ชวนมั่นใจคดียุบพรรคฉลุยชูมาร์คขึ้นนั่งนายกฯ

"ชวน" ชี้รัฐบาลเมินทำงานในเหตุผล 4 ประการ


ยึดอำนาจทำเสียโอกาสทั้งรัฐและ คมช.มั่นใจสืบพยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ผ่านฉลุย ประกาศหนุนอภิสิทธิ์ต่อเนื่อง-ย้ำไร้อุบัติเหตุทางการเมืองเพราะขับรถดี



นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า


เท่าที่ฟังดูผู้วิจารณ์ก็มองในเรื่องของผลงาน ซึ่งในส่วนตัวก็มีความรู้สึกว่ามันไม่ง่ายนัก สำหรับรัฐบาลที่เพิ่งมาทำงานครึ่งปีจะหวังให้มีผลงานเป็นรูปธรรมก็คงจะไม่ง่ายไม่เหมือนอยู่ถึง 5 ปี

แต่ว่าสิ่งที่รัฐบาลพลาดไปคือไม่ทำการไม่รับช่วงต่อจาก คมช.เกี่ยวกับเหตุผล 4 ประการ

ซึ่งเป็นเหตุผลที่ต้องทำการยึดอำนาจอันนี้คิดว่าเป็นประเด็นสำคัญที่เคยพูดไว้ตั้งแต่เดือนแรกที่รัฐบาลนี้ทำงานว่าถ้าไม่ทำเรื่องนี้จะเป็นการเสียโอกาสและจะกลายเป็นปัญหาย้อนกลับ

นายชวน กล่าวต่อว่า ที่จริงแล้วรัฐบาลไม่ได้มาตามครรลองปกติของการเลือกตั้ง มาเนื่องจาก มีการยึดอำนาจ เพราะฉะนั้นเหตุของการยึดอำนาจมันก็เกิดวิกฤต วิกฤตมันเกิดจากอะไร คมช.ก็อ้างเหตุผล 4 ประการ

และ 4 ประการนี้ประชาชนทั่วไปไม่ทราบและได้ยินครั้งเดียวเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เพราะฉะนั้นก็จำเป็นที่จะต้องอธิบาย แต่รัฐบาลไม่ทำเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นคิดว่าเป็นการเสียโอกาสไปทั้งรัฐบาลและ คมช.แต่ว่าในเรื่องผลงานโดยส่วนตัวก็เข้าใจว่าไปบรรดาลอะไรให้สำเร็จภายในช่วง 5-6 เดือน

คงไม่ง่ายนักแต่ว่างานเฉพาะหน้าที่ทำความเข้าใจเป็นสิ่งที่ทำได้ทันทีไม่ต้องเราอะไรทั้งสิ้น

ในส่วนนี้ก็เข้าใจทั่งคนที่หวังและคนที่ถูกวิจารณ์ว่าคนที่ตั้งความหวังอยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงหรือเห็นผลงานรัฐบาลที่ชัดเจนภายในระยะเวลาที่เร็ว แต่คนทำงานเองนั้นก็เข้าใจว่าไม่ง่ายจึงเห็นใจทั้งสองฝ่าย


ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวว่า


ในส่วนของเรื่องยุบพรรคยังมีคนคิดอยู่ในเรื่องนี้ แต่ไม่น่ามีอะไรอย่าไปคิดหรือทำเกินกว่าขอบเขตของตุลาการ เพราะคดีอยู่ในการพิจารณา คนนอกไม่ควรไปฟันธงว่ายุบแน่หรือไม่ยุบแน่

จริงๆคนส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ในห้องพิจารณาแตกต่างกับพวกตนที่อยู่ในห้องพิจารณามาตลอดทั้ง 3 เดือน ทุกวันในการพิจารณาติดตามในการสืบพยานมาตลอด พอจะมองเห็นว่าผลการสืบพยานเป็นอย่างไร

คนนอกอาจจะจับเฉพาะบางประเด็นเลยทำให้เอาไปวิเคราะห์คาดหมายอย่างนั้นอย่างนี้

"อีกส่วนหนึ่งมีการขู่ว่าถ้าถูกยุบจะมีสมาชิกพรรคไทยรักไทยเท่านั้นเท่านี้มาชุมนุม กันกี่แสนคนกี่ล้านคน อันนี้แท้จริงไม่ควรพูดทั้งสิ้นไม่ควรฟันธงคาดหมายควรให้เกียรติกับตุลาการ

แต่บังเอิญว่าไม่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาลเลยทำให้คนวิจารณ์ล่วงล้ำไปถึงตุลาการได้ ในส่วนของประชาธิปัตย์ไม่ได้ประมาทการไต่สวนสืบพยานเราทำกันอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทำงานหนักมาตลอด 4-5 เดือน เราได้ข้อมูลในชั้นไต่สวนพยานยืนยันชัดเจนว่า กกต.ชุดนั้นไม่ตรงไปตรงมา

สามารถแทรกข้อมูลทะเบียนสมาชิกพรรคในระบบคอมพิวเตอร์ได้ จ่ายเงินแค่ไม่กี่หมื่น จึงสามารถทำอะไรที่รับใช้ผู้มีอำนาจได้ จึงกลายเป็นเครื่องมือและน่าเสียดายสถาบันที่ตั้งขึ้นมาอย่างนี้ในส่วนของประชาธิปัตย์จึงไม่น่าเป็นห่วง

จึงเตือนทุกคนว่าอย่าไปพูดว่าชนะแน่อย่างนั้นแน่อย่างนี้แน่ถือว่าเป็นการให้เกียรติตุลาการ


นายชวน ยังแสดงความเห็นต่อว่า


ประชาธิปัตย์ไม่ได้ตั้งพรรคสำรองไว้เลย เราเห็นเมื่อหลายเดือนที่แล้วว่าฝ่ายอื่นมีการตั้งพรรคสำรองแม้กระทั่งในภาคใต้แถว 3 จังหวัดแต่ของเรานั้นไม่ได้ทำ

คิดว่าสู้คดีตามความเป็นจริงดีที่สุดทุกคนเชื่อมั่นว่าภายใต้การดูแลของตุลาการชุดใหม่น่าจะเชื่อถือได้ว่ามีการพิจารณาคดีอย่างตรงไปตรงมาถูกคือถูกผิดก็คือผิด ไม่ได้เป็นไปตามกระแส และถ้าประชาธิปัตย์ผิดก็ควรลงโทษ

ต่อข้อถามหากมีการยุบพรรคจะขึ้นมาบริหารพรรคประชาธิปัตย์ตามกระแสข่าวหรือไม่

นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า ไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้และไม่ได้พูดคุยกันเลย และคิดว่านายอภิสิทธิ์เหมาะสมที่สุดในสถานการณืขณะนี้และเราก็สนับสนุนนายอภิสิทธิ์

โดยส่วนตัวเองก็ให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เช่นกัน

และผู้สื่อข่าวได้สอบถามอีกว่าหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

นายชวนกล่าวติดตลกว่า เชื่อว่าไม่มีอุบัติเหตุใดๆ ระมัดระวังและขับรถโดยระมัดระวังมากจะไม่มีอะไรเปลี่ยน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์