ชัย เชื่อสุเทพไม่เจตนาทำผิดรัฐธรรมนูญ

กรุงเทพฯ 16 ก.ค.-ประธานรัฐสภา ระบุ ส.ส.และรัฐมนตรีที่ถูก กกต.วินิจฉัยมีความผิดเรื่องถือครองหุ้น ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ เชื่อ “สุเทพ” ไม่ได้ตั้งใจ และชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ก็ถือเป็นบทเรียนสำหรับ ส.ส.ต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.30 น. คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน

ได้จัดงานเลี้ยงขอบคุณคณะกรรมการ ภายหลังจากส่งมอบรายงานให้กับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยนายเสนาะ เทียนทอง ที่ปรึกษาคณะกรรมการ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล และนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้มาร่วมงานด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น


นายชัย ให้สัมภาษณ์กรณีกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติวินิจฉัย 13 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์มีความผิดเรื่องถือหุ้นในบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐ

เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะเป็นไปตามรูปการณ์ เรื่องนี้ยังมีกระบวนการที่ต้องใช้เวลาอีกนานก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ขาด และเห็นว่าไม่จำเป็นที่ ส.ส.หรือรัฐมนตรีที่ถูกวินิจฉัยจาก กกต.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะยังไม่ถึงที่สุดและกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ โดยเฉพาะกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี 


“ผมเชื่อว่า นายสุเทพ ไม่มีเจตนา และจะชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งเอกสารมาที่ผม เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดต่อไป ทั้งนี้ คงจะไม่มีการยุบสภาก่อนจนกว่าเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจมีผลด้านจิตวิทยาของประชาชน แต่ถือเป็นเรื่องธรรมชาติทางการเมือง เหมือนฝนตก หรือคนจะคลอดลูก เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ เชื่อว่า การวินิจฉัยของ กกต.ไม่ได้เป็นเกมการเมือง แต่เป็นไปตามกลไกที่มีบทบัญญัติอยู่ในรัฐธรรมนูญและเห็นว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนของนักการเมือง คงไม่มีใครเก็บหุ้นเอาไว้อีกแล้ว” ประธานรัฐสภากล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์