ชวลิตชื่นชมน้องเดียร์เสียสละ ให้นิรโทษฯไม่อยากรู้ยิงพ่อดับ

ชวลิตชื่นชมน้องเดียร์เสียสละ ให้นิรโทษฯไม่อยากรู้ยิงพ่อดับ

21 ต.ค.56   นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย
 
เปิดเผยถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แก้ไขร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เอื้อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคำพิพากษาจำคุก 2 ปีให้พ้นโทษและได้รับเงินคืนว่า ไม่เป็นความจริง เพราะกรรมาธิการต้องการแก้ไขผลพวงความไม่เป็นธรรมและความวุ่นวายที่เกิดจากการรัฐประหารตามหลักการและเหตุผลของร่าง และยืนยันว่าไม่ได้มีการเขียนกฎหมายที่จะช่วยเหลือผู้ทุจริตคอรัปชั่น และไม่ได้เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองเสียประโยชน์หรือได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร ก็สามารถไปใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่อศาลในภายหลัง ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะได้รับสิทธิ์ดังกล่าวหรือไม่

นายชวลิต กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ ใช้หลักในการทำงานโดยให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ และเห็นว่าร่างของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย
 
ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ที่ระบุว่า บุคคลต้องได้รับความเสมอภาคทางด้านกฎหมายเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นความเห็นเช่นเดียวกับทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ 2 คน และอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นกรรมาธิการ จึงเห็นควรแก้ไขไม่ให้ขัดต่อหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม 98 ศพ นั้น ต้องเริ่มที่ทุกฝ่ายให้อภัยก่อน ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ 14 ต.ค.16 

ซึ่งมีผู้เสียชีวิต จำนวนมากก็ยังยอมให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมแก่ทุกฝ่าย และเป็นหลักการเดียวที่ทั่วโลกพึงปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศชาติกลับมาสงบ แม้กระทั่ง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บุตรสาว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ที่ถูกอลบยิงในการชุมนุม ที่เดิมไม่ยอมให้มีการนิรโทษกรรม แต่ภายหลังก็ยอมเสียสละเพื่อให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้ เพราะหากยังมีความทิฐิอยู่ ก็ไม่เกิดการนิรโทษกรรมได้สำเร็จ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์