ชัย เห็นด้วยตั้ง สสร.3 แก้ รธน.

รัฐสภา 30 ก.ย.- ประธานสภาฯ เปิดทางตั้ง สสร.แก้ไขรัฐธรรมนูญชี้เป็นอำนาจสภาทำได้ พร้อมเชื่อนายกฯ พบประธานองคมนตรีแก้ปัญหาได้ แนะสมชาย ทำตามที่ประธานองคมนตรีสั่ง


นายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีที่มีการประชุมลับเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)  ขึ้นมาแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเมืองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี สสร. 3 สามารถทำได้ โดยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนข้อเสนอของอธิการบดี 24 สถาบัน ที่เสนอให้ตั้งองค์กรอิสระปฏิรูปการเมืองใหม่ เป็นการเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฏร ทำให้ตนไม่ทราบรายละเอียด หากมีโอกาสศึกษาคงจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ ทั้งนี้สภาควรเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา


ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชน การแก้ไขจะทำโดยพลการไม่ได้

เพราะหากประชาชนมีความเห็นต่างกันจะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ดังนั้น ปัญหานี้ควรให้เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ควรให้สอบถามความเห็นของประชาชนทุกจังหวัด  โดยให้สถาบันอุดมศึกษาหรือสื่อมวลชนเป็นเจ้าภาพ ประสานท้องถิ่นทำหน้าที่เสนอความเห็นของประชาชนมาให้สภา โดยสภาจะเป็นผู้รวบรวมและกลั่นกรองข้อมูลได้  


เมื่อถามถึงการชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรี นายชัย กล่าวว่า เชื่อว่าปัญหาต่างๆ จะไม่บานปลายเพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนอ่อนนอกแข็งใน

ประกอบกับมีรองนายกรัฐมนตรีที่มีบทบาทของความปรองดอง จึงเชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลายลงได้ ทั้งนี้การที่นายกรัฐมนตรีจะเข้าพบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นสิ่งที่ดี เมื่อนายกรัฐมนตรีเข้าพบประธานองคมนตรีแล้วควรต้องปฏิบัติตามสิ่งที่ประธานองคมนตรีสั่ง มิฉะนั้นเหตุการณ์คงไม่เรียบร้อย


“ต้องฟังผู้ใหญ่พูด ผมเป็นผู้น้อย ส่วนรัฐบาลจะอยู่สั้นอยู่ยาว ดวงเมืองเขาวางกฏเกณฑ์ไว้ จำกัดไว้หมดแล้ว ส่วนดวงของรัฐบาลผมยังไม่ดูเพราะไม่มีเวลา ต้องรอให้แถลงนโยบายก่อนจึงจะดูได้" นายชัย กล่าว


เมื่อถามถึงกระแสข่าวเลื่อนกำหนดการแถลงนโยบายของรัฐบาลจากวันที่  8-9 ตุลาคม เป็น 18-19 ตุลาคม   นายชัย กล่าวว่า  ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อประสานจากรัฐบาลเลย ตนไม่เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมเพราะผู้แทนได้เริ่มตื่นตัวแล้ว แต่ก็ขอให้สื่อช่วยกันกระตุ้นให้ผู้แทนมาประชุมด้วย. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์