“ชัย” ตั้งแง่ญัตติซักฟอก ส่อมีปัญหา-แจ้งฝ่ายค้าน 19 มี.ค.

เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (13 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ขณะนี้มีข้อสังเกตอยู่ 2 ประเด็น

โดยฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติมาตามรัฐธรรมนูญมาตรา
158 ที่เป็นการขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ และยื่นตามมาตรา 159 ที่เป็นการขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลซึ่งตรงนี้นักกฎหมายได้ตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส. 1 คน จะร่วมลงชื่อเพื่อเสนอญัตติ 2 ญัตติได้หรือไม่ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนก้ำกึ่งอยู่ ซึ่งกรณีนี้ต้องรอบคอบ หากมีปัญหาจริงอาจต้องเสนอให้ตีความในข้อกฎหมาย ความจริงแล้วฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องเสนอญัตติมา 2 ญัตติ เพราะเมื่อเสนอญัตติให้มีการอภิปรายนายกฯแล้ว เมื่อนายกฯถูกถอดถอน คณะรัฐมนตรีก็จะหลุดไปทั้งคณะโดยปริยาย แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นตัวญัตติ เพียงแต่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบ

นายชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทางสภาฯ มีเวลาพิจารณาภายใน 7 วัน โดยจะแจ้งให้ฝ่ายค้านทราบภายในวันที่ 19 มี.ค.นี้

หากพบว่าญัตติมีปัญหาหรือไม่ถูกต้อง ก็จะส่งให้ฝ่ายค้านไปแก้ไขแล้ว เสนอกลับเข้ามาใหม่ ซึ่งหากเรียบร้อยจะได้แจ้งให้รัฐบาลทราบเพื่อเตรียมตัวภายใน
15 วัน 
การอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นญัตติธรรมดา ทุกอย่างมันอยู่ที่มือ แล้วก็เสียงโหวตว่ามีเสียงถึง 234 เสียงหรือไม่ หากเสียงเกินก็ได้เป็นนายกฯต่อ หากเสียงต่ำกว่า 234 ก็ถูกปลดออก มีครบก็ได้เป็นนายกฯต่อไปนายชัยกล่าว ด้าน นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเสนอมาคนละฉบับนั้นเป็นการยื่นญัตติคนละมาตรากัน ซึ่งสามารถทำได้ ไม่มีอะไรห้ามไว้ว่าคนที่ลงชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วาจใจนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 จะมาลงชื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ไม่ได้ เนื่องจากในอดีตก็เคยมีการยื่นญัตติในลักษณะนี้มาแล้ว แต่ถ้าเป็นการแยกยื่นญัตติในมาตราเดียวกันผู้ที่ลงชื่อเสนอญัตติจะมีรายชื่อซ้ำกันไม่ได้

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 11.30 น. นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นญัตติขอถอดถอน และเปิดการไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 5 คนว่า

พรรคได้นำญัตติของฝ่ายค้านมาดูแล้ว ประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ข้อมูลไม่ถึงขั้นที่จะเป็นญัตติได้ เพราะหากรัฐมนตรีคนใดที่ถูกยื่นอภิปราย เป็นโทษถึงขั้นประหารชีวิต แต่ญัตติที่ฝ่ายค้านครั้งนี้เปรียบได้แค่กระทู้ถามธรรมดาเป็นเรื่องเก่าแก่ เก่าเก็บไม่ถึงขั้นกระทู้ถามสด และการกระทู้ถามธรรมดาก็ไม่จำเป็นต้องตอบในสภา แต่ต้องตอบในราชกิจจานุเษกษาเท่านั้น

นายเทพไท กล่าวว่า กรณีของรัฐมนตรี 5 คนที่จะถูกอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านก็มีพฤติกรรมลุกลี้ลุกลน ชักเข้าออก แสดงให้เห็นฝ่ายค้านไม่มีความพร้อม ยื่นเพื่อขอไปทีหรือแก้บน เห็นได้จากการพิมพ์ญัตติ

ที่นามสกุลและตำแหน่งก็พิมพ์ผิด ตกๆ หล่นๆ มีการเขียนแทรกด้วยลายมือแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายค้านไม่มีความพร้อมในการอภิปราย ส่วนที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายรัฐมนตรี
5 คน ใน 3 กระทรวง ซึ่งกรณีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เป็นข้อหาเป็นเก่าที่นายกฯได้ตอบกระทู้ในสภาฯไปแล้ว ส่วนกรณีนายชวรัตน์ ชาญวีระกูล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรัตน์ รมช.มหาดไทย หากไม่มีมติเรื่องการโยกย้าย นายสุกิจ เจริญรัตนกุล อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายค้านคงไม่มีประเด็นมาให้อภปิราย

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ก็เป็นข้อหาสมัยที่นายประดิษฐ์ เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องผ่านมาหลายปี

ซึ่งขณะนั้นนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค ไฮไลน์คงอยู่ที่เรื่องเงินบริจาค
258 ล้านบาท พรรคได้ชี้แจงเรื่องนี้หลายคน จึงไม่แน่ใจว่าเป็นการอภิปรายนายกฯหรือนายบัญญัติ กันแน่ แต่ที่น่าเสียดาย คือ ฝ่ายค้านได้โหมโรงว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ แต่สุดท้ายไม่มีชื่อ เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หรือ เป็นเพราะฝ่ายค้านเกรงกลัวอิทธิฤทธิ์ของนาย สุเทพ กันแน่ เพราะนายสุเทพ เคยตอบกระทู้ถามสด เรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ อยากเป็นประธานาธิบดีมาแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์