ชวลิต ผุดปรัชญาแนวทาง 2 ประเทศ 1 นครา

  เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีปัญหาไทย-กัมพูชาว่า ประเทศไทยไม่พร้อมที่จะทำสงครามกับกัมพูชา เพราะประเทศไทยเป็นหนี้จำนวนมหาศาล การจะทำสงครามจะทำให้ประเทศไทยหลังสงครามมีแต่ความยากจน ในขณะที่ทางกัมพูชามีประเทศหนุนหลังอยู่อีกไม่รู้กี่ประเทศ ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลไทยจะกล้าทำสงครามกับกัมพูชา 

         "นี่คือปรัชญาของแนวทาง 2 ประเทศ 1 นครา โดย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เป็นคนริเริ่ม และที่กำลังเดินทางไปเยือนประเทศโน้นประเทศนี้ ก็เป็นการดำเนินการตามแนวทางนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง พล.อ.ชวลิต ไม่ได้จะทำ 2 ประเทศ 1 นครา กับกัมพูชาเท่านั้น แต่จะทำดำเนินการตามปรัชญานี้กับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ ทั้งพม่าและมาเลเชีย ซึ่ง พล.อ.ชวลิต กำลังจะเดินทางไปเยือน" พล.อ.พัลลภ กล่าว

         ทางด้าน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาขณะนี้ปัญหาถึงจุดสูงสุดแล้ว เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะคลี่คลาย บรรเทาเบาบางลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันเหมือนเดิม

         "รัฐบาลรู้ดีว่าควรทำอย่างไร เพราะทุกคนล้วนมีความรู้ความสามารถกันทั้งนั้น ส่วนที่มองว่าปัญหาเกิดขึ้นหลังจากผมเดินทางกลับจากกัมพูชาก็ไม่ว่าอะไร ใครจะคิดอย่างไรก็ได้ ไม่ว่ากัน มีอะไรโยนมาที่ผม ผมยินดีรับ แต่ผมขอยืนยันว่าการเดินทางไปกัมพูชา เราพูดกันแต่เรื่องดี ๆ ทั้งเรื่องการค้าขายและการลดกำลังทหารตามแนวชายแดน แต่บังเอิญพูดประโยคที่ว่า สมเด็จฮุน เซน รัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วรัฐบาลหยิบประเด็นนี้ขึ้นมากล่าวหากัน จึงทำให้เกิดปัญหาบานปลาย" บิ๊กจิ๋ว กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์