ชวนเชียร์มาร์คเหมาะที่สุด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวพรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมชาย เป็นนายกฯว่า ต้องรอดูวันที่ 17 ก.ย. ว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อใคร

ต้องดูว่ารัฐบาลใหม่จะคลี่คลายปัญหาและเงื่อนไขที่มาจากรัฐบาลนายสมัครได้หรือไม่ จึงจะวิจารณ์ได้ ส่วนที่นายสมชาย เคยได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์และเป็นคนใต้ จะทำให้สามารถทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ง่ายนั้น นายชวนกล่าวว่า จะเป็นคนภาคเหนือหรือใต้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ คนภาคไหนเป็นนายกฯ ก็ทำงานได้เหมือนกัน สาเหตุที่รัฐบาลประชาธิปัตย์แต่งตั้งนายสมชาย เป็นปลัดเพราะมีความเหมาะสมที่สุด

เมื่อถามว่านายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช สนับสนุนนายสมชาย เพราะเห็นว่าทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ จึงอยากให้ชวนพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมป็นรัฐบาลแห่งชาติ

นายชวนกล่าวว่า ไม่อยากให้มองอย่างนั้น เมื่อนายสมชายมาเป็นนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบให้ถึงที่สุด ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำหน้าที่ไม่แตกต่างกัน ถ้านายสมชายเป็นคนดีและไม่เป็นเครื่องมือของระบอบที่ไม่ดี ก็คุยได้ ส่วนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคสนับสนุนนายสมชายนั้น เกิดจากสื่อตั้งคำถามว่า 3 ส. ใครเหมาะสม นายสุเทพตอบว่านายสมชาย จึงไม่ใช่การเชียร์แต่เป็นการแสดงความคิดเห็น เมื่อถามว่า 3 ส.ใครเหมาะสมที่สุด นายชวนกล่าวว่า คงมองเฉพาะ 3 ส.แล้วปิดกั้นคนอื่นไม่ได้ โดยส่วนตัวเห็นว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เหมาะสมเป็นนายกฯที่สุด

นายชวนกล่าวว่า สำหรับแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติต้องเป็นเงื่อนไขพิเศษ หลายฝ่ายต้องเห็นสอดคล้องกัน เพราะประชาธิปไตยจะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบไม่ได้

และอย่าไว้วางใจตัวบุคคลมากเกินไป ตนเคยคุยกับนาย อภิสิทธิ์เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่าเป็นเรื่องของเงื่อนไขเวลา และภารกิจที่ต้องนำมาประกอบว่าต้องทำอะไรบ้างให้ฝ่าฟันวิกฤตไปให้ได้ แต่หากส่วนใหญ่เห็นว่ายังไม่วิกฤตก็ยังไม่จำเป็น รัฐบาลแห่งชาติเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก พรรคประชาธิปัตย์ก็อยากเป็นรัฐบาล แต่ต้องเป็นภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้องชอบธรรม ไม่ไช่อะไรก็ได้ที่ได้เป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่าขณะนี้บ้านเมืองยังไม่วิกฤตจนถึงขั้นต้องมีรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ถูกต้อง

หากเสียงส่วนใหญ่ไม่ต้องการรัฐบาลประเภทอื่น พรรคที่มีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยไม่ต้องสนใจว่าต้องมีทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนความหวังจะให้ทุกฝ่ายมาร่วมเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ถือเป็นความปรารถนาดีที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์