ชัย ชิดชอบปธ.ตามโผ ข้องใจขุนค้อนออกเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (12 พ.ค.) เริ่มขึ้นเวลา 09.45 น. โดยวาระสำคัญ คือ การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร แทนนายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่ลาออกไป ซึ่งพรรคพลังประชาชนได้เสนอชื่อนายชัย ชิดชอบ เข้าชิงตำแหน่ง  

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอหารือกับประธานการประชุม


โดยตั้งข้อสังเกตว่า การนัดประชุมผ่านข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือ หรือ เอสเอ็มเอส (
SMS) อาจขัดต่อกฎหมาย พร้อมระบุว่า บุคคลที่พรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอาจมีมลทิน เพราะมีคดีเกี่ยวกับที่ดินรถไฟ จ.บุรีรัมย์ ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชาชนไม่พอใจ จากนั้นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ชี้แจงว่า การนัดประชุมผ่านเอสเอ็มเอสไม่ขัดต่อกฎหมาย เพราะก่อนหน้านี้ได้เซ็นชื่อลงในหนังสือนัดประชุมล่วงหน้าก่อนแล้ว 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุม และการส่งเอสเอ็มเอสก็เพื่อย้ำกับ ส.ส.อีกครั้ง เพราะเห็นว่าวาระการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องสำคัญ  

ต่อมา ที่ประชุมเข้าสู่วาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


ได้เสนอชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยใช้วิธีการลงคะแนนลับ ผลการนับคะแนนปรากฏว่า นายชัย ชิดชอบ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร คนใหม่ ด้วยคะแนน 283 ต่อ 158 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง 
 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด การประชุมสภาฯ  ได้ปิดประชุมลงแล้ว หลังมีการประกาศรับรองผลการประชุมว่า สมาชิกส่วนใหญ่เลือก นายชัย เป็นประธานสภาฯ

 
แต่ประเด็นใหม่ที่เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ คือ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาฯ ที่ในอดีตได้รับฉายาขุนค้อนในการทำหน้าที่ ถูก ส.ส.ปชป. ตั้งข้อสังเกตจากการลงคะแนนในการเลือกประธานสภาฯ ในครั้งนี้ ซึ่ง นายสมศักดิ์ ได้ร่วมลงคะแนนด้วย โดยได้เขียนชื่อและฝากให้เจ้าหน้าที่นำไปหย่อนบัตร ว่าการกระทำเช่นนี้ขัดต่อกฎหมายหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์