ชวนพร้อมช่วยงานอภิสิทธิ์ แต่ไม่รับตน.ที่ปรึกษานายกฯ

"ชวน หลีกภัย" ระบุ พร้อมใช้ประสบการณ์ช่วยงาน"อภิสิทธิ์" แต่ไม่ขอรับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ


(16ธ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังผลโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมาขอบคุณตน ก็คุยเรื่องปัญหาข้างหน้า ของรัฐบาลอภิสิทธิ์จะเจอ หนักกว่าปี 2540 ซึ่งปีนั้น เป็นวิกฤติภายในของเราเอง แต่ปีนี้เป็นปัญหาภายนอกด้วย รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งแตกแยกในสังคม มีช่วงหนึ่งมีการแบ่งแยกคน และมีอาการเมื่อเราไปหาเสียงที่เชียงใหม่ และมีการไล่ตีคนของเรา คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เองก็เจอรองเท้าตบรถ แต่ตนก็บอกคุณสุเทพว่าจะต้องไปอีก จะต้องไป เพราะคนเชียงใหม่จริงๆไม่ได้เป็นเช่นนั้น มีการแบ่งแยกประชาชน แต่ยังไม่เลวร้าย เท่ากับการจ้างคนเป็นเครื่องมือ นอกจากนี้ยังคุยถึงรมต.ที่จะมา เรื่องคนใน คนนอก


ปัญหาความขัดแย้งภายใน เป็นเพราะคนเป็นคนก่อ และที่คุณเสนาะ เทียนทอง พูดว่า นายกฯไปอีสานไม่ได้

ตัวนายกฯและตนไม่ได้กังวล เพราะคนทั้ง 63 ล้านคน จะให้คิดเหมือนกันหมดคงไม่ได้ การที่มีการต่อต้านก็ไม่เป็นไร เพราะนั่นไม่ใช่การแสดงออกของคนทั้งหมด แต่บังเอิญว่าการแสดงของคนส่วนน้อยมันปรากฏ และการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่เป็นผู้รักษากฎหมายเท่าที่ควรจะเป็น เพราะเขาอาจจะเกรงว่าคนที่มานั่นเป็นคนของเจ้านาย การปฏิบัติของเขาจึงเหนื่อย ๆ ชา ๆ


ความรุนแรงที่มีมากขึ้น เช่นวานนี้ ก็มีการพูดว่าทำไมเจ้าหน้าที่ปล่อยให้คนเหล่านั้นทำ เจ้าหน้าที่ต้องกล้าออกมาตักเตือน หรือปรามบ้าง ไม่ต้องกลัวการเผชิญหน้า


นายชวน กล่าวด้วยว่า เรื่องครม.ตนไม่ได้แนะนำอะไรมาก ความจำเป็นเอาคนนอกก็จำเป็น เพราะความสามารถคนในพรรคอาจไม่พอ ส่วนจะเป็นใครบ้างตนก็ไม่ได้ถามลึก ๆ ส่วนที่มีคนพยากรณ์รัฐบาลอภิสิทธิ์ อยู่ได้ 3 เดือน ก็อย่าไปพยากรณ์เลย ให้เวลานายอภิสิทธิ์ทำงาน เพราะเข้ามาทำงานการเมืองด้วยความตั้งใจ ในเรื่องสัดส่วนพรรคร่วมจะปฏิเสธคงยาก เพราะเขาอาสามาทำงานการเมือง สิทธิเขายังมีอยู่ อยู่ที่การคัดสรรตัวเข้ามาทำงาน อาจจะไม่ได้ทั้งร้อย แต่ภาพน่าจะเป้นที่ยอมรับได้
 

ส่วนตนไม่ควรเข้ามาแย่งตำแหน่งน้องๆเขาอีก เพราะเป็นนายกฯมา 6 ปี แล้ว แต่คงเข้ามาช่วย โดยอาศัยประสบการณ์ ส่วนที่ปรึกษานายกฯก็ควรจะดูคนอื่น ตนอยากจะอยู่ข้างนอกมากกว่า


สำหรับบทเรียนที่ ปชป.มีอย่างดีมาก มาก่อน เช่นถูกหาว่าเราไปสร้างปัญหา ในการกู้ไอเอ็มเอฟ เพราะเราไม่อธิบายเท่าที่ควรจะเป็น
หลังโหวตตนก็ไม่ได้พบนายเสนาะ ที่พูดหลายเรื่องคลาดเคลื่อน แต่ตนไม่อยากไปหักหน้าอะไร การทำหน้าที่ไม่ว่าเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาลมันยากทั้งหมด และเวลาที่ ปชป.เป็นฝ่ายค้าน เราก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านจริง ๆ ส่วนข่าวการทาบ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เข้าใจว่าหัวหน้าคงประสานคนเก่าว่าพร้อมหรือไม่ คุณศุภชัยคงเป็นคนหนึ่งที่ผูกพันพรรคยาวนาน แต่ไม่ชอบการเมืองเท่าไหร่


สวนการเจรจารวมเสียงตนไม่ทราบเลย ตนทราบตอนหลัง และยังคิดว่าเป็นเรื่องยาก เพราะคุณทักษิณคงไม่ยอม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์