ชวนแนะรวมเสียงชิงนายกฯดับฝัน ยิ่งลักษณ์

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายประเมินว่าถ้าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอาจจะมีการปฏิวัติว่า ปัญหานี้ไม่มีแล้วเพราะไม่มีเหตุผล เพราะมาถึงกระบวนการที่จะต้องไปเลือกตั้งแล้ว ส่วนใครจะได้ที่หนึ่งหรือที่สองก็เป็นไปตามเสียงประชาชน การตั้งรัฐบาลก็เป็นไปตามกระบวนการยึดเสียงข้างมาก ใครรวมเสียงข้างมากไม่ได้ก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล จึงถือว่าเสียงข้างมากเป็นเรื่องสำคัญกว่าอย่างอื่น
   
เมื่อถามว่า การใช้หลักเสียงข้างมากตั้งรัฐบาลจะทำให้ฝ่ายอื่นที่มีอำนาจและอาวุธเข้ามาแทรกแซงหรือไม่
 
นายชวนกล่าวว่า ปัจจุบันการเลือกนายกฯต้องขานชื่อในสภา ใครจะมาจี้แบบสมัยก่อนที่ให้หัวหน้าพรรคลงชื่อทำไม่ได้แล้ว ผู้สื่อข่าวแย้งว่า แต่ในการตั้งรัฐบาลปี 51 ก็ต้องไปขอคำแนะนำจากทหาร นายชวนกล่าวสวนว่า ปี 51 ทหารมาลงคะแนนด้วยหรือไม่ ตนเข้าใจว่าผู้สื่อข่าวมีเจตนาในการตั้งคำถามเพื่ออะไร แต่ตนไม่เป็นเหยื่อ 
   
“ผมเคยคุยเรื่องนี้เขาก็มาเล่าให้ฟังว่าทำไมจึงเปลี่ยนความคิดจากท่านทักษิณ เขาก็พูดตรง ๆ ว่า มันขาดสะบั้นกันวันที่พูดเรื่องหนึ่งก็พังวันนั้น ผมก็แปลกใจเพราะผมไม่ชอบนักการเมืองย้ายพรรค เปลี่ยนอุดมการณ์ เขาก็บอกว่าเขาไม่เคยคิด แต่วันหนึ่งมาพูดเรื่องหนึ่งมันก็ขาดสะบั้นในวันนั้น ถือว่าอุดมการณ์คนละทิศเลย เรื่องอื่นพอไปได้แต่เรื่องนี้มันไปไม่ได้” นายชวนกล่าว
   
เมื่อถามย้ำว่า ขยายความที่ว่าความคิดไม่ตรงกันเรื่องหนึ่งจนทำให้ความสัมพันธ์ขาดสะบั้นคืออะไร

นายชวน กล่าวด้วยน้ำเสียงเข้มว่า ตนว่าพวกคุณทราบแต่ดัดจริตทำเป็นไม่รู้ ทั้งที่รู้มากกว่าตนเพราะอยู่ใกล้ชิดมากกว่า ส่วนตนไม่ทราบอะไรมาก เรื่องนี้ตนฟังด้วยหูตัวเองก็เข้าใจ เพราะอยากรู้เหมือนกันว่าอยู่ดี ๆ ร่วมงานกันแล้วขาดสะบั้นลงตอนไหน แต่ขอไม่พูด เพราะไม่อยากเป็นเหยื่อในเหตุการณ์

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์