ชวนมึน! เผยมาร์คไม่เคยปรึกษา โรดแมปปรองดอง ย้ำเสียงแข็งไม่ยุบสภา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 เมษายน

ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเสนอแผนโรดแมปปรองดอง โดยกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษจิกายนว่า ยังไม่มีโอกาสได้ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยรู้มาก่อน และยังไม่มีโอกาสได้พบนายกฯ ไม่ทราบว่าจะเป็นทางออกของประเทศได้หรือไม่ ทั้งนี้ ตนอยู่ในกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการยุบสภามาตั้งแต่ต้น แต่อำนาจการยุบสภาเมื่อใดเป็นอำนาจของนายกฯ แต่จะยุบเมื่อใดก็เป็นสิทธิของนายกฯ ซึ่งที่เราเคยพูดกัน คือ ไม่ควรยุบเพราะมีคนมาขู่ให้ยุบ แต่จะยุบเมื่อใดก็เป็นอำนาจของนายกฯ


เมื่อถามว่า แนวทางดังกล่าว นายกฯ ได้มาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรคหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า

"มีกำนันอยู่แล้ว ผู้ใหญ่เล็กกว่ากำนัน" เมื่อถามว่า แนวทางออกของประเทศขณะนี้ ควรเป็นอย่างไร นายชวน กล่าวว่า มีทางให้เดินเยอะแยะ ปัญหาว่าจะเดินไปทางไหนเท่านั้น ยืนยันว่าตนไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน ต้องไปถามนายกฯ เอง เพราะเราไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน เราคุยกันแต่เพียงว่าในระบอบประชาธิปไตยเราต้องรักษาหลักนิติธรรม และกฎหมายบ้านเมืองเอาไว้ ดังนั้น การทำอะไรก็ตามที่ไม่ถูกกฎหมาย รัฐบาลมีหน้าที่ต้องแก้ไข ปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน ส่วนจะแก้วิธีไหนก็เป็นอีกเรื่อง


เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับข้อเสนอนิรโทษกรรม นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่เคยมีใครพูดเรื่องนี้

แต่ส่วนตัวไม่เคยเห็นด้วยกับวิธีการที่ไปยกเว้นการกระทำความผิด ซึ่งตนคิดว่าความเป็นธรรมในบ้านเมืองต้องอาศัยกติกา ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิด แต่เรื่องที่นายกฯ ประกาศเราไม่เคยทราบมาก่อน


เมื่อถามว่า การที่นายชวนไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา จะทำความเข้าใจเรื่องนี้กับนายกฯ หรือไม่

นายชวนกล่าวว่า ตนพูดในหลักการมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ถ้ายุบสภาเพราะกลัวที่เขามาขู่ เราก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งตอนนี้ก็ยังเห็นอย่างนั้น แต่ก็เข้าใจที่นายกฯ ต้องประกาศยุบสภาภายใน 9 เดือนตั้งแต่ต้น เพราะนายกฯ พยายามแก้ปัญหาความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น แต่ครั้งนี้ เราไม่ทราบมาก่อนว่านายกฯ คิดอย่างไร และหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร 


เมื่อถามว่า ในวันที่ 14 พ.ย. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมรับการเลือกตั้งหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า "ไม่ทราบ ผมไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์