ชวนไม่หวั่นเสื้อแดงไล่ เข้าใจบ้านเมืองมีคนคิดต่าง

หลังจากที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ถูกปาไข่ระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่ จ.ลำปาง

วันนี้ (6 ม.ค.) นายชวน กล่าวในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ว่า ได้ไปหาเสียงตามจุดต่างๆ ที่จ.ลำพูนครบถ้วน มีเสื้อแดงไปรังควานไม่มากนัก มีกลุ่มคนเตรียมเลือดหมูปาเข้ามาในรถ ซึ่งตำรวจได้ช่วยดูแลไม่มีใครเป็นอะไร แต่จุดที่รุนแรงคือ จ.ลำปาง มีการสกัดกั้นรถไม่ให้ไป ส่วนเขตอื่นมีเสียงนิดๆ หน่อยๆ และมีปฏิกิริยาบ้าง
 "ความจริงแล้ว จ.ลำปางและจ.ลำพูน ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์น้อยมาก ทั่วไปชาวบ้านดี แสดงออกสวนทางกับกลุ่มเสื้อแดง พร้อมแสดงความเสียใจ ที่จ.ลำปาง บอกเลยว่า คนก่อเหตุไม่ใช่คนลำปาง มาที่ลำพูนก็บอกเช่นเดียวกัน" นายชวน กล่าว และว่า ตนเข้าใจ บ้านเมืองมีคนหลายแสนหลายล้าน ย่อมมีคนคิดต่างกันบ้าง คนส่วนใหญ่เป็นคนดี ไม่ใช่คนก่อเหตุ  

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ จ.ลำปางว่า ขณะที่ขบวนหาเสียงมาในเขตเทศบาลเมืองลำปาง กลุ่มเสื้อแดงมาดัก ล้อมไม่ให้รถผ่าน


ตำรวจช่วยดูแลอยู่ แต่คนมากกว่า มีการขว้างไข่ธรรมดา ซึ่งไม่ใช่ไข่เน่า ตนโดนแว่นตา ซึ่งก็ไม่เป็นไร เศษไข่แดงก็กระเด็นไปโดนคนในขบวนหมดทุกคน
สำหรับการหาเสียงที่จ.เชียงใหม่ช่วงเช้า นายชวน กล่าวว่า  มีสุภาพสตรีมารอด่ารัฐบาล ด่านายกฯ ด่าพรรค ซึ่งตนก็บอกไปว่า อย่าทำให้จ.เชียงใหม่เสียชื่อ เสียหาย คนส่วนใหญ่เป็นคนดี ซึ่งก็เข้าใจว่าได้รับภารกิจให้มา มีการตั้งธงเพื่อมาทำเรื่องพวกนี้ ทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปด้วย 

ผมคิดว่าเป็นการพิสูจน์ถึงความตั้งใจ หากมาไล่ก็ไปให้มากกว่าเดิม ไปบ่อยๆ เพราะผมไม่คิดว่าคนส่วนใหญ่จะเห็นด้วย หากบริเวณใดเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไป ก็พยายามหลีกเลี่ยง แต่ต้องยอมรับว่า การไปหาเสียงมีทั้งคนชอบไม่ชอบ ขอให้มีโอกาสได้เดินไปหาเสียง เพียงแต่สมัยนี้มีคนทำภารกิจนี้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม แต่เชื่อว่า ไม่เป็นอุปสรรคจนไม่กล้าลงไปหาเสียงกันนายชวน กล่าว และว่า เราไม่ควรไปกลัวคนเหล่านี้ เพียงแต่ว่าเจ้าหน้าที่ต้องดูแลรักษากฎหมายบ้านเมืองให้เป็นไปอย่างตรงไปตรงมาทำให้คนทำผิดเกรงกลัวกฎหมาย หากเรากลัวคนละเมิดกฎหมาย คนพวกนี้ก็จะได้ใจ 
 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา
16.00 น. วันนี้ กลุ่มเสื้อแดงในนามกลุ่มรักเชียงใหม่ 51
รวมตัวอยู่ริมถนนฝั่งตรงข้ามอาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานเชียงใหม่

เพื่อคัดค้านการเป็นรัฐบาลของกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และปักหลักรอนายชวน ที่มีกำหนดเดินทางกลับมาในช่วงค่ำ หลังจากไปช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ลำปางและลำพูน ขณะเดียวกันว่าที่เรืออากาศโทจาตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ ประสานกับตำรวจและทหารจากกองบิน
41 มาดูแลและประเมินสถานการณ์ร่วมกัน พร้อมร้องผู้ชุมนุมให้แสดงออกในจุดที่กำหนดไว้ และให้อยู่ในขอบเขต เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนผู้เดินทาง
 


นายชวน กล่าวถึงกรณีมีผู้ใหญ่เตือนนายกรัฐมนตรีเรื่องความปลอดภัยว่า ไม่ได้เป็นการสร้างภาพ คนที่บอกตนเป็นคนแรกๆ คือนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


บอกให้เตือนนายกรัฐมนตรีว่า ต้องระวัง ตนเองก็รู้จากระดับผู้ใหญ่บอกตนให้เตือนพรรคพวก ไปไหนมาไหนให้ระวัง ซึ่งมีคนเตือนหลายคน
นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เป็นคนสร้างภาพ เราไม่ควรประมาท ขณะเดียวกันก็ไปทำให้เกิดข่าวน่าตกใจ ผมคิดว่า เจ้าหน้าที่ต้องดูแลมากกว่าปกติ เพราะต้องยอมรับว่า กลุ่มคนที่กล้าทำอะไรไม่ดีกลับบ้านเมือง เขาก็กล้าทำหลายสิ่งหลายอย่างนายชวน กล่าว


ขณะที่ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.  นายอภิสิทธิ์   พร้อมด้วย น.ส.ปรางค์ บุตรสาว ได้มาร่วมชมภาพยนตร์ความสุขของกะทิ รอบปฐมทัศน์


ซึ่งเนื้อเรื่องเป็นบทประพันธ์ของ น.ส.งามพันธ์ เวชชาชีวะ พี่สาวของนายกฯ ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกลุ่มเสื้อแดงปาไข่ใส่ ว่า ได้โทรศัพท์สอบถามนายชวนแล้ว ซึ่งท่านก็กำลังใจดี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์