ชวนเตือนอย่าประเมินเสื้อแดงต่ำเงินไม่เข้าใครออกใคร

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  กล่าววันที่ 31 กรกฎาคม ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่นัดรวมตัวกันเย็นวันที่ 31 กรกฎาคม

เพื่อรวบรวมรายชื่อยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หากเป็นการถวายฎีกาตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ก็มีหลักเกณฑ์ชัดเจนว่า ใครอยู่ในข่ายที่ดำเนินการได้  แต่ทราบว่าจะเลี่ยงไปเป็นเรื่องร้องทุกข์แทน หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะยังไม่เห็นถ้อยคำร้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากเตือนรัฐบาลคือ อย่ามองข้ามความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เพราะเป็นที่ทราบว่าบางกลุ่มทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลทำงานได้


“ผมเป็นคนเตือนเองว่า  เวลาเขาพูดว่าอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน ต้องระวัง  3 เดือนที่แล้วก็ชัดเจนว่า พอบอกอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน พอเมษายน ก็เผาบ้านเผาเมือง ดังนั้น ถ้าเขาพูดอย่าไปมองข้าม เพราะเป็นที่รู้ว่าบางกลุ่มทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลทำงานได้ ต้องไม่ประเมินน้อยไป เพราะเงินมีผลทั้งนั้น เงินไม่เข้าใครออกใคร”

นายชวน กล่าวว่า ความจริงแล้ว รัฐบาลชุดปัจจุบันพยายามทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย 

ตนคิดว่าถ้าตราบเท่าที่รัฐบาลไม่ออกนอกแนวทางของหลักนิติธรรม ให้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการบริหารบ้านเมือง  เชื่อว่ารัฐบาลยังทำงานไปได้  จะมีปัญหาบ้างถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา  รัฐบาลทุกชุดก็มีปัญหา  และคิดว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การทำงานของรัฐบาลก็ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทาง  เพราะฉะนั้น หากมีกระบวนการอะไรมาชุมนุมก็มีหลักชัดเจนว่า หากชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ก็ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ถ้าทำออกนอกกติกา รัฐบาลต้องจัดการต้องให้เจ้าหน้าที่ดูแล แต่ตนเข้าใจว่า เจ้าหน้าที่ก็เกรงที่จะถูกดำเนินคดี  แต่เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิป้องกันตัวอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์