ชะลอพ.ร.ก.กู้เงิน-“ชัย”ฟันธงส่งศาลรธน.

คมชัดลึก :ที่ประชุมสภาชะลอการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท หลัง“ชัย ชิดชอบ” ฟันธงส่งศาลรธน.ตีความ

(18พ.ค.) เวลา 09.45 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาพ.ร.ก. 3 ฉบับคือ

1. พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552  2.พ.ร.ก.เพิ่มเติมพ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ.2509 (ฉบับที่ 2) และ 3. พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527(ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2552 นอกจากนี้ยังมีวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ พ.ศ.....


โดยเมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่า ที่ประชุมสภาต้องชะลอวาระที่ 1

คือพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ออกไปก่อน เนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พ.ค. มีส.ส. 99 คน เข้าชื่อเสนอให้ตน ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าพ.ร.ก.ดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 หรือไม่
ซึ่งตนเพิ่งได้รับเรื่องเช้าวันนี้ ถือว่าครบ 3 วันพอดี และจากการตรวจสอบแล้วเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องรส่งความเห็นของส.ส.ดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน ดังนั้นที่ประชุมสภาฯจึงต้องชลอการพิจารณาจนกว่าจะได้รับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เพื่อความสามัคคีปรองดอง


จากนั้นที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาวาระที่ 2 คือ พ.ร.ก.เพิ่มเติมพ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ.2509 (ฉบับที่ 2) ซึ่งมีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ สำหรับยาเส้นและยาสูบให้สูงขึ้นให้เหมาะสมกับสภาวการณ์เศรษฐกิจ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยตีความ พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานสภาฯ ถ้าเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรัฐบาลก็ไม่ติดใจ แต่หากศาลไม่รับวินิจฉัย  ก็ต้องกลับมาสู่ขั้นตอนของสภาฯเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป แต่ถ้าศาลรับวินิจฉัยรัฐบาลก็ต้องเตรียมเอกสารต่างๆเพื่อไปชี้แจงให้เกิดความเข้าใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์