ชวนปัดวิจารณ์ กกต.เตรียมยื่นฟ้องซ้ำคดี 29 ล้าน


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรค ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมทีมกฎหมายในเวลา 11.00 น.

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพร้อมคดีในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ว่า เหตุที่ต้องนัดประชุมทีมกฎหมายในวันนี้ (2) เพราะตนเองจะไม่อยู่ สำหรับแนวทางต่อสู้ในดคีเงินบริจาค 258 ล้านบาทนั้นยังพูดไม่ได้ เพราะต้องฟังศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร


กรณีนางสดศรี สัตยธรรม กกต.จะยื่นฟ้องใหม่ต่อกรณี 29 ล้านบาท นายชวน กล่าวว่า มีสิทธิ์ทำอะไรได้ตามกฎหมาย แต่ระวังอย่าไปวิจารณ์ เพราะนางสดศรีเคยระบุในสมัยที่มีแรงกดดันมากๆ ว่าต้องตัดสินยุบพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นต้องพิจารณาในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร


ส่วนกระแสการกดดัน กกต.ให้ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อคดีเงิน 29 ล้านบาท นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของสังคม คนที่ไมได้ดั่งใจก็กดดันเรียกร้อง ทั้งนี้สถาบันต่างๆ ต้องให้กำลังใจ เช่นศาล ไม่เช่นนั้นหากสถาบันไม่มีหลัก บ้านเมืองอาจมีปัญหา ส่วนที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการชุมนุมหลังคดีพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบนั้นไม่ทราบ แต่ก็เป็นเพียงเงื่อนไขที่บุคคลต่างๆจะไปอ้างต่อเท่านั้น


เมื่อถามถึงบทบัญญัติในการคุ้มครองศาลรัฐธรรมนูญ ในการไม่ให้มีการละเมิดศาล นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่ามีการคิดในขณะนั้นว่า เรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เหมือนศาลปกครองสูงสุด หรือศาลยุติธรรม เพราะฉะนั้น เรื่องดังกล่าวก็เว้นไป จึงทำให้ศาลกลายเป็นหยื่อของนักวิเคราะห์ นักวิจารณ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องดูความคิดของตุลาการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์