ชัย มั่นใจ นายกฯ ไม่ออก-ไม่ยุบสภา

ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า แม้รัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ในวันที่ 3-4 ก.ย. ทางสภาฯ ยังคงมีการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2552 อยู่

จึงอยากแจ้งให้ ส.ส.ทุกคนได้รับทราบ เพราะเกรงว่าจะมีการเข้าใจผิดว่าสภาฯ จะงดประชุม ส่วนตัวเห็นว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการให้บ้านเมืองเกิดความเรียบร้อย ส่วนใครจะชนะ ใครจะเป็นผู้แพ้เป็นเรื่องสถานการณ์ในอนาคต ขอวิงวอนไปยังทุกฝ่ายนึกถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีความสามัคคีกัน อย่าใช้แต่กำลัง และควรสานต่อนโยบายจากวันแม่ถึงวันพ่อให้ครบตามกำหนดที่ประกาศไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า วิถีทางรัฐสภาจะช่วยแก้ไขปัญหาสถานการณ์รุนแรงนี้ได้หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า รัฐสภาได้มอบให้รัฐบาลแก้ปัญหา

ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายกันถึง 11 ชั่วโมง คงมีความเข้าใจปัญหาระดับหนึ่ง ทั้งนี้นายกฯได้มอบอำนาจให้ผบ.ทบ., ผบ.ตร. และแม่ทัพภาคที่ 1 ช่วยดูแลสถานการณ์ ถ้า 3 คนนี้แก้ไขปัญหาไม่ได้ บ้านเมืองก็คงอยู่ไม่ได้ เพราะไม่มีขื่อ มีแปรกันแล้ว

ส่วนข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านที่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภานั้น นายชัย กล่าวว่า ขณะนี้การยุบสภาคงไม่เกิดขึ้น

เพราะสภาไม่มีความผิด ไม่ได้ทะเลาะหรือขัดแย้งกันเอง ความเห็นนี้จึงเป็นเพียงความคิดเห็นของนายอภิสิทธิ์ เท่านั้น แต่ส.ส.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย นอกจากนี้ตนยังเชื่อว่านายกฯ ไม่ลาออกแน่นอน เพราะนายกฯต้องการให้แก้ไขปัญหาบ้านเมืองตามระบอบประชาธิปไตย โดยยึดกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามว่ามีข่าวรัฐมนตรีในสังกัดกลุ่มบุรีรัมย์อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนพลของกลุ่มนปก.ที่ไปปะทะกับกลุ่มพันธมิตร นายชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอนนี้กลุ่มนปก.หรือกลุ่มอะไรก็สลายไปหมดแล้ว ไม่มีการเดินทางมาแล้ว รวมถึงคนบุรีรัมย์ก็ไม่มีมาแล้ว

ส่วนที่มีการพูดถึงนาย เนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อยู่เบื้องหลังด้วยนั้น นายชัย กล่าวว่า ใคร ๆก็สังกัดกลุ่มนายเนวินทั้งนั้น เพราะเป็นคนอีสานด้วยกัน ปั้นข้าวเหนียวมาด้วยกัน ยามตกทุกข์ได้ยากก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แต่ขอร้องอย่าไปทำบาปกับนายเนวินเลย เพราะเขาไม่รู้เรื่อง และขณะนี้นายเนวินก็ไม่ได้ไปประเทศอังกฤษตามที่เป็นข่าว ยังอยู่ที่เมืองไทยกับครอบครัว อาศัยภรรยากิน เพราะภรรยาเป็นนายก อบจ.บุรีรัมย์

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาก็มีการหาเสียงโดยส.ส.ฝ่ายค้านและส.ว.ก็ไปเยี่ยมประชาชนเหมือนกัน ซึ่งก็มีสิทธิ์เพราะเหมือนกับไปเยี่ยมญาติ นอกจากนี้ยังมีส.ส.ใหม่ ที่ยังไม่เข้าใจจึงอยากสร้างภาพหาเสียงกับผู้ชุมนุมแต่ละกลุ่ม

ต่อกรณีมติยุบพรรคพลังประชาชนของ กกต. นายชัย กล่าวว่า รู้มานานแล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เหมือนกับคดียุบพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่ขณะนี้เวลาผ่านมากี่เดือนแล้วทางอัยการยังไม่สั่งฟ้องเลย เพราะเขาต้องสอบเพิ่มเติม เพื่อให้ความเป็นธรรม อีกทั้งคดียุบพรรคพลังประชาชน ก็คงต้องมีการสอบเพิ่มเติม เพราะนายยงยุทธ ติยะไพรัช ทำผิดก็ไม่เกี่ยวกับพรรค จึงเชื่อว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกเป็นปี กว่าจะเสร็จ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์