ชวนเมินกระแสปลุกกัมพูชาเกลียดคนไทย

ข้องใจ 'ฮุน เซน' พูดไม่ส่ง 'ทักษิณ' กลับไทยก่อนได้หนังสือขอตัว จี้รัฐเร่งตีปี๊บคดี 'ทักษิณ' ระบุไม่ใช่คดีการเมือง


วันนี้(10 พ.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้ากัมพูชาว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดำเนินการขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ตนไม่ทราบว่าประเทศกัมพูชาเขาให้นายกฯมีสิทธิในการตัดสินใจในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนเองหรือไม่ เพราะเท่าที่ฟัง สมเด็จฮุน เซน พูดดูเหมือนว่านายกฯกัมพูชามีสิทธิที่จะให้ข้ามแดนหรือไม่ แต่สำหรับประเทศไทยนายกฯไม่มีสิทธิ เพราะระบบของเราให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย และวันที่สมเด็จฮุน เซน บอกว่าจะไม่สงตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย ซึ่งในขณะนั้นเราไม่ได้ขอตัวไป แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดจึงพูดออกมาก่อน

เมื่อถามว่าตอนนี้มีการปลุกกระแสให้คนกัมพูชาเกลียดคนไทยแล้ว นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา แต่ตนคิดว่าหลักของเราคือให้ความจริง

เพราะเชื่อว่ายังมีข้อมูลบางอย่างที่ฟังดูแล้วทั้งสมเด็จฮุน เซน และกัมพูชายังได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เพราะเราไม่รู้ว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยพูดอย่างไร อย่าว่าแต่กัมพูชาเลย คนไทยเราก็อาจไม่ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ว่าปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ คืออะไร เพราะบางคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่ความจริงเป็นเรื่องของคดี ดังนั้นรัฐบาลควรให้ข้อมูลแพร่หลายให้คนในและนอกประเทศทราบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีกับประเทศไทย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์