ชวนนท์เย้ยนพดลเดินสายเสี้ยมมะกันไม่สำเร็จ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ

แถลงถึงการทำความเข้าใจกับสหรัฐอเมริกา หลังจากที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินสายชี้แจงข้อมูลที่ตรงข้ามกับรัฐบาล ว่า ประเทศไทยชี้แจงกับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศเหล่านั้นก็ตอบกลับมาว่าเข้าใจแล้ว และไม่ได้สงสัยอะไร สาเหตุที่นายนพดลเดินทางไป คิดว่าคงคาดเดากันได้อยู่แล้วว่าต้องการดึงเวทีต่างประเทศเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของเรา กระบวนการยุติธรรม หรือแม้แต่กระบวนการปรองดองของรัฐบาล ซึ่งทางสหรัฐฯก็ได้ชี้แจงให้สถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้รับทราบว่ามีการเคลื่อนไหวของบุคคลใดบ้าง ทั้งนี้การเดินทางไปของนายนพดลเป็นการพบปะกับระดับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนักอย่างที่นายนพดลต้องการ

เมื่อถามว่าการเดินทางของนายนพดลเป็นไปตามแผนส่วนหนึ่งที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความชาวต่างชาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ วางเอาไว้หรือไม่

นายชวนนท์ กล่าวว่า ก็คงจะหลีกเลี่ยงที่จะคิดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะตัวนายโรเบิร์ตเองก็เดินทางไปญี่ปุ่น และพยายามจะเดินทางไปอีกหลายประเทศ เพื่อดึงให้ประเทศเหล่านั้นรู้สึกเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งรายงานที่เราได้รับจากประเทศที่บุคคลเหล่านี้เดินทางไป ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของประโยชน์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณมากกว่าประโยชน์ของชาติ และบางครั้งก็เป็นการล็อบบี้เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้าประเทศเหล่านั้นได้

เมื่อถามว่าความเข้าใจของสหรัฐฯที่มีต่อไทยเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หลังจากที่นายนพดลเดินทางไป

นายชวนนท์ กล่าวว่า การที่สหรัฐฯแจ้งว่านายนพดลไปเยือนก็แสดงให้เห็นว่าเขาเข้าใจและสนับสนุนแนวทางของรัฐบาล ต่อข้อถามว่าประเทศต่าง ๆ ได้แจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศให้ทราบแผนการเดินทางของเครือข่าย พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า มีรายงานเข้ามาบ้าง เช่นการเดินทางไปทางยุโรป หรือเอเชียบางประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ติดตามเรื่องนี้อยู่ แต่ที่เราไม่เป็นห่วง เพราะสถานทูตไทยจะได้รับแจ้งจากประเทศที่เขาจะเดินทางเข้าไป ซึ่งเราไม่รู้สึกเป็นห่วงการเดินทางไปประเทศต่าง ๆ แต่ยอมรับว่ากังวลเรื่องการบิดเบือนข้อเท็จจริง จึงต้องประสานไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศจำเป็นที่ต้องจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์มาช่วยชี้แจงหรือไม่

นายชวนนท์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศยังทำงานได้เต็มที่ และจากการที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ก็แสดงให้เห็นว่าต่างประเทศให้ความไว้วางใจ และยอมรับเรา จนผู้ที่ไม่ได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลจะดำเนินการตามแผนปรองดองแห่งชาติ ต้องเดินสายโน้มน้าวประเทศต่าง ๆ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์