพราะทำงานมานานแล้วเฉื่อยชา และจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากตำรวจหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ไม่จำเป็น รปภ.ส่วนใหญ่มีความสามารถพอเพียง

แต่คนไหนที่หย่อนยานก็ให้ไปทำงานอย่างอื่น คนไหนที่ทำงานมีประสิทธิภาพก็ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เมื่อถามว่าแต่อีกแง่หนึ่งหนึ่งถ้ามีประชาชนมาร้องเรียนส.ส. รัฐสภาฯจะไม่ต้อนรับหรือ นายชัยกล่าวว่า สภาฯได้จัดที่ร้องทุกข์ไว้รองรับ อยากพบ ส.ส.คนไหนก็เรียกไปพบได้ เราไม่ได้ปิดกั้น เมื่อถามว่าจะต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตัวบุคคล เช่น ส.ส.ให้มากขึ้นหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ส.ส.ไม่มีศัตรูเพราะประชาชนเป็นคนที่เลือกส.ส.มา นอกจากส.ส.ทะเลาะกันเอง ก็โทษใครไม่ได้

เมื่อถามว่าตามที่มีข่าวนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นหนึ่งในเป้าการลอบสังหาร นายชัย กล่าวว่า ไม่เห็นมีเป้าอะไรตรงไหน คนเราภายใน 7 วัน มีทั้งวันเกิดและวันตาย ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาของทุกคน ตนเองก็เหมือนกัน

เมื่อถามว่าการสร้างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นอุปสรรคในการปรองดองหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า การปรองดองจะให้แล้วเสร็จในวันเดียวไม่ได้

อย่างที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา บอกว่าทุกฝ่ายต้องถอยคนละก้าว ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ขณะที่ดูจากท่าทีของแต่ละฝ่ายจริงใจปรองดองมากพอหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ตนไปมองจิตสำนึก ไม่วินิจฉัยแทนไม่ได้ แต่ขอฝากทุกฝ่ายให้มีความอดทนอดกลั้น พึงระลึกอยู่เสมอว่าเราทุกคนเป็นคนไทย ต้องสามัคคีปรองดองกันในฐานะที่เป็นคนไทย ถ้าอยากให้ชาติไทยคงอยู่เราต้องช่วยกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์