ชวนเปิดหลักสูตรดูแลหัวใจปึ๋งปั๋ง

"ชวน หลีกภัย" แนะหนีภัยโรคหัวใจด้วยการออกกำลังควบคู่กับการกินที่มีคุณภาพ คุยผ่าตัดหัวใจมา 5 ปี ยังปึ๋งปั๋ง ทำงานได้เหมือนปกติ

มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานวันหัวใจโลก เดินเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  ที่สวนหลวง  ร.9 โดยมีประชาชนนับพันคนสวมเสื้อเหลืองเข้าร่วมกิจกรรมเดินเป็นระยะทาง 2.4  กิโลเมตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา และเพื่อร่วมกิจกรรมวันหัวใจโลก จัดขึ้นพร้อมกันกว่า 90 ประเทศทั่วโลก กระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพให้ปลอดจากการเป็นโรคหัวใจ


วันหัวใจโลกปีนี้  จัดเป็นครั้งที่ 8 มีคำขวัญว่า Team Up For Healthy Heart หรือร่วมกันทำให้หัวใจแข็งแรง 

มีนายอภิรักษ์  โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดงาน  และกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูง อายุออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดปัญหาโรคหัวใจ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร  ได้เปิดสวนสาธารณะเพิ่มอีก 10 แห่ง รวมเป็น 24 แห่ง  ทั่วกรุงเทพฯ  เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย  สวนทุกแห่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย  และอำนวยความสะดวก  หากเป็นไปได้ขอให้ประชาชนใช้บริการสวนสาธารณะใกล้บ้าน  โดยไม่ขับรถยนต์ไป  อาจขี่รถจักรยานไปจอดไว้ในสวนแทน และหลายแห่ง เช่น สวนรถไฟ ก็มีลู่จักรยานให้ขี่อย่างปลอดภัยด้วย

ในโอกาสนี้นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยผ่าตัดหัวใจมาก่อน เปิดเผยถึงการดูแลหัวใจให้แข็งแรง ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการออกกำลังกาย


"ผมเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วตั้งแต่กำเนิด  ต่อมาอายุมากแพทย์แนะนำให้ผ่าตัด  เนื่องจากภาวะหัวใจโต  มีความเสี่ยงสูงต่อหัวใจล้มเหลว  ช่วงนั้นยังติดภาระกิจดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจึงผัดผ่อนมาเรื่อยๆ  จนกระทั่งพ้นวาระเข้ารับการผ่าตัดที่สถาบันโรคทรวงอก กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งขีดความสามารถของแพทย์ไทยทัดเทียมกับแพทย์ต่างประเทศ  และการผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่วในกรณีของผมนั้นมีความเสี่ยงแค่ร้อยละ 1-2" นายชวนกล่าวและว่า ภายหลังการผ่าตัดได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด  ถือว่าตนเป็นคนไข้ที่ดีของหมอคนหนึ่ง  สั่งให้รักษาร่างกาย ออกกำลังกายตามกำหนดเวลา รวมทั้งเรื่องอาหารการกิน อีกทั้งประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่เคยลดลง


"หลังผ่าตัดใหม่ๆ หมอบอกว่าวันหนึ่งควรเดินขึ้นบันไดกี่ขั้น ต้องย่างเท้าใดก่อน ผมทำตามที่หมอสั่งทั้งหมด เดินวันละกี่นาที จนกระทั่งล่วงไปกี่วันถึงจะเดินเร็วขึ้น เพิ่มเรื่อยๆ จนเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ว่าหลังผ่าตัด  ตอนแรกหัวใจเต้นไม่ปกติอยู่หลายเดือน  แต่ต่อมาวันหนึ่งหมอตรวจสุขภาพก็ตกใจ  หัวใจผมกลับมาเต้นปกติแล้ว  ทุกปีต้องไปตรวจสุขภาพประจำ  ปีละ 1 ถึง  2 ครั้ง" นายชวนกล่าว และเปิดเผยอีกว่า ปัจจุบันออกกำลังกายได้นานและหนักขึ้น จากเดิมวันละ 40 นาที หลังผ่าตัดออกกำลังกายได้เป็นวันละกว่า 1 ชั่วโมง ท่าโหนบาร์ห้อยศีรษะ ตนก็ยังทำได้เพราะเคยทำมาตั้งแต่เป็นเด็ก

อย่างไรก็ตาม  ของโปรดที่เคยชอบที่สุดในชีวิตคือ ทุเรียนกวน

นายชวนกล่าวว่า ปัจจุบันเลิกรับประทานโดยเด็ดขาด  เพราะแพทย์ห้าม  เนื่องจากอายุมาก  ระบบการย่อยจะเสื่อมลง อีกทั้งอาหารที่เสี่ยงต่อสุขภาพ พวกหวานเกินไป เค็มเกินไป มันเกินไปก็ต้องหยุด สิ่งที่ดีที่สุดคือป้องกันตัวเอง ไม่มียาอะไรวิเศษเท่ากับการออกกำลังกาย ซึ่งตนก็ไม่ขี้เกียจ ทุกวันนี้ยังออกกำลังกาย คุมอาหารสม่ำเสมอ.


ขอขอบคุณเนื้อาข่าวคุณภาพจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์