ชวรัตน์หนุนป๋าเหนาะนั่ง ปธ.แก้รัฐธรรมนูญ

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าววันนี้ (29 เม.ย.) ที่กระทรวงมหาดไทย

กรณีมีการเสนอชื่อนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดองสมานฉันท์และการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ายังไม่เห็นรายละเอียด แต่เห็นว่านายเสนาะเป็นนักการเมืองเก่า ผ่านชีวิตทางการเมืองมานานและรู้ประวัติทางการเมืองไทยเป็นอย่างไร แต่เรื่องทุกอย่างต้องมีองค์ปะกอบด้านวิชาการ มีประสบการณ์อย่างเดียวไม่พอ นายเสนาะมีคุณสมบัติโดเด่น แต่ต้องมีที่ปรึกษา

เมื่อถามว่า แสดงว่านายเสนาะเป็นคนที่เหมาะสมใช่หรือไม่ รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นายเสนาะเป็นได้ แต่ต้องมีทีมงานทำเรื่องวิชาการ

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยฟังเสียงส่วนใหญ่ ส่วนที่ประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยหากนายเสนาะได้รับการแต่งตั้งนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ข่าวที่ออกมา เป็นเพียงความเห็นของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางคนเท่านั้น เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ต้องเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมาหรือกันก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเชิญ

นายชวรัตน์ กล่าวถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ว่า เห็นว่าจะต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่พรรคภูมิใจไทยไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว

เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคฯ ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทย จะไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการชุดดังกล่าวนั้น อาจส่งผลกระทบทำให้เสียงไม่พอในสภาได้ อย่างไรก็ตามอยากให้พรรคเพื่อไทยเห็นแก่ประโยชน์ของชาติมากกว่าประโยชน์ของพรรคฯ และฝ่ายค้าน ส่วนรัฐบาลควรร่วมมือกันทำงาน เพื่อให้ประเทศพ้นจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ แล้วอีก 1-2 ปี ค่อยมาว่ากันใหม่

รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงคำถาม หากต้องการปรองดองต้องฟังเสียงพรรคเพื่อไทยด้วยใช่หือไม่ ว่า ใช่ มีอะไรให้เสนอมา โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นคนเปิดกว้างอยู่แล้ว

สำหรับกรณีพรรคเพี่อไทยเตรียมแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายชวรัตน์ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เพราะอยู่เบื้องหลังกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับตน นายบุญจง หรือ นายเนวิน ยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน พร้อมยินดีที่จะชี้แจงหากมีการแจ้งความจริง ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงมหาดไทยและพรรคภูมิใจไทยใช้เสื้อสีน้ำเงินอยู่ มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนเป็นสีอื่นหรือไม่ เพราะสีน้ำเงินกำลังมีปัญหา รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ยังยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนสีเสื้อน้ำเงิน เนื่องเป็นสีของพระมหากษัตริย์

"ถ้าคุณเอาสีน้ำเงินออกจากธงชาติไทย ธงนั้นก็จะกลายเป็นธงชาติอินโดนีเซียทันที แล้วทำไมต้องรังเกียจสีน้ำเงินด้วย และไม่หนักใจกับการถูกโจมตี " นายชวรัตน์ กล่าว??รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงคำถามเตรียมการรับมืออย่างไรกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในสัปดาห์หน้า ว่า เป็นเรื่องของตำรวจที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนในพื้นที่จังหวัดต่างๆ นั้นเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะต้องดูแล

เมื่อถามว่าในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ที่รัฐบาลจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันฉัตรมงคล เกรงว่ากลุ่มเสื้อแดงจะเป็นปัญหาต่อการจัดงานหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า การจัดงานในวันดังกล่าว จะไม่มีการจำกัดสีเสื้อของผู้ที่มาร่วมกิจกรรม

แต่หากมีการชุมนุมเพื่อสร้างความวุ่นวาย ขอร้องให้อย่าทำ เพราะการที่กระทรวงมหาด ไทย และรัฐบาลจัดงานนี้ เป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการปกป้องสถาบัน โดยจะมีประชาชนมาร่วมประมาณ 3 แสนคน ดังนั้น ไม่กังวลเพราะหากมีการสร้างสถานการณ์ จะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อีกทั้งไม่กังวลกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่สนามหลวง ที่อาจจะมีการพบกันกับกลุ่มเสื้อน้ำเงิน เพราะมีพื้นที่กว้าง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์