ชัย โยน สำนักงานเลขาฯ เสนอวันอภิปรายมาแค่ 3 วัน


นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณีที่พรรคเพื่อไทยทักท้วงการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้ เพียง 3 วัน คือวันที่ 15-17 มีนาคม ขณะที่พรรคเพื่อไทยเสนอไว้ 4 วัน ว่า

ตนพิจารณาแล้วเห็นว่า สมควรให้อภิปราย 3 วัน เพราะการกำหนดว่าจะใช้เวลากี่วันนั้น ทางฝ่ายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้เสนอเรื่องมา ซึ่งเสนอมาแบบนี้ตนก็อนุมัติไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภา ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กับวิปฝ่ายค้าน จะไปหารือกันว่าจะเอากี่วันนั้นตนไม่ทราบ แต่เมื่อสำนักงานเสนอมาแบบนี้ ก็ต้องบรรจุไปตามที่เสนอมา และก็รีบอนุมัติเพราะเดี๋ยวจะหาว่า ตนถ่วงเวลาอีก สมมติว่า จะพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่ง สำนักพิมพ์แห่งหนึ่งไปตกลงกันเองกับอีกแห่งหนึ่งว่า จะพิมพ์เท่านั้นเท่านี้ มันก็เป็นเรื่องที่เขาตกลงกันเอง ส่วนคนที่อยู่ตรงกลางเขาไม่รู้เรื่องว่าทั้งสองฝ่ายไปตกลงกันว่าอย่างไร ดังนั้น กรณีนี้ก็เหมือนกับผมที่เป็นคนกลาง ก็มีหน้าที่แค่อนุมัติบรรจุเรื่องเข้าวาระการประชุมตามที่ฝ่ายที่เขาทำตามขั้นตอนส่งมา แต่ไม่มีอำนาจที่จะเป็นกำหนดแทนใครว่า จะให้อภิปรายกี่วัน ทั้งนี้ที่ตอนนี้กำหนด 3 วัน ความจริงถ้าผมมีอำนาจ ผมจะกำหนดแค่วันเดียวก็ได้


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านต้องการ 66 ชั่วโมง การลดวันอภิปรายแสดงว่า ต้องอภิปรายกันข้ามวันข้ามคืน นายชัย กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของสภาที่จะคุยกัน จะยาวหรือจะสั้นตนไม่สามารถไปกำหนดอะไรได้

มื่อถามต่อว่า ฝ่ายค้านต้องการมาหารือเพื่อให้มีการขยายวันอภิปรายเพิ่ม นายชัย กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นมีฝ่ายไหนมาหาตนเลย ดังนั้นจำนวนวันอภิปรายก็ยังคงเป็นไปตามเดิมที่ตนอนุมัติ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์