ชวนย้ำประเทศที่มีประชาธิปไตย กฎหมายสำคัญที่สุด

ชวนย้ำประเทศที่มีประชาธิปไตย กฎหมายสำคัญที่สุด

"ชวน"ย้ำประเทศที่มีประชาธิปไตย กฎหมายสำคัญที่สุด หากทุกคนเคารพกม.ไม่เกิดยึดอำนาจ


เมื่อ เวลา 09.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับเชิญไปบรรยายพิเศษในหัวข้อ "บทบาทของนักกฎหมายในระบอบประชาธิปไตย" ที่เนติบัณฑิตยสภา เนื่องในการอบรมหลักสูตรภาคจริยธรรมเนติบัณฑิต สมัยที่ 66 ระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม

นาย ชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า นักกฎหมายที่ดีต้องมีความต่างจากบุคคลอื่น และต้องปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับบ้านเมือง

ประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตย กฎหมายสำคัญที่สุด เพราะประชาธิปไตยไม่ได้ปกครองด้วยอารมณ์ ดุลยพินิจของผู้นำ ระบบที่ทำอะไรก็ได้แล้วแต่จะทำ ซึ่งประชาธิปไตยมีกติกาชัดเจนนั่นคือกฎหมาย โดยเฉพาะหลักนิติธรรม จากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา 2 สมัย สิ่งที่ไม่สามารถทำได้คือการทำให้ทุกคนรวย แต่ทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าโครงสร้างปกครองเป็นอย่างไร แต่บทบาทของกฎหมายมีความสำคัญเป็นลำดับแรก

นาย ชวนกล่าวว่าการเป็นนักกฎหมายต้องเรียนรู้เหตุผลไม่ใช่การท่องจำกฎหมาย ต้องขยายเหตุผลอธิบายด้วยความเข้าใจ

ซึ่งเมิ่อกฎหมายไม่ดี ก็แก้กฎหมาย เพราะกฎหมายไม่สามารถดีได้ทุกฉบับถ้าทุกคนเคารพกฎเกณฑ์มีนิติธรรม ตำรวจใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ก็จะไม่เกิดการยึดอำนาจจากทหาร

นาย ชวนกล่าวว่า ดังนั้นหลักดูแลบ้านเมืองที่นักกฎหมายควรปฎิบัติ คือหลักธรรมาภิบาล ต้องใช้ทั้งภาคเอกชนและรัฐบาลในการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น หลักนิติธรรม คุณธรรม โปร่งใส ความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า และหลักสุดท้ายที่อยู่นอกเหนือหลักธรรมาภิบาล แต่ทุกคนควรปฏิบัติโดยเฉพาะนักกฎหมาย คือ ไม่เกรงใจในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"นอก จากนี้นายชวน ยังกล่าวถึงกระบวนการตัดสินว่า ควรลดบทลงโทษที่ฟุ่มเฟือยและกระบวนการตัดสินคดี ไม่ใช่จบที่ศาลฎีกา แต่อย่ามองข้ามกระบวนการสุดท้าย คือส่วนราชทัณฑ์ เพราะเมื่อมีการลงโทษนักโทษที่มีโทษหนักหรือเบาจะมีการลดโทษลงมาเป็นลำดับ โดยดูจากความประพฤติของนักโทษ มีการแบ่งเกรดนักโทษ ทำให้สุดท้ายผู้คนที่กระทำความผิดจึงไม่มีความเกรงกลัว ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเกิดจากราชทัณฑ์ ดังนั้นการพิจารณาความผิดต้องดูจากโทษและเหตุผลโดยละเอียด"นายชวนกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์