ชวรัตน์แนะนายกฯ คิดใหม่ ไป เชียงใหม่เสี่ยงคุ้มหรือไม่

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

ถึงการดำเนินคดีกับแกนนำคนเสื้อแดงเชียงใหม่ที่ออกประกาศวิทยุชุมชนให้ลอบทำร้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระหว่างการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ว่า ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่ได้รายงาน แต่หากพบหลักฐานการกระทำผิดชัดเจนเจ้าหน้าที่ ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย และในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้นี้ คงจะรายงานความคืบหน้าในการติดตามดำเนินคดีมาให้ทราบ


นายชวรัตน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงได้สั่งการประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดใกล้เคียง

ให้ช่วยกันดูแลทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาจถูกชักชวนให้ไปร่วมชุมนุมเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีคำขู่จะใช้คาร์บอมบ์หรือไม่ก็ตาม มาตรการรักษาความปลอดภัยเรามีอยู่แล้ว ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 2 ธ.ค. ของคนเสื้อแดงใน กทม.นั้น วันนี้ ตนจะเรียกประชุมปลัดกระทรวงมหาดไทยและข้าราชการระดับสูงของกระทรวงก็จะคุยเรื่องที่ จ.เชียงใหม่รวมทั้งประเมินและเตรียมความพร้อมในการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ประกาศจะระดมคนมาร่วมชุมนุมให้ได้1 ล้านคน


เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้นจริง ๆ มากกว่าขู่หรือไม่ เพราะขนาดนายกฯ ไปจ.พิษณุโลกยังต้องใช้ฮอลิคอปเตอร์หลบหลีกเสื้อแดงถึง 5 ลำ

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นห่วง ถ้าทางฝ่ายรัฐบาลไม่ค่อยมั่นใจว่าจะรับมือสถานการณ์ได้ ก็ควรพิจารณาว่าไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยง เพราะเพียงแค่ไปร่วมงานของหอการค้าเท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบกันแล้วมันไม่คุ้ม เพราะนายกรัฐมนตรีสามารถส่งคนไปแทนได้


"ตอนนี้ยังมีเวลาก่อนที่จะถึงวันงานนายกรัฐมนตรีน่าจะมีมาตรการอะไรที่ทำดีกว่านี้ แต่ไม่อยากจะไปพูดอะไรมาก เดี๋ยวจะหาว่าทำเกินหน้าที่ รัฐบาลมีทั้งสภาความมั่นคงแห่ชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) ก็ควรให้เขาไปทำการบ้านมาก่อนให้ชัดเจน แต่ผมมองว่าไม่น่าเสี่ยง เพราะคิดจากสามัญสำนึก ถ้าเขาจะทำจริง จะไม่มีการบอกล่วงหน้า เหมือนการปฏิวัติก็ไม่มีใครเคยบอกว่าจะทำ แต่ก็เกิดขึ้นมา" นายชวรัตน์ กล่าว


ด้านนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่าจะออกหมายจับนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 ได้หรือไม่

ภายหลังประกาศผ่านคลื่นวิทยุชุมชนขู่ฆ่านายอภิสิทธิ์ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนจะสั่งปิดสถานีหรือไม่นั้น ต้องดูในรายละเอียดก่อน
นายอมรพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมได้ แต่หากมีแนวโน้มรุนแรง ต้องแจ้งทางรัฐบาลต่อไป เพื่อประกอบการพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงการเดินทางลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี แต่ยังมั่นใจว่าชาวเชียงใหม่เข้าใจสถานการณ์ และเชื่อว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมไม่มาก โดยยังมั่นใจว่าจะรักษาความปลอดภัยให้นายกรัฐมนตรี ได้อย่างแน่นอน


ส่วนแผนรักษาความปลอดภัยนั้น นายอมรพันธุ์ กล่าวว่า จะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

โดยมีการประสานการทำงานทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง สำหรับจุดที่จะให้เสื้อแดงชุมนุมนั้น อาจมีการทบทวนเปลี่ยนสถานที่ จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นบริเวณประตูท่าแพ พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ขอร้องกลุ่มคนเสื้อแดงอย่าสร้างความวุ่นวาย เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศษฐกิจของจังหวัด เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์