ชัย แย้มไม่รีบบรรจุญัตติแก้รธน. ขอดูอย่างรอบคอบ

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวเมื่อวันที่ 29 พ.ค.

ถึงกรณีที่ส.ส.อีสาน 8 คน จะถอนชื่อสนับสนุนญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่ทราบว่ามีใครถอนหรือไม่ แต่เท่าที่ได้รับรายงานพบว่า จำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ลงชื่อสนับสนุนญัตติฯ ยังมีจำนวน 134 คน ส่วนที่มีข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้ส.ส.ที่ลงชื่อสนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถอนญัตติไปก่อนนั้น ยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนเสนอ เห็นแต่สื่อเขียนเรื่องนี้ เห็นแต่คนที่ออกมาคัดค้าน แต่ยังไม่เห็นว่าจะมีใครถอนเชื่อ ส่วนการเคลื่อนไหวคัดค้านของ 51ส.ว.นั้น ถ้าจะคัดค้านก็ควรทำในสภา โดยทุกคนมีสิทธิ์อภิปรายคัดค้านในห้องประชุมสภาฯ หากญัตติเข้าสู่ที่ประชุม
 

เมื่อถามว่า การคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีผลต่อการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 9 มิถุนายนหรือไม่

นายชัย กล่าวว่า ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาทันทีในการเปิดสมัยประชุม โดยตนขอพิจารณาอย่างรอบคอบ และขอดูเหตุผลของประชาชนทั้งประเทศว่า ความเดือดร้อนของประชาชนสำคัญกว่าปัญหารัฐธรรมนูญหรือไม่ 


เมื่อถามต่อว่า หากพิจารณาเห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจหนักหนากว่าปัญหารัฐธรรมนูญ จะชะลอการบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปก่อนหรือไม่
 
นายชัย กล่าวว่า ถ้าร่างแก้ไขเพิ่มเติมหมายรัฐธรรมนูญ ร่างมาถูกต้องตามข้อบังคับ และรายชื่อผู้สนับสนุนญัตติยังสมบรูณ์ ประธานรัฐสภาจะต้องบรรจุญัตติเข้าสู่การพิจารณา เพราะหากไม่ทำเช่นนั้น จะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายใหญ่เป็นแบบแผนของการพัฒนาประเทศจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ


เมื่อถามว่า รัฐบาลประสานร่างพ.ร.บ.ประชามติฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้วหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ยัง เพราะต้องรอดูคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งเรื่องมาให้สภาพิจารณาหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์