“ชวน”เปิดตำราสอน เลิกผูกขาดซื้อนมรร.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (3 มี.ค.)

ถึงกรณีการตรวจพบปัญหาทุจริตนมโรงเรียนที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าวว่า ควรจะยกเลิกการจัดซื้อที่ผูกขาดเช่นนี้และหันมาใช้น้ำนมดิบในประเทศ เพราะการสนับสนุนให้ใช้น้ำนมดิบภายในประเทศจะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้อีกทาง 
 

เมื่อถามว่า จะสามารถยกเลิกสัญญาได้หรือไม่ เพราะมีปัญหาเรื่องนมไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งมีปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด นายชวน กล่าวว่า  ต้องให้ฝ่ายที่รับผิดชอบคือทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลในเรื่องของโคนม


รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ที่นำเข้า และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดูแลเรื่องดังกล่าว ว่า กระบวนการใดที่เป็นปัญหาจนทำให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้ขึ้น และเชื่อว่าคนทั้งประเทศก็เห็นด้วยว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็ก แต่ทำไมจึงปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น
 เราต้องยอมรับ พฤติกรรมการจัดซื้อจัดจ้างมีผลประโยชน์เข้าไปเกี่ยวข้องเกือบทุกเรื่อง และมีการฉวยโอกาสทุจริต ทำให้เป็นปัญหาของต้นทุนสินค้านั้น ในที่สุดต้องไปลดคุณภาพสินค้า เพื่อให้รับได้กับต้นทุนจนกลายเป็นปัญหาคุณภาพของสินค้าที่ไปถึงเด็กแล้วมีปัญหาเหมือนกรณีนมก็เช่นกัน ต้นเหตุปัญหาอยู่ที่คนสมคบกันหาผลประโยชน์นายชวน กล่าว  

เมื่อถามว่า มีความชัดเจนในเรื่องการฮั้วจะแก้ปัญหาจุดนี้อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่


เพราะฉะนั้นต้องรอสอบข้อเท็จจริงว่าสาเหตุเกิดจากมติ ครม.หรือไม่ แต่อย่างน้อย มติ ครม.คงจะเป็นหลักที่วางไว้ แต่หลักการปฏิบัติปัญหาใหญ่คือตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องที่สมคบกันหาผลประโยชน์นั้น ก็หนีไม่พ้นที่จะมีเหตุติดตามมา และตนคิดว่าเป็นโชคดีที่เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตอนนี้ ก่อนที่นมทั่วประเทศจะปูดเน่า เพราะเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร จนเกิดการขยายผลการสอบไปที่อื่น ดังนั้นสนับสนุนให้มีการตรวจสอบทั่วประเทศ ไม่ควรมองข้ามในเรื่องดังกล่าว เพราะเกี่ยวกับสุขภาพของเด็ก รัฐบาลชุดนี้จะสนับสนุนให้เด็กได้ดื่มนมจนถึงป.6 ด้วยก็จะยิ่งมีความสำคัญและเป็นประโยชน์มาก
 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) เวลา 14.00 น. คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องในเรื่องนม  ร่วมประชุมหารือ


โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแก้ปัญหานมทั้งระบบ ทั้งการกำหนดมาตรการ วิธีการในการแก้ปัญหา รวมทั้งการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้มีโอกาสในการขายน้ำนมดิบได้ ไม่มีปัญหาเรื่องการล้นตลาด ซึ่งขัดแย้งกับความต้องการในประเทศที่ยังไม่พอ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีการนำเข้านมผงเกินความจำเป็นหรือไม่ ก็ให้ช่วยกันหาคำตอบและหาทางแก้ปัญหา รวมไปถึงการพิจารณาให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนมคุณภาพด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์