ชวนนัดถกยุบปชป.27กค.ขนอดีตกก.บห.เป็นพยาน

"ชวน" นัดพร้อมทีมกฎหมาย 27 ก.ค ยกอดีตกรรมการบริหารพรรค เป็นพยานสู้ยุบพรรค ปัดข้อกล่าวหาจ้างบริษัทผีทำป้ายโฆษณา ยังไม่รู้แบกป้ายไปที่ศาล 28 ก.ค.ด้วยหรือไม่...

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2553 นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายเพื่อต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมชี้แจงคดีการใช้เงินสนับสนุนพรรคการเมืองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน 29 ล้านบาท ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายได้นัดประชุมทีมกฎหมายในวันที่ 27 ก.ค. เพื่อตรวจพยานหลักฐาน ก่อนที่จะไปตามที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไว้ในวันที่ 28 ก.ค. โดยจะพิจารณาความพร้อมในรายชื่อพยานบุคคล พยานเอกสาร และ พยานวัตถุ สำหรับพยานบุคคลที่พรรคได้ยื่นต่อศาลไปแล้วนั้น จะมีอดีตกรรมการบริหารพรรคในขณะนั้น อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองเลขาธิการพรรค นายถาวร เสนเนียม กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ 

ส่วนรายชื่อพยานบุคคลนอก เช่น ตัวแทนของบริษัทที่รับทำป้ายโฆษณา เพื่อจะมาแก้ข้อกล่าวหาว่าได้มีการทำป้ายโฆษณาจริง รวมถึงต้องนำพยานวัตถุไปแสดงด้วย แต่คงต้องดูก่อนว่าในวันที่ 28 ก.ค. ที่ศาลได้นัดตรวจพยานนั้น จะต้องมีการแบกป้ายโฆษณาหาเสียงขนาด 1.30 เมตรคูณ 2.40 เมตรไปแสดงต่อศาลเลยหรือไม่ด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณีที่พรรคถูกกล่าวหาว่าบริษัทที่ทำป้ายโฆษณานั้นเป็นบริษัทผีจะชี้แจงอย่างไร นายวิรัตน์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ว่าจ้างบริษัทเมสไซอะทำป้ายโฆษณาจริง ยืนยันว่าไม่ใช่บริษัทผี ส่วนบริษัทเมสไซอะ จะไปทำสัญญาอะไรกับบริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หลังจากนั้นหรือไม่อย่างไรนั้น พรรคประชาธิปัตย์ไม่ทราบ

นายวิรัตน์ เปิดเผยถึงการนำส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าให้ปากคำคดีการถือครองหุ้นสื่อและสัมปทานรัฐต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า มีแนวโน้มในทางที่ดี โดยพรรคได้พยายามชี้ให้เห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้น เป็นการดำเนินการโดยไม่ครบตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ เช่น การเอาผิดการถือครองหุ้นสื่อสารตามมาตรา 48 ทั้งๆ ที่ในมาตราดังกล่าว หากมีการถือครองหุ้นก่อนเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.และการถือครองหุ้นจำนวนไม่มาก โดยไม่มีโอกาสเข้าเป็นเจ้าของหรือบริหารงานหรือได้มีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อปปช.อย่างเป็นที่เปิดเผยแล้วรัฐธรรมนูญจะไม่เอาผิด รวมถึงการถือครองหุ้นสัมปทานก็กำหนดไว้ว่าจะต้องมีลักษณะที่ผูกขาด ซึ่งการถือครองของส.ส.นั้นไม่ได้มีการผูกขาด ดังนั้นการเข้าให้ปากคำในวันนี้(23 ก.ค.)จึงถือว่าชี้แจงได้อย่างชัดเจน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์